Biết được việc này, một số phụ huynh bày tỏ ý kiến không tán đồng với cách làm của thầy giáo, vì cho rằng dùng tiền để động viên cho việc học là không tốt, có thể làm hư học sinh. Thưởng tiền vô hình trung khiến trẻ cố gắng học vì tiền chứ không phải vì yêu thích học tập. Việc thưởng tiền có thể khiến học sinh cố gắng học nhưng khi không có tiền trẻ sẽ lại lười biếng, tụt hậu...

Học sinh đến trường. Ảnh: Báo Tiền phong. 

Ngược lại, không ít ý kiến ủng hộ lại cho rằng, thầy giáo đã có cách làm linh hoạt, giúp trẻ thích thú, phấn khởi trong học tập... Cách làm của thầy giáo giúp cho mỗi bài tập Hóa trở thành trò chơi với những thử thách học sinh muốn chinh phục, từ dễ đến khó. Điều này tạo ra tâm lý tích cực cho mỗi học sinh khi các em thấy tự hào về khả năng của mình, từ đó cố gắng phát huy thành tích đã đạt được.

Tôi có người bạn đã học tập và làm việc tại Vương quốc Anh nhiều năm. Bạn cho rằng, việc dùng tiền để thưởng cho sự nỗ lực học tập của con trẻ là hoàn toàn bình thường. Đây là cách giúp trẻ vừa học, vừa chơi, vừa kiếm tiền chính đáng. Chính bạn cũng dùng tiền để thưởng cho những nỗ lực học tập của con mình và cảm thấy may mắn vì đủ tài chính để hỗ trợ con học tập tốt nhất.

Thực ra, trong cuộc tranh luận này, mỗi bên đều có lý lẽ để bảo vệ quan điểm của mình, khó có thể kết luận đúng hay sai hoàn toàn. Tuy nhiên, khen thưởng đòi hỏi phải đúng người, đúng thành tích. Nếu sử dụng không đúng cách, khen thưởng có thể trở thành con dao hai lưỡi, tác động xấu đến người được khen thưởng. Để động viên trẻ học tập, chúng ta cần nhìn vào cả quá trình để khuyến khích sự nỗ lực chứ không chăm chăm đánh giá chỉ dựa trên thành tích học tập. Bên cạnh đó, kể cả những ý kiến tán đồng với việc thưởng tiền cho thành tích học tập cũng đồng tình rằng, thưởng tiền cần được thực hiện khéo léo, chỉ mang tính khích lệ là chính. Vì thế, cha mẹ, thầy cô chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải. Nếu lạm dụng sẽ khiến trẻ dễ mất động lực mà chỉ học vì vật chất thay vì trách nhiệm hay đam mê, sở thích. 

Dạy cho trẻ cách quản lý đồng tiền mới là điều cần hướng đến lâu dài. Các giáo viên, phụ huynh có thể dùng những bài học thực tế để định hướng cho trẻ biết quý trọng đồng tiền, ham thích làm ra tiền bằng lao động chân chính. Từ đó giúp con trẻ nhận thức đúng vai trò của tiền trong cuộc sống để có cách ứng xử phù hợp với tiền bạc, học được cách quản lý, tiêu tiền đúng cách.

HIỀN VINH