Tại hội thảo, các nhà khoa học đã thẳng thắn nhìn nhận bệnh thành tích hiện nay đang là một hiện tượng bất thường trong xã hội nước ta như một căn bệnh mãn tính. Đặc biệt, bệnh thành tích, sự gian dối, thiếu trung thực trong giáo dục sẽ là mối nguy hại cho chất lượng giáo dục và ảnh hưởng đến nguồn nhân lực tương lai của đất nước. 

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Từ việc nhận diện, gọi tên, những hành vi và phân tích nguyên nhân của “bệnh thành tích” trong giáo dục, nhiều đại biểu đã đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ, chống lại sự giả dối trong giáo dục, hướng tới một nền giáo dục thực chất như: Tuyên truyền, giáo dục tác động làm thay đổi và nâng cao nhận thức của xã hội về bệnh thành tích nói chung và chống “bệnh thành tích” trong giáo dục nói riêng; đổi mới các quy định, tiêu chí thi đua-khen thưởng các cấp; cắt giảm các cuộc thi không thiết thực với quyền lợi của mỗi cá nhân; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục; tăng cường kiểm tra, giám sát một cách thực chất, xử lý thật nghiêm khắc những hành vi gian lận, lừa dối trong thi cử và kết quả học tập của học sinh... Một số đại biểu cũng cho rằng, cần nâng cao tính gương mẫu, công minh, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của những người đứng đầu ngành giáo dục cũng như các hiệu trưởng nhà trường để xây dựng môi trường văn hóa trường học, quyết tâm nói không với bệnh thành tích trong giáo dục...

Tin, ảnh: THANH MINH