Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đức Hậu, Phó chủ nhiệm Khoa Ngoại ngữ- Tiếng Việt cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 89 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về “Một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường Quân đội”, cán bộ, giảng viên đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Khoa chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ngoại ngữ”. Theo đồng chí Phó chủ nhiệm Khoa Ngoại ngữ- Tiếng Việt, đây là khâu then chốt, có tính quyết định đến việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 89 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi thực hiện Chỉ thị 89, khoa huấn luyện bổ sung tiếng Anh vào các buổi tối cho học viên cao học, học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu Lục quân cấp phân đội; tổ chức phúc tra ngoại ngữ và thi thử, thi tốt nghiệp nội dung ngoại ngữ theo kế hoạch của Bộ và Nhà trường; giảng dạy luyện thi IELTS cho cán bộ, giảng viên, học viên toàn trường…

Bồi dưỡng chuyên môn ở Khoa Ngoại ngữ- Tiếng Việt.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, khoa triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Được sự đồng thuận của cán bộ, giảng viên, các nội dung dạy-học ngoại ngữ trong toàn trường có sự chuyển biến, đi vào chiều sâu, tạo hiệu quả thiết thực. Phong trào học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ đã được phát triển rộng khắp ở tất cả các cơ quan, khoa, đơn vị trong toàn trường. Từ việc tập thể dục sáng ở tất cả 41 đầu mối đều hô bằng tiếng Anh, chào báo cáo viết bảng tin nội bộ, băng rôn, khẩu hiệu trong toàn trường được thực hiện bằng 2 thứ tiếng Việt- Anh, thành lập câu lạc bộ tiếng Anh ở các đơn vị đào tạo học viên trong đó đồng chí tiểu đoàn trưởng là Chủ nhiệm câu lạc bộ. Nhà trường đưa hệ thống loa đến đầu mối trung đội để học viên nghe các đoạn hội thoại tiếng Anh vào các buổi tối…

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Hậu, thời điểm chưa thực hiện Chỉ thị 89 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, kết quả thi, kiểm tra ngoại ngữ của học viên chỉ đạt 60% khá, giỏi. Khi Chỉ thị 89 đi vào thực thi, việc dạy và học ngoại ngữ ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có sự chuyển biến. Đặc biệt, sự chỉ đạo kiên quyết của Thủ trưởng Ban Giám hiệu, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, việc dạy và học ngoại ngữ được nâng lên rõ rệt. Kết quả thi, kiểm tra tiếng Anh của học viên có trên 70% đạt khá, giỏi. Đặc biệt, năm học 2018-2019, lần đầu tiên nhà trường đưa nội dung thi tiếng Anh vào tổ chức thi tốt nghiệp của học viên Khóa 83, tỷ lệ khá, giỏi đạt 89%. Từ năm 2016 trở lại đây, Đoàn phúc tra Bộ Tổng tham mưu đánh giá đều đạt kết quả tốt; Nhà trường tổ chức thi thử tốt nghiệp, thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, được Bộ Tổng tham mưu đánh giá cao... Chia sẻ về việc tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, giảng viên giảng dạy ngoại ngữ, Thiếu tá Dương Huy Hiệp, Chủ nhiệm Bộ môn Anh-Văn 1, Khoa Ngoại ngữ- Tiếng Việt, cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy- học ngoại ngữ, khoa tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Phát huy vai trò tự học, tự nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Trong đó, tập trung nâng cao kiến thức chuyên môn của từng giảng viên. Đặc thù dạy ngoại ngữ phải đáp ứng các yếu tố: Nghe, nói, đọc, viết, kỹ năng sư phạm, trình độ nghiệp vụ. Muốn đạt được điều đó, người giảng viên dạy ngoại ngữ phải thường xuyên thực hành các kỹ năng cơ bản.

Để nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên, Khoa Ngoại ngữ tăng cường hoạt động chuyên môn. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp sinh hoạt chuyên môn nhằm phát huy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của giảng viên; gắn chất lượng học tập môn học của học viên với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giảng viên.

Khoa chú trọng tăng thời gian thực hành kỹ năng ngôn ngữ, giảm thời gian lên lớp học ngữ pháp, tăng khả năng giao tiếp cho người học. Đa dạng các hình thức thực hành như: Học theo cặp, nhóm; học tập dạng seminar; học theo nhóm trình độ ngoại ngữ của học viên; hay học viên khá kèm cặp, giúp đỡ học viên yếu...

Bế Hải Luân, học viên Đại đội 25, Tiểu đoàn 9 kể: Từ một học viên có kết quả học tập ngoại ngữ chưa tốt, sau 1 thời gian được sự hướng dẫn, trợ giúp tích cực của giảng viên và đồng đội, nội dung học tiếng Anh của Luân đã có sự tiến bộ. Luân đạt giải 3 tham gia thi đội tuyển Tiếng Anh của đơn vị.

Theo Đại tá Lê Văn Tách, Chủ nhiệm Khoa Ngoại ngữ - Tiếng Việt, để nâng cao chất lượng dạy- học ngoại ngữ, môi trường dạy và học ngoại ngữ rất quan trọng. Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã phát huy hiệu quả, nhất là việc duy trì câu lạc bộ ngoại ngữ ở các đơn vị quản lý học viên. Cán bộ, giảng viên Khoa Ngoại ngữ - Tiếng Việt kết hợp chặt chẽ giữa khoa với các đơn vị, thường xuyên có sự giao lưu, trao đổi tạo phong trào học ngoại ngữ ở nhà trường diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các đối tượng.

Bằng những biện pháp, cách làm cụ thể, việc lựa chọn những điểm đột phá mang tính quyết định của Khoa Ngoại ngữ- Tiếng Việt đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dạy - học ngoại ngữ ở Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Bài và ảnh: LÊ THỊ QUYẾT