Chị Nguyễn Thị Lý, xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội:

Phối hợp sát sao từng ngày với cô giáo

Như học sinh tiểu học của 18 huyện, thị xã (có mức độ dịch cấp 1, 2) trên địa bàn TP Hà Nội, các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của địa phương chúng tôi trở lại trường học từ ngày 10-2. Trước đó, tối 8-2, cô giáo chủ nhiệm lớp đã tổ chức họp trực tuyến với cha mẹ học sinh.

Nhìn chung, các bố mẹ đều mong muốn con được đến trường vì học trực tuyến trong thời gian dài đã phát sinh những vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, trong đó có nguy cơ bị tật khúc xạ, ù tai, nghiện điện thoại, máy tính do thường xuyên sử dụng các thiết bị này và đeo tai nghe. Tuy nhiên, cũng nhiều cha mẹ khá lo lắng, bày tỏ mong muốn lùi ngày đến trường khoảng 1-2 tuần để xem những diễn biến của tình hình dịch. Bởi các em còn nhỏ, chưa được tiêm phòng, ý thức phòng dịch chưa cao.

Những lo lắng đó là hoàn toàn chính đáng nhưng theo tôi, các bậc cha mẹ cần xác định rõ và phải thích nghi trong hoàn cảnh “bình thường mới”. Tôi được biết các trường đều tổ chức tuyên truyền cách PCD cho học sinh; tổ chức diễn tập, dự kiến các tình huống có thể xảy ra; tổng vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn; lau chùi, tẩy rửa đồ vật, trang thiết bị, bàn ghế. Ngày đầu đi học trở lại, tôi rất vui khi thấy cháu phấn khởi, hồ hởi. Tôi nghĩ, bên cạnh nhiệm vụ của các ban, ngành chức năng thì trách nhiệm của cha mẹ là phối hợp chặt chẽ, sát sao từng ngày với cô giáo, khi thấy trẻ có vấn đề bất thường thì tốt nhất nên cho bé nghỉ ở nhà để theo dõi.

NGUYỄN GIANG (ghi)

Học sinh Trường THCS Chu Văn An (Chí Linh, Hải Dương) sát khuẩn tay trước giờ vào lớp. Ảnh: NGUYỄN HƯỜNG. 


Thầy TRẦN HỮU TUYẾT, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Hà Long (TP Tân An, tỉnh Long An):

Đi học trở lại là đúng đắn nhưng không chủ quan

Học sinh THPT của trường chúng tôi đi học tại trường từ ngày 6-12-2021, học sinh THCS từ ngày 20-12-2021, học sinh tiểu học từ ngày 14-2-2022. Với kinh nghiệm phòng dịch từ khi học sinh đi học trở lại sau đợt dịch cao điểm tại Long An (tháng 8, 9, 10 năm 2021), chúng tôi đã duy trì ổn định việc dạy và học tại trường từ đó đến nay.

Tôi nhớ những ngày bắt đầu cho học sinh đi học trở lại, có đợt cao điểm, trường có đến 10 học sinh là F0. Tuy nhiên, do được tiêm phòng đủ từ 2 đến 3 mũi nên các em đều có triệu chứng nhẹ, điều trị tại nhà và sau đó trở lại học bình thường. Từ ra Tết đến nay, đã mấy ngày qua, trường chúng tôi (900 học sinh, 82 giáo viên) chưa phát hiện trường hợp F0 nào. Tuy nhiên, nhà trường không chủ quan vì đặc thù của trường có không ít học sinh là người ngoài tỉnh; mặt khác các em sau một thời gian nghỉ Tết dài, đã đi nhiều nơi. Hiện nay, chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K, phun khử khuẩn môi trường học, đo thân nhiệt, test nhanh khi có nghi ngờ để thầy và trò có thể ổn định việc dạy và học trực tiếp.

Từ thực tế của trường, tôi nhận thấy, việc cho các em trở lại trường học là rất đúng đắn và các cha mẹ, thầy cô giáo ở các địa phương khác cũng không nên quá lo lắng. Để tránh tâm lý cho học sinh và giáo viên, nhà trường đã tuyên truyền các dấu hiệu nhận biết trường hợp nghi nhiễm, quy trình xử lý về y tế và cách ứng xử văn minh như không kỳ thị, tỏ thái độ tôn trọng, quan tâm, giúp đỡ người nhiễm bệnh, không lan truyền thông tin chưa chính thống...

HOÀNG PHONG (ghi)

-------------------

Thầy ĐỖ TẤN NGỌC, Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi):

Xây dựng kế hoạch học tập phù hợp

Thực hiện quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của tỉnh bắt đầu đi học từ ngày 7-2. Tôi cho rằng đây là thời điểm chín muồi để các em trở lại trường sau nhiều tháng phải học trực tuyến. Trường có 1.316 học sinh, 83 cán bộ, viên chức và tất cả đều đã được tiêm 2-3 mũi vaccine ngừa Covid-19. Phương án PCD trong nhà trường đã được triển khai chặt chẽ. Chúng tôi cũng giáo dục các em ý thức phòng bệnh và không kỳ thị các trường hợp F0. Trong 3 ngày đầu đi học trực tiếp, nhà trường phát hiện 6 học sinh là F0 và đã chuẩn bị sẵn sàng các tình huống này nên không bị động. Các em đều có triệu chứng nhẹ, sau đó được điều trị tại nhà. Điều tôi lo lắng hơn là sau một thời gian dài học trực tuyến, có những em bị hổng kiến thức, nếu không được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của giáo viên, rất có thể những em đó sẽ mất tự tin trong học tập, chán nản và bỏ học. Vì vậy, chúng tôi cũng chủ trương tùy tình hình thực tế, trình độ của học sinh để xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, không nóng vội thực hiện chương trình. Việc kiểm tra cũng bám sát chương trình học. Học sinh học cơ bản thì đề kiểm tra ra theo hướng cơ bản, không nâng cao hay mở rộng.

HÀ PHƯƠNG (ghi)

----------------

Bà NGUYỄN THỊ KIM NHI, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương):

Sớm tiêm cho trẻ trên 5 tuổi và quan tâm kinh phí

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Chí Linh hiện đang quản lý 60 trường học từ cấp mầm non đến THCS. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trừ Trường Tiểu học Tân Dân có số lượng học sinh nhiễm Covid-19 nhiều nên chưa triển khai học trực tiếp, còn lại tất cả trường thuộc các cấp học trên địa bàn đều đón học sinh trở lại lớp. Nhìn chung cả thầy, trò và cha mẹ học sinh đều vui mừng khi các em được đến trường. Để bảo đảm PCD Covid-19, Phòng GD&ĐT thành phố chỉ đạo các trường duy trì chặt chẽ việc đo thân nhiệt, sát khuẩn đối với giáo viên và học sinh khi vào cổng; thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, hạn chế sinh hoạt tập trung đông người. Hằng tuần, các trường tiến hành phun khử khuẩn, thường xuyên tổng dọn vệ sinh lớp học. Ngoài ra, các trường tuyên truyền, vận động cha mẹ khi đưa, đón học sinh không tụ tập đông ngoài cổng trường; chủ động đưa con tới cơ sở y tế test Covid-19 khi có biểu hiện ho, sốt...

Hiện nay, cơ bản học sinh thuộc khối 7, 8, 9 của thành phố hoàn thành tiêm mũi 2 vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, học sinh từ lớp 6 trở xuống chưa được tiêm, học sinh mầm non chưa thể tự PCD cho bản thân. Trước khó khăn trên, phòng chỉ đạo các trường mầm non hạn chế tối đa tổ chức cho học sinh hoạt động tập thể ngoài sân trường, các lớp học không cho học sinh tiếp xúc gần với nhau. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền nhanh chóng triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên, đồng thời đầu tư kinh phí để các nhà trường trang bị phương tiện, máy móc, dung dịch sát khuẩn phục vụ công tác PCD; có chính sách quan tâm đối với đội ngũ giáo viên, nhất là thầy giáo, cô giáo làm việc tại các cơ sở tư thục. 

NGUYỄN TRƯỜNG (ghi)