Nhiều khi “cái khôn” ấy mang đến một kết quả tốt lành. Nhưng có những lúc, nó chỉ đưa đến lợi ích cho một bộ phận nhỏ, hoặc một cá nhân mà ảnh hưởng đến nhiều người khác thì được gọi là “khôn lỏi”. Đáng bất bình là điều ấy lại xuất hiện ngay trong ngành giáo dục giữa dịch Covid-19, khi mà đã có trường học hay giáo viên có dấu hiệu tính toán trục lợi...
Chuyện chẳng đâu xa, mới đây, một trường học ngoài công lập trên địa bàn TP Hà Nội đã “tranh thủ” khi các cơ sở giáo dục nghỉ học do dịch Covid-19 đưa ra phương án dạy học trực tuyến (dạy học online) với mức thu phụ phí 2,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, số tiền 4,9 triệu đồng/tháng học phí đã nộp hồi đầu năm là không hoàn trả. Sau khi dư luận lên tiếng và nhận được sự phản ứng bất bình, thậm chí giận dữ từ phụ huynh, nhà trường đã miễn cưỡng hủy khoản thu này. Hay còn có câu chuyện của một phụ huynh nghe “đắng lòng” hơn. Khi giáo viên bộ môn tiếng Anh của con chị yêu cầu học sinh chuyển từ học thêm tại cơ sở của cô sang hình thức học online và thu phí không đổi. Thế là, con của vị phụ huynh nọ lại cần có thêm vai... phụ giảng. Chị đành “thủ vai” để kèm con mỗi lúc con học online tại nhà đồng thời vẫn móc hầu bao để đóng tiền cho con không thiếu một đồng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa khuyến nghị, cơ sở giáo dục chỉ tổ chức dạy học trực tuyến để bổ trợ, giúp học sinh ôn luyện bài. Các nhà trường vẫn phải tổ chức hoạt động dạy học bù, dạy học bổ sung sau khi kết thúc đợt nghỉ dịch bệnh. Thế nhưng, dường như không ít nhà trường, đặc biệt là khối trường ngoài công lập "vận dụng" để triển khai xây dựng mô hình dạy học trực tuyến có thu phí.
Hình thức dạy học từ xa qua nền tảng internet, dạy học trực tuyến đã không còn quá xa lạ đối với một nền giáo dục hiện đại. Thậm chí không chỉ ở các nước tiên tiến mà ở Việt Nam, đã có nhiều đề án xây dựng các kho học liệu phục vụ cho hoạt động dạy học online. Song thực tế, loại hình này mới chỉ phát huy hiệu quả rõ nét ở bậc học đại học. Còn với các bậc học phổ thông mới chỉ dừng ở thử nghiệm, thí điểm hay bổ trợ cho dạy học chính khóa.
Rõ ràng với sự phát triển của công nghệ, khoa học-kỹ thuật trong “thế giới phẳng” hiện nay, khi xây dựng bài bản, triển khai phù hợp với điều kiện thực tế thì dạy học trực tuyến cũng tỏ rõ những lợi thế không nhỏ. Thế nhưng, cần phải khẳng định thêm rằng, với nền tảng của giáo dục nước ta hiện nay, dạy học trực tuyến ở bậc học phổ thông được sử dụng như một hình thức dạy học chính khóa là chưa thực sự phù hợp. Và càng không phù hợp hơn khi mục đích triển khai dạy học chỉ là để… thu tiền!
Cần phải nói rằng, việc các cơ sở giáo dục ở bậc học phổ thông nhanh chóng áp dụng hình thức dạy học bổ trợ qua mạng trong tình huống các trường nghỉ dài ngày để phòng, chống dịch bệnh một cách làm phù hợp và đáng được hoan nghênh, ủng hộ. Song, việc xác định mục tiêu thiếu lành mạnh khiến dư luận xã hội cho là có dấu hiệu vụ lợi theo kiểu “đục nước béo cò” cần phải bị lên án!
TUỆ ANH