Tôi gặp thầy Việt vào một buổi chiều đầu đông, khi thầy đang cùng nhóm học sinh lớp 9 thử nghiệm mô hình “phao bơi” tự làm từ vật liệu tái chế. Giọng thầy trầm, chậm rãi nhưng đầy cuốn hút: “Nếu hiểu về lực đẩy Archimedes, các em sẽ biết vì sao vật nổi, vì sao người cần biết bơi để tự cứu mình”. Những đôi mắt học trò sáng lên theo từng lời giảng. Ở thầy, kiến thức không nằm trên bảng mà hiện hữu trong từng vật dụng, từng trải nghiệm rất đời thường.

Quan sát một tiết dạy của thầy, mới hiểu vì sao học trò yêu quý môn Vật lý đến vậy. Thầy Việt luôn chăm chút từng chi tiết nhỏ để bài học trở nên gần gũi nhất: Từ việc tái hiện hiện tượng nổ bình xịt bằng thí nghiệm an toàn đến phân tích vì sao sàn ướt dễ trơn trượt khi dạy về lực ma sát; hay khi nói về áp suất chất khí, thầy kể cho học sinh nghe câu chuyện về những bình gas, nổ lốp, ngộ độc khí và nguy cơ quanh các em mỗi ngày. Những kiến thức tưởng chừng khô cứng bỗng trở nên dễ hiểu, tạo hứng thú và gợi mở tư duy khám phá.

Thầy Lê Hữu Việt, Trường THCS Vĩnh Tường - một trong các nhà giáo tiêu biểu vừa được Thủ tướng Chính phủ gặp mặt. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Không chỉ truyền đạt kiến thức, thầy Việt còn chú trọng tìm hiểu hoàn cảnh của từng em để có cách dạy phù hợp. Với học trò chậm tiến, thầy nhẹ nhàng động viên; với học sinh giỏi, thầy khơi gợi câu hỏi, mở rộng vấn đề để các em tự đào sâu. Không một lời quát mắng, không sự áp đặt, chỉ có sự thấu hiểu và tấm lòng bao dung khiến học trò luôn cảm thấy mình được tôn trọng. “Học sinh tiến bộ dù chỉ chút ít, tôi cũng khen ngay để các em có động lực”, thầy Lê Hữu Việt chia sẻ.

Thầy Nguyễn Quang Đạo, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Tường đánh giá: “Không chỉ nổi tiếng với nhiều sáng kiến trong giảng dạy, đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Việt còn nổi tiếng là người “giữ lửa” bền bỉ. Bằng kiến thức vững vàng và kinh nghiệm sâu rộng, thầy đã đào tạo hơn 670 học sinh giỏi các cấp, trong đó có nhiều em đoạt huy chương vàng, bạc, đồng Violympic Vật lý quốc gia cùng hàng trăm giải cấp tỉnh, huyện”.

Điều khiến tôi ấn tượng nhất là cách thầy kiên trì đưa giáo dục kỹ năng sống vào từng tiết học. Với thầy, dạy Vật lý không chỉ để học sinh làm đúng bài tập mà còn để các em biết sống an toàn: Biết tránh xa nguồn điện hở, biết xử lý khi xảy ra cháy, nổ... Nhiều phụ huynh nói rằng con mình trưởng thành hơn, biết nhắc bố mẹ tắt bếp cẩn thận, biết cảnh báo nguy cơ cháy, nổ trong sinh hoạt hằng ngày, đó thực sự là những “quả ngọt” mà thầy không cần ghi vào giáo án.

Nhìn thầy Lê Hữu Việt lặng lẽ thu dọn dụng cụ thí nghiệm sau buổi học, tôi hiểu rằng, thành tích nổi bật, những danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh... chỉ là một phần trong hành trình dạy chữ, dạy người của thầy. Điều ý nghĩa hơn chính là những nỗ lực không ngừng để mỗi tiết Vật lý trở thành một giờ học giàu cảm xúc, nơi học sinh tìm thấy niềm say mê và học được cách trở thành người tốt, sống có trách nhiệm, bằng tất cả trái tim của một nhà giáo tận hiến.

 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.