Ngành Giáo dục coi đây là cơ hội để quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số. Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định Ngành Giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ.

Qua hơn 4 tháng triển khai dạy học từ xa, các cơ sở giáo dục đã tổ chức tốt việc dạy học qua internet, trên truyền hình. Các sở GD-ĐT tích cực đóng góp bài giảng, tham gia xây dựng nội dung dạy học trên truyền hình. Bộ GD-ĐT đã tiến hành thẩm định, lựa chọn nội dung dạy học phát sóng trên các kênh sóng của VTV và các Đài truyền hình địa phương tiếp sóng.

Hình thức dạy học trên truyền hình đã được triển khai hiệu quả trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết: 324 bài học đã được phát trên kênh VTV7 và kênh K+. Các thành phố trực thuộc Trung ương dẫn đầu về tỷ lệ học sinh học qua internet (86,5%) và trên truyền hình (87,5%). Tiếp đó là các địa phương khu vực Đồng bằng sông Hồng, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tỷ lệ học sinh học qua internet và trên truyền hình dưới 50% chủ yếu do khó khăn về hạ tầng, cơ sở vật chất là khu vực miền núi phía Bắc, trung du phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

“Nhìn chung, đào tạo trực tuyến đã góp phần giúp hầu hết các địa phương kết thúc năm học trước 15-7-2020, chất lượng giáo dục được đảm bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi học sinh trở lại trường học; đồng thời tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh”, ông Thành cho hay.

Từ những kết quả khả quan từ việc dạy học trực tuyến, trong phát biểu của mình tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học. Qua đó giải phóng năng lượng lớn cho giáo viên, giảm tải các thủ tục hành chính, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên.

Học sinh đã dần làm quen với phương thức dạy học trực tuyến.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho hay, hiện nay Bộ GD-ĐT đang tổ chức thí điểm tại 5 tỉnh với khoảng 20 trường học mô hình dạy học trực tuyến, qua đó rút kinh nghiệm nhân rộng.

"Tới đây triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới, môn Tin học sẽ được đưa vào giảng dạy bắt buộc từ lớp 3, cùng tiếng Anh, chúng ta tin rằng sẽ có những thế hệ công dân toàn cầu với năng lực cạnh tranh tốt", Bộ trưởng nói.

Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong thời gian học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở đã tổ chức 3 phương thức dạy học gồm: Học trên truyền hình, học trực tuyến và học trên phần mềm học và thi trực tuyến Hanoi Study, thu hút từ 98% đến 100% học sinh tham gia.

Tại Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để đạt được con số gần 93% học sinh THPT được học tập từ xa, qua internet, truyền hình là do các trường học ở Quảng Ninh cơ bản được trang bị hệ thống dạy học hiện đại, trường học thông minh. Hiện nay, Quảng Ninh là một trong 5 tỉnh đang triển khai thí điểm mô hình dạy học trực tuyến.

Như vậy, để phương thức đào tạo trực tuyến tiếp tục phát huy hiệu quả và duy trì lâu dài, Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành quy định về tính pháp lý cho việc dạy học và công nhận kết quả học trực tuyến; hướng dẫn cụ thể về điều kiện triển khai, đồng thời hỗ trợ về đường truyền, thiết bị và hệ thống tài nguyên dạy học bảo đảm thống nhất...

Về vấn đề này, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, Vụ Giáo dục Tiểu học đang phối hợp với Cục Công nghệ thông tin hoàn thiện quy chế quản lý dạy học trực tuyến ở bậc phổ thông. Quy chế này sẽ tạo ra hành lang pháp lý, hình thức dạy học trực tuyến được luật hóa, quy phạm hóa và được công nhận kết quả. Sau đó, Vụ sẽ xây dựng thông tư và có văn bản hướng dẫn về kỹ thuật, điều kiện đảm bảo việc dạy và học.

Theo ông Tài, hiện nay, một số thầy cô nhầm lẫn dạy trực tuyến và dạy học qua một số phần mềm. Do đó, rất cần quy định dạy học trực tuyến và quy định trách nhiệm của Sở, phòng GD-ĐT, nhà trường, cũng như các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh. Dự kiến dự thảo thông tư sẽ được hoàn thiện trước thềm năm học mới để lấy ý kiến rộng rãi.

Đánh giá cao nỗ lực và kết quả Ngành Giáo dục làm được trong triển khai đào tạo trực tuyến thời gian qua, GS,TS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, nhân cơ hội này, Bộ GD-ĐT nên mở rộng hơn nữa phương thức dạy học từ xa, không chỉ ở đại học mà bắt đầu từ bậc mầm non. Nếu làm tốt chúng ta sẽ có một thế hệ công dân mới thành thạo công nghệ thông tin - công dân toàn cầu. 

Khẳng định dạy học trực tuyến là việc chủ động của ngành Giáo dục chứ không phải bị động đến khi đại dịch mới làm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đại dịch tạo ra áp lực, ngành Giáo dục đã chuyển áp lực thành động lực và thực hiện được.

Tới đây phương thức dạy học trực tuyến sẽ tiếp tục được triển khai, cộng hưởng với trực tiếp. Hoạt động đó không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn giúp học sinh tiếp cận được với rất nhiều kiến thức, kỹ năng hiện đại trong và ngoài nước, và rút ngắn thời gian học trên lớp mà chất lượng vẫn đảm bảo.

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ – TRUNG TÂM