Băn khoăn về học trực tuyến

Chưa bao giờ học sinh cả nước lại có kỳ nghỉ “bất đắc dĩ” dài như hiện nay. Để tránh các em bị “hẫng” khi quay lại trường học, nhiều trường đã tổ chức dạy học online, học trực tuyến để đảm bảo kiến thức cho học sinh. Qua thời gian triển khai, những phương thức này nhận được nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ, nhất là những học sinh THPT, sinh viên.

Tuy nhiên, hình thức học trực tuyến cũng gặp không ít những băn khoăn từ phía những gia đình có con em còn nhỏ, hay việc dạy chương trình mới có đảm bảo hiệu quả. Để tham gia hình thức học có ứng dụng công nghệ thông tin, những học sinh (cấp THCS, mầm non) cần có sự giám sát của người lớn…

Học sinh đeo khẩu trang để phòng, tránh dịch bệnh.

Ghi nhận, đánh giá cao các nhà trường, tổ chức, doanh nghiệp đã rất trách nhiệm, kịp thời đưa vào khai thác các hệ thống học trực tuyến hiệu quả, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên, Bộ GD-ĐT cho biết, để việc học trực tuyến đạt kết quả tốt nhất, các thầy cô giáo cần quan tâm đến nội dung, khối lượng kiến thức giao cho học sinh, yêu cầu làm bài cũng cần phù hợp với điều kiện hiện có. Đặc biệt giáo viên cần kết nối thường xuyên với phụ huynh để phối hợp kiểm tra, đôn đốc học sinh làm bài đảm bảo hoạt động này thực chất.

Ông Bùi Văn Linh cũng nhìn nhận việc giao bài tập, học trực tuyến không phù hợp với đối với học sinh nhỏ tuổi. Do đó, các gia đình cũng phải có trách nhiệm cao trong việc phối hợp cùng các thầy cô để tổ chức hoạt động học tập phù hợp nhất cho con em mình.

Theo ông Kiều Cao Trinh, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Hà Nội, hiện nay, cơ sở vật chất giữa các nhà trường, giữa các quận, huyện, thị xã còn khác nhau nên chưa có sự đồng đều. Vì vậy, ngành GD-ĐT chỉ hướng dẫn các đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường để hướng dẫn học sinh tự ôn tập thông qua hệ thống sách giáo khoa chứ không được phép dạy chương trình mới.

Vừa qua, Trường Tiểu học Tây Sơn đã triển khai ngay việc tập huấn cho giáo viên cách sử dụng các phần mềm đơn giản để giảng dạy trực tuyến như: Loom, Google from… Cô giáo Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Sơn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết đây là cách làm đơn giản, dễ sử dụng và hiệu quả, học sinh hứng thú với cách học trực tuyến.

Cô giáo Nguyễn Phương Hoa chia sẻ: Nhà trường hướng dẫn giáo viên giao nhiệm vụ học tập cho học sinh chứ không giao bài tập. Như vậy học sinh sẽ vui vẻ làm mà không sợ học. Chẳng hạn như học sinh lớp 1 sẽ có nhiệm vụ đơn giản như nghe một câu chuyện và nêu cảm nghĩ về câu chuyện ấy, hay chép lại 1 bài thơ ngắn, hoặc hát một bài hát mà các em đã được cô giáo dạy...

Theo kế hoạch năm học, việc nghỉ học tạm thời như hiện nay sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quỹ thời gian năm học của các nhà trường. Bộ GD-ĐT có quy định mỗi năm học có 2 tuần “đệm” để sử dụng trong tình huống đột xuất do thời tiết (mưa, bão, lũ) và dịch bệnh…

“Ban Chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đã đánh giá và sẽ điều chỉnh các mốc thời gian của học kỳ 2 cho phù hợp tình hình. Do đó, các nhà trường, gia đình hoàn toàn yên tâm, chương trình học tập của học sinh sẽ được bảo đảm thời gian, chất lượng theo yêu cầu đề ra”, ông Bùi Văn Linh cho biết.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên cho rằng, qua dịp này, các trường học cần chú trọng xây dựng, ứng dụng các phần mềm dạy học trực tuyến; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Phụ huynh cũng cần nâng cao nhận thức, trình độ khai thác công nghệ thông tin, mạng xã hội để hướng dẫn cho con em khai thác hiệu quả các nội dung tốt; tránh bị ảnh hưởng bởi các nội dung thiếu lành mạnh; lạm dụng, sử dụng sai mục đích như chơi game online, tiếp cận thông tin xấu, độc.

Cùng với đó, các công ty công nghệ thông tin cũng cần đưa ra nhiều phần mềm tốt để hỗ trợ học sinh, sinh viên học trực tuyến, hỗ trợ các nhà trường làm tốt hoạt động dạy học qua mạng. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục nghiên cứu và có quy định cụ thể hơn về hình thức học tập tại nhà…

Sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập

Sau 2 tuần nghỉ học, ông Kiều Cao Trinh cho biết: Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của hơn 2 triệu học sinh Hà Nội và cán bộ giáo viên toàn ngành, theo khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, phun thuốc khử khuẩn và vệ sinh môi trường để hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, Ban chỉ đạo của thành phố đã thống nhất ngành Y tế và ngành GD-ĐT phối hợp để khử khuẩn lần thứ 3 hoặc những lần tiếp theo (nếu có) trước khi học sinh trở lại bình thường.

Phun thuốc khử trùng lớp học. Ảnh: Vân Anh.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội họp theo lịch vào chiều thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần, ngoài ra còn họp đột xuất nếu có. Căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh, Ban chỉ đạo sẽ quyết định cho học sinh nghỉ hay trở lại học tập bình thường, ông Kiều Cao Trinh cho biết.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh: Theo đánh giá của nhà trường, Việt Nam hoàn toàn có thể kiểm soát được dịch bệnh nCoV. Hiện nay, trường cũng đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chuẩn bị các phương án ứng phó. Nhà trường đã sẵn sàng tâm thế để đón sinh viên trở lại đi học sau ngày 16-2.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn chia sẻ: Trong thời gian học sinh nghỉ học toàn thể cán bộ, công nhân viên vẫn đến trường làm việc bình thường. Ban giám hiệu và các tổ trưởng chuyên môn xây dựng lịch làm việc từng ngày trong cả tuần. Nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh khử khuẩn 3 đợt. Dự kiến ngày 14 và 15-2 tới sẽ tiến hành tổng vệ sinh tiếp. Ngoài ra, trong 2 tuần nghỉ học, lao công vẫn tiếp tục tiến hành lau dọn vệ sinh các lớp và trường...

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ