Thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng

Chia sẻ những điểm cần chú ý trong Quy chế tuyển sinh năm nay, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh: Dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng năm 2020 về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2019.

Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện dự thảo quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2020 để ban hành, làm căn cứ cho các trường đại học xây dựng đề án tuyển sinh.

PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho hay: Năm 2020, với chủ trương giữ ổn định trong tuyển sinh và với tinh thần tự chủ, các trường xây dựng đề án tuyển sinh phù hợp với lộ trình tự chủ đại học.

Các cơ sở giáo dục đại học có thể công bố với thí sinh các phương án xét tuyển khác nhau, từ việc dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học tập THPT của thí sinh cho đến sử dụng các bài thi chuẩn hóa quốc tế, hồ sơ đánh giá năng lực của thí sinh, các điểm thi năng khiếu…

Như vậy, với sự tự chủ của các trường đại học trong tuyển sinh, thí sinh sẽ có nhiều phương án lựa chọn những ngành nghề và các cơ sở đào tạo phù hợp với bản thân.

Ngoài ra, trên cơ sở đề xuất của các cơ sở giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT tiếp tục hỗ trợ về cơ sở dữ liệu để lọc ảo cho các trường xét tuyển. Do đó, các em học sinh yên tâm học tập, ôn thi thật tốt để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Thí sinh làm thủ tục dự kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh minh họa.

Đối với thí sinh (kể cả thí sinh tự do) đăng ký xét tuyển vào các trường có sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển trong đợt 1 sẽ được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).  

PGS, TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý, thí sinh được một lần đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến (online) hoặc bằng phiếu và nộp tại Điểm tiếp nhận sau khi có điểm thi THPT. Thí sinh đã xét tuyển, trúng tuyển và nhập học (đã nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi) bằng các phương thức xét tuyển khác trước ngày xét tuyển đợt 1 thì không được tham gia xét tuyển đợt 1.

Riêng với thí sinh có đăng ký xét tuyển vào các trường Công an, Quân đội cần phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ liên quan. Bộ GD-ĐT sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đối với ngành đào tạo giáo viên và các ngành thuộc khối sức khỏe.

Phân tích mối tương quan giữa điểm học tập và điểm thi để phát hiện bất thường

Trước những băn khoăn, lo lắng rằng nếu giao hoàn toàn kỳ thi THPT cho các tỉnh sẽ có tình huống mua điểm hoặc có sự thỏa thuận ngầm để chống trượt, PGS, TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: Yêu cầu an toàn, nghiêm túc, khách quan là đòi hỏi cao nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để đạt được mục tiêu này, cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương phải vào cuộc một cách đồng bộ. Trong đó, theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương mình.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho hay, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành các văn bản quy chế, hướng dẫn; cung cấp các phần mềm sử dụng trong kỳ thi; xây dựng và cung cấp đề thi chung cho cả nước và thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm theo quy định hiện hành. Bộ GD-ĐT cũng triển khai nhiều giải pháp như: Triển khai áp dụng học bạ điện tử để quản lý kết quả học tập của học sinh.

Năm nay sẽ công bố công khai kết quả học tập trong quá trình của học sinh với kết quả thi tốt nghiệp THPT và sẽ phân tích mối tương quan giữa điểm học tập và điểm thi để từ đó phát hiện các bất thường (nếu có) và có giải pháp xử lý phù hợp.

PGS, TS Mai Văn Trinh cho hay kỳ thi sẽ tiếp tục sử dụng các bài thi trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn). Trong mỗi phòng thi, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy với phần mềm chuyên dụng, dùng chung cho cả nước theo 1 quy trình chấm thi chặt chẽ. Cùng với tăng cường công tác giám sát, thanh tra các khâu của kỳ thi, sẽ tiếp tục sử dụng các thiết bị hỗ trợ, giám sát như camera và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của kỳ thi.

PGS, TS Mai Văn Trinh cho biết thêm, Bộ GD-ĐT đang khẩn trương xây dựng Quy chế thi và phối hợp với các bộ ngành liên quan để sớm công bố Quy chế theo quy định. Ngay sau khi ban hành Quy chế, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn đầy đủ, nghiêm túc cùng với các tài liệu hỗ trợ để bảo đảm nếu địa phương thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định thì kỳ thi sẽ được tổ chức thành công tại địa phương mình.

Triển khai kỳ khảo sát cho học sinh lớp 12

Để chuẩn bị tốt cho thí sinh bước vào kỳ thi, giúp các thầy cô nắm bắt được những hạn chế về kiến thức của học sinh, từ đó có phương án ôn tập hợp lý, sát đối tượng, hằng năm Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức kỳ khảo sát kiến thức cho học sinh lớp 12 vào khoảng tháng 3. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ khảo sát hiện nay chưa triển khai.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết: Sau khi Bộ GD-ĐT công bố bộ đề thi minh họa cũng như quy chế thi mới, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xem xét, nghiên cứu để chọn hình thức và thời điểm hợp lý triển khai kỳ khảo sát cho học sinh lớp 12 trên toàn thành phố.

Nhằm giúp học sinh tự ôn tập, tự kiểm tra đánh giá kiến thức phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiện nay, tại trang Hanoistudy (http://study.hanoi.edu.vn), Sở GD-ĐT Hà Nội đã đăng tải nhiều nội dung để giúp. Mỗi học sinh đều được cấp 1 mã định danh để đăng nhập vào trang điện tử trên.

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ