Duy trì thói quen tập luyện
Hiện nay, việc tạo thói quen rèn luyện thể chất cho học sinh được các nhà trường quan tâm nhiều hơn. Bằng nhiều phương pháp nâng cao chất lượng tiết học giáo dục thể chất trực tuyến, các thầy, cô giáo Trường Phổ thông Dewey (Cầu Giấy, Hà Nội) đã giúp các em biết cách hô nhịp, thực hiện đúng động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung, biết cách ứng biến và giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ ngồi học trực tuyến.
Từ khi nhiều học sinh chuyển sang hình thức học trực tuyến, chương trình giáo dục thể chất của nhà trường có sự thay đổi để phù hợp với bối cảnh nhưng vẫn được duy trì đều đặn các tiết học hằng tuần. Các tiết học vận động ngoài trời như: Bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bơi... đã được thay thế bằng những bài tập phát triển thể lực và các bài nhảy Zumba, Hiphop, Dance, Yoga... Sự thay đổi này giúp học sinh hào hứng hơn với môn học mặc dù được diễn ra theo hình thức trực tuyến. “Sau những giờ học online, giáo viên sẽ gửi clip hướng dẫn lại bài học hôm đó để học sinh có thể chủ động tập luyện thêm tại nhà. Ngoài ra, thầy cô còn khuyến khích các em tích cực chủ động với những hoạt động thể thao bằng cách đưa ra các thử thách tập luyện, các trò chơi như: Tự sáng tạo những bài tập của riêng mình, sau đó quay lại video và chia sẻ với các bạn trong lớp, cùng bố mẹ tập luyện... Trường đã xây dựng một kênh Youtube với các bài tập gần gũi với học sinh, tạo động lực cho các con tích cực tập luyện hơn”, cô Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, giáo viên thể chất Trường Phổ thông Dewey chia sẻ về kinh nghiệm dạy học trực tuyến chương trình thể chất.
 |
Kênh Youtube với nhiều bài tập thú vị của Trường Phổ thông Dewey được học sinh yêu thích. |
Chương trình giáo dục thể chất của các trường đưa ra không chỉ giúp học sinh được phát triển toàn diện, nâng cao sức khỏe, những bài học thể dục còn giúp các em nâng cao năng lực sáng tạo, sự chủ động, năng lực giao tiếp, sức bền, sức mạnh. Thầy Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) cho hay: Nhà trường đã phối hợp với phụ huynh dành nhiều thời gian quan tâm, khuyến khích các con hình thành thói quen vận động, tăng cường sức khỏe phòng, chống dịch Covid-19. Cha mẹ cũng là những người hỗ trợ học sinh kết nối, sử dụng thiết bị học trực tuyến an toàn và có biện pháp quản lý trong thời gian học sinh tham gia học trực tuyến và sử dụng internet. Cùng với đó, nhà trường xây dựng thời khóa biểu trực tuyến khoa học với môn thể chất, tránh sớm hoặc muộn quá. Để bảo đảm chương trình giảng dạy môn học đạt hiệu quả tốt nhất, khi chuyển sang hình thức dạy học online, các thầy cô đã thay đổi, chủ động xây dựng kế hoạch chương trình phù hợp với dạy trực tuyến, quay video clip bài giảng rõ hình, rõ tiếng, hướng dẫn từng động tác các bài tập phục vụ hiệu quả cho học sinh tập luyện.
Đa dạng các chương trình
Không chỉ thích ứng với thực tiễn, nhiều giáo viên giáo dục thể chất đã chủ động đổi mới giảng dạy để bắt nhịp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới. Theo kinh nghiệm của cô Hoàng Thị Bích Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ái Mộ B (Long Biên, Hà Nội), để cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động, hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao cho học sinh, các giáo viên đã đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. Sự đa dạng và đổi mới hình thức giúp các em xây dựng nếp sống lành mạnh, giáo dục đạo đức, ý chí, bước đầu giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào hoạt động thường ngày. Nhiều phương pháp, hình thức kỹ thuật kết hợp nhuần nhuyễn hơn giữa đánh giá thường xuyên và định kỳ để có thể bám sát quá trình tiến bộ của học sinh, khích lệ sự cố gắng của mỗi học sinh.
Theo cô Hoàng Thị Bích Thu, việc triển khai dạy học trực tuyến không chỉ để giải quyết hoàn thành chương trình dạy học các môn mà còn giúp học sinh hình thành thói quen mới. Việc nhà trường tổ chức các hoạt động, dự án thu hút nhiều học sinh tham gia, qua đó giáo dục học sinh hướng tới các hành động đẹp, việc làm hay, những nền nếp sinh hoạt hằng ngày, ý thức tham gia công việc gia đình phù hợp lứa tuổi, thói quen dậy đúng giờ, rèn luyện thể thao, các việc làm hữu ích góp phần bảo vệ môi trường... được nhân rộng, lan tỏa.
Trong điều kiện học sinh còn phải học trực tuyến, nhiều cuộc thi thu hút học sinh tất cả các khối lớp tham gia đã lan tỏa ý nghĩa giáo dục tích cực. Từ những dự án lớn như “Cùng em với sản phẩm tái chế từ chai nhựa”, “Hành động đẹp, việc làm hay của em”, “Giới thiệu góc học tập của em”, “Em tập làm Hướng dẫn viên du lịch”... đến những hoạt động nhỏ gần gũi, thân thiết với học sinh như rèn đôi bàn tay khéo léo vẽ, cắt các chai nhựa thành các vật dụng trang trí hay giúp mẹ nhặt rau, rửa bát, lau dọn nhà cửa, tưới cây, chơi với em, giới thiệu và nấu một món ăn đơn giản, ngủ dậy đúng giờ, luyện tập thể thao, vui chơi... Từ đó nhân rộng, giáo dục học sinh tham gia rất nhiều hoạt động tích cực, rèn luyện nhiều thói quen, hành động tốt đẹp trong cuộc sống của các em.
Môn giáo dục thể chất hướng học sinh tới các kỹ năng vận động, tập luyện rất tốt cho việc bảo đảm sức khỏe cho các em. Không thể vì những khó khăn trong dạy trực tuyến để cắt bỏ môn học này. Các thầy, cô giáo cùng phụ huynh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm ra giải pháp đem lại những hiệu quả tích cực, giúp học sinh có một thể chất, tinh thần khỏe mạnh hơn.
Bài và ảnh: HẢI BÌNH