Đó là một trong những nội dung quan trọng được các đại biểu đề cập tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, do Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ chủ trì, ngày 5-6.

Địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi 

Xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trước khi hoàn thành cấp THPT, học sinh được trải qua kỳ thi đánh giá chất lượng trên diện rộng, để kiểm tra mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của các em so với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. Căn cứ vào kết quả đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các nhà trường, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được nhiều cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh.

Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và công nhận tốt nghiệp THPT năm 2020 được xây dựng dựa trên nhiều căn cứ. Trước hết là để phù hợp với Luật Giáo dục năm 2019; thứ hai là để phù hợp với thực tế dạy - học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, theo lộ trình đổi mới thi đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện từ năm 2015 và từng năm đều có điều chỉnh bổ sung hoàn thiện. Năm 2020, kỳ thi về cơ bản giữ ổn định và từ năm 2021-2025, có thể đổi mới thêm là thi trên máy tính ở nơi có điều kiện, còn lại cơ bản vẫn ổn định.

Năm nay, Chính phủ giao các tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi, nên công tác thanh tra, kiểm tra cũng thay đổi. Điểm mới trong công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm nay là có thêm lực lượng thanh tra cấp tỉnh. Cùng với đó, năm nay dù không được huy động trực tiếp coi thi, chấm thi nhưng cán bộ, giảng viên các trường đại học sẽ có mặt trong các đoàn thanh tra, kiểm tra ở tất cả các khâu của kỳ thi như chuẩn bị kỳ thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, chấm thi phúc khảo.

Kỳ thi năm nay giao cho địa phương nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10-8. Do đó phải gấp rút thực hiện nghiêm ngặt các công việc được giao theo phân công, khi thời gian chuẩn bị cho kỳ thi chỉ còn 2 tháng.

Nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các sở GD-ĐT cần tiếp tục chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập theo chương trình, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT bảo đảm chất lượng, để học sinh yên tâm, tự tin dự thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản, giảm các câu hỏi khó và mức độ khó của đề thi.

Bộ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh cần tránh mang tính hình thức, phân công công việc chung chung rồi thực hiện không nghiêm túc, dẫn đến hổng dù chỉ một khâu cũng có thể gây rủi ro lớn.

Ông Mai Văn Trinh thông tin về công tác chuẩn bị kỳ thi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, hằng năm, có một số địa phương chuẩn bị điều kiện tổ chức thi không đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng và tiến độ, dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp tới kỳ thi. Khâu chuẩn bị này liên quan đến cả cơ sở vật chất, thiết bị và con người. Trách nhiệm trực tiếp là của Giám đốc sở GD-ĐT. Do đó, phải thực hiện đúng tiến độ theo lịch trình của kỳ thi.

Phân tích kết quả để phát hiện những “điểm trũng”

Để tránh tình trạng “khoảng tối dưới chân đèn”, tới đây, thanh tra Bộ GD-ĐT sẽ thanh tra, kiểm tra công tác thực hiện của các địa phương; kiểm tra qua kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Đề nghị thanh tra Bộ khi thanh tra, kiểm tra phải có kết luận để bộ phận chưa làm tròn trách nhiệm phải khắc phục kịp thời.

Nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của các thành viên tham gia làm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu từng người tham gia công tác làm thi phải hiểu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Nếu hiểu không đúng, chưa đầy đủ thì thực hiện sẽ lúng túng hoặc làm sai và như thế có thể ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. Do đó, đội ngũ tham gia không chỉ cần đáp ứng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải có phẩm chất, đạo đức tốt, trách nhiệm.

Về công tác chấm thi, công bố kết quả thi, phân tích phổ điểm. Năm nay, công tác chấm thi hoàn toàn do địa phương thực hiện, cả chấm trắc nghiệm và tự luận. Việc chấm thi phải thực hiện bảo đảm đúng quy trình, quy định trong Quy chế thi; cần nghiên cứu thật kỹ và dự báo những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chấm thi.

Hội nghị thực hiện trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, năm nay sẽ thực hiện việc đối sánh, phân tích kết quả thi và kết quả học tập bậc THPT của thí sinh. Việc này giúp phát hiện ra những “điểm trũng” để có chính sách cải thiện tốt hơn, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ có sự tham gia của 3 cấp: Thanh tra Bộ GD-ĐT, thanh tra tỉnh, thanh tra Sở GD-ĐT. Lực lượng này, sẽ “phủ kín” hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các điểm thi và thực hiện trên nguyên tắc tránh trùng lặp, bảo đảm hiệu quả. Kỳ thi có thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ.

“Trong cuộc họp với Bộ GD-ĐT ngày 27-5 vừa qua, đại diện Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an thống nhất ý kiến, sẽ tích cực phối hợp với ngành Giáo dục trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thông tin.

Ông Mai Văn Trinh lưu ý công tác chấm thi. Đây là khâu dễ phát sinh gian lận, tiêu cực, do đó cần thực hiện nghiêm túc Quy chế thi ở tất cả các khâu của công tác chấm thi; chú trọng công tác lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia công tác này.

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ – TRUNG TÂM