Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đợt 1 của kỳ thi năm nay được đánh giá là thành công, đạt mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây cũng là cơ sở dữ liệu quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xác định ngưỡng điểm xét tuyển.
Điểm thi phản ánh thực chất việc dạy và học
Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 cho thấy, mức điểm trung bình của thí sinh trên cả nước đạt cao nhất ở môn Giáo dục công dân (8,14 điểm). Môn Toán, Vật lý, Hóa học cũng có mức điểm trung bình cao (6,68 điểm, 6,72 điểm và 6,71 điểm). So với năm 2019, số điểm liệt năm 2020 giảm đáng kể. Theo đánh giá của PGS, TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm nay có độ phân hóa. Nhìn vào phổ điểm cũng thấy được thực chất việc dạy và học ở các vùng miền.
Trong khi điểm thi của nhiều môn thi tăng mạnh, thì điểm thi môn Tiếng Anh và Lịch sử đợt 1 lại ở vị trí thấp nhất, với mức điểm trung bình lần lượt là 4,58 và 5,19. Dù so với những năm trước, điểm thi của hai môn này đã có sự cải thiện, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của xã hội. PGS, TS Trần Xuân Nhĩ nhận định: “Kết quả phân tích phổ điểm thi đợt 1 phần nào phản ánh chất lượng dạy học trong nhà trường phổ thông. Kết quả này đòi hỏi ngành giáo dục phải có giải pháp căn cơ thay đổi phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, nhất là đối với môn Tiếng Anh và Lịch sử”.
Cùng với công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1, năm nay là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT thực hiện đối sánh điểm học bạ với điểm thi tốt nghiệp THPT. Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT đánh giá: “Kết quả đối sánh giữa điểm trung bình học bạ và trung bình điểm thi cho thấy, hai trường dữ liệu này có độ vênh, có tỉnh nhiều, có tỉnh ít nhưng cơ bản là tương thích và tuyến tính với nhau. Việc thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đánh giá trong quá trình dạy học đều căn cứ theo một chuẩn đầu ra chung của chương trình giáo dục phổ thông. Do đó, nếu tỉnh nào kết quả còn thấp, sự chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi còn cao thì cần tiếp tục điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục...”.
 |
|
Thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2020 tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. |
Dự kiến điểm chuẩn đại học sẽ tăng
Kết quả phổ điểm thi đợt 1 cao tạo thuận lợi cho việc xét tốt nghiệp THPT nhưng theo các chuyên gia, đây sẽ là bài toán khó đối với các trường đại học, bởi đa số các trường dành tỷ lệ chỉ tiêu lớn xét tuyển theo kết quả của kỳ thi này. Để bảo đảm chất lượng đầu vào, PGS, TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng: “Các trường nên có bài kiểm tra đánh giá lại chất lượng thí sinh trúng tuyển, từ đó tổ chức lớp học dự bị hoặc tăng cường thời gian học giúp thí sinh nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo đại học”.
Năm nay là năm đầu tiên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai xét tuyển kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả bài kiểm tra tư duy. Bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá năng lực cốt lõi của các thí sinh và khả năng theo học các ngành học ở bậc đại học. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kết quả bài kiểm tra tư duy cho thấy chất lượng phân loại thí sinh cao, đạt mục tiêu của bài kiểm tra. Dự kiến, điểm chuẩn xét tuyển các ngành học của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay sẽ tăng. Nhà trường ban đầu dự kiến tuyển 30-35% tổng chỉ tiêu thông qua phương thức này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trường sẽ điều chỉnh tỷ lệ này cho phù hợp với thực tế và công bố trước ngày 3-9”.
Theo PGS, TS Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm-Đại học Huế, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp thì kết quả thi năm nay cho thấy đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được tổ chức khá thành công. Năm nay, Trường Đại học Sư phạm-Đại học Huế tuyển sinh 24 ngành với tổng 2.350 chỉ tiêu. “Các trường có khối ngành sư phạm, y khoa đang chờ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT, sau đó mới công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của nhà trường. Tuy nhiên, với phổ điểm thi đợt 1 cao như năm nay, dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của Trường Đại học Sư phạm-Đại học Huế sẽ không thấp hơn năm ngoái, 18 điểm”, PGS, TS Lê Anh Phương cho biết.
Tạo công bằng cho thí sinh, thuận lợi cho các nhà trường
Hơn 26.000 thí sinh chưa thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 (do ảnh hưởng của dịch Covid-19) sẽ thi vào đợt 2 của kỳ thi, diễn ra vào ngày 3 và 4-9 tới đây. Để bảo đảm quyền lợi cho tất cả thí sinh, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh thời gian để tất cả thí sinh xét tuyển vào đại học, cao đẳng bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể cùng điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19 đến 25-9 bằng hình thức trực tuyến và từ ngày 19 đến 27-9 bằng phiếu. Như vậy, việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả hai đợt thi sẽ tạo tâm lý yên tâm được xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng một cách công bằng cho thí sinh thi đợt 2.
Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 nghiêm túc, an toàn, hiện nay các địa phương đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Ví như TP Đà Nẵng-địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Toàn TP Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã chuẩn bị các điểm thi chính thức, dự phòng và lên phương án bảo đảm thực hiện đúng quy chế thi và quy định phòng, chống dịch. Trước điều chỉnh thời gian đăng ký nguyện vọng của Bộ GD&ĐT, TS Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng) cho rằng: "Sự điều chỉnh này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh thi đợt 2 mà còn tạo thuận lợi cho các trường trong việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh. Thời điểm hiện tại, các thí sinh thi đợt 2 ngoài việc ôn tập kỹ thì còn phải nắm rõ các mốc thời gian trong lịch triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng mà Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh. Các thí sinh dự thi đợt sau hãy yên tâm vì vẫn được bảo đảm quyền lợi, sự công bằng khi xét tuyển đại học".
Bài và ảnh: NGUYỄN HOÀI