Để chuẩn bị cho "tiết mục" thao giảng ấy, cô đánh "công văn hỏa tốc" qua đường ba lô của trẻ một số nội dung cơ bản trong tiết giảng cùng với yêu cầu phụ huynh dành thời gian "gà bài" cho con.

Dường như câu chuyện mà anh đồng nghiệp kể lại đang trở thành phổ biến hiện nay. Bằng chứng là sau khi nghe câu chuyện ấy, hai chị có con đang học tiểu học bật cười ý kiến rằng, chuyện ấy không phải là quá bất ngờ, bởi các chị cũng phải mất mấy tối để vừa làm cô giáo vừa làm người dự giờ bất đắc dĩ cho con tập trước ở nhà theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm lớp.

Từ lâu có một thực tế, giờ thi giáo viên giỏi của các thầy cô hình như đã trở thành một giờ thi giáo viên "diễn". Bục giảng vô tình bị biến thành một... sân khấu. Trong khi đó, mục tiêu của giáo dục đang hướng đến hình thành nhân cách cho trẻ. Vậy mà không chỉ giáo viên diễn, các cuộc thi lại biến những đứa trẻ ngây thơ cũng phải "diễn" để phục vụ yêu cầu của giáo viên thi... giỏi!

Nhìn một cách khách quan thì dù muốn hay không muốn, chính giáo viên đang rơi vào một "sân khấu" lớn hơn mà bản thân họ bất đắc dĩ phải thực hiện. Đó chính là những cuộc thi nhiều áp lực, những giờ dự giờ ít hiệu quả. Bởi đó đã là quy định chung trong việc đánh giá chất lượng mỗi giáo viên. Câu chuyện còn hài hước hơn khi tôi được một giáo viên dạy Toán kể lại. Với cái lý của nhà trường là giáo viên phải biết về phương pháp dạy học một cách đa dạng và dự giờ là trách nhiệm, là tiêu chí để đánh giá giáo viên. Thế là thầy giáo này được yêu cầu đi dự giờ cả môn Ngữ văn, Lịch sử, thậm chí là Thể dục. Mặc dù anh không hề có chuyên môn về các môn này, cũng như phương pháp dạy học đặc thù của môn khác. Ngược lại, một số giờ lên lớp của anh lại trở thành "tiết diễn" để giáo viên bộ môn khác đến "xem". Vậy là, chính giáo viên cũng cảm thấy áp lực, song do yêu cầu chung họ phải miễn cưỡng chấp nhận và thực hiện.

Cách đây chưa lâu, trong chuyến công tác tại Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã nêu lên vấn đề mà nhiều giáo viên tâm tư: "Tôi đã nghe rất nhiều về việc “diễn” trong các cuộc thi không thiết thực, gây phản cảm. Cá nhân tôi không đồng ý". Ông cũng khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các cuộc thi tạo áp lực cho giáo viên, những cuộc thi không nâng cao chất lượng thực sự cho giáo dục. Cũng cách đây ít ngày, trong "3 điều ước" trực tiếp gửi đến "Tư lệnh" ngành giáo dục, một cô giáo trẻ dạy mầm non ở tỉnh Bắc Giang đã có một điều ước là giảm hẳn các cuộc thi mang tính chất "diễn" để giáo viên chuyên tâm vào việc chăm sóc trẻ.

Với việc nhà giáo đã dám mở lời, hy vọng người đứng đầu ngành giáo dục cần lắng nghe và có những quyết sách cần thiết để góp phần giảm các áp lực không đáng có cho giáo viên, giúp thầy cô yên tâm công tác, tập trung cho chuyên môn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

 

TUỆ ANH