Đã có những lời chế giễu xung quanh phát biểu của ông G.Dyke trong ngày nhậm chức Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) năm 2013. Theo đó, G.Dyke đã đặt mục tiêu đội tuyển Anh ít nhất phải lọt vào bán kết Euro 2020 và vô địch World Cup 2022. Để bắt tay vào chiến lược này, G.Dyke đã thành lập một Ủy ban kiểm tra cải thiện thành tích bóng đá Anh. M.Rigg, cựu Trưởng bộ phận Nhận diện tài năng của FA khẳng định: “Phát biểu của G.Dyke đã thúc đẩy sự thay đổi trong suy nghĩ của những người làm bóng đá Anh. Vào thời điểm đó, các mục tiêu mà ông ấy đưa ra được xem là không khả thi, nhất là khi đội tuyển Anh vừa trải qua một kỳ Euro 2012 thất bại”.

leftcenterrightdel
Tầm nhìn phát triển hiện đại giúp bóng đá Anh sở hữu nhiều tài năng sáng giá. Ảnh: Getty Images. 

Theo Daily Mail, G.Dyke là người đề ra tầm nhìn, còn triển khai công việc là cả một hệ thống vận hành phía dưới, trong đó cần phải kể tới D.Ashworth. Ông D.Ashworth đã “miễn cưỡng” nhận công việc Giám đốc phát triển tài năng ưu tú của FA. Ông là một trong những người đã tạo ra kế hoạch phát triển cầu thủ Anh ưu tú với mục đích "giúp tạo ra các đội tuyển cấp cao chiến thắng cả nam và nữ". Vai trò của D.Ashworth quan trọng đến mức, M.Rigg khẳng định: “Ông ấy là người thay đổi cuộc chơi”.

D.Ashworth hiện là Giám đốc kỹ thuật của Brighton và từng được MU tha thiết mời chào. Thời điểm D.Ashworth làm việc ở FA, G.Southgate đang dẫn dắt U.21 Anh. D.Ashworth là một trong những người tạo ra hệ thống đào tạo trẻ theo tính di truyền của bóng đá Anh. Triết lý này đã thống nhất mục tiêu đào tạo của các cầu thủ từ 15 tuổi trở lên về mặt chiến thuật, kỹ thuật, thể chất và tinh thần. Trong lối chơi đó, đôi khi cần sự linh hoạt, thực dụng và phong cách thi đấu của đội tuyển Anh tại Euro 2020 cho thấy những nguyên tắc cốt lõi trên vẫn còn nguyên giá trị.

Năm 2013, FA từng tổ chức nghiên cứu trên 10 quốc gia với kết quả rằng, thành công ở cấp độ bóng đá trẻ dẫn đến thành công ở đội tuyển quốc gia. Mục đích của sự thay đổi tư duy bóng đá Anh hiện đại là tạo ra một quá trình phát triển liền mạch cho cầu thủ qua các nhóm tuổi. Điều đó đang được thể hiện ở đội tuyển Anh khi hầu hết các cầu thủ trong đội hình đều có thành tích thi đấu ấn tượng ở các giải trẻ. Trong năm 2017, các đội trẻ của bóng đá Anh đã thi đấu thành công rực rỡ. Trong 6 giải đấu năm đó, Anh vô địch 4, về nhì 1 giải và lọt vào bán kết ở giải còn lại. 

HLV G.Southgate giúp cho các học trò cảm thấy chiếc áo đội tuyển mà họ mặc không quá rộng như những đàn anh. Ông cùng với FA đã giúp các đội trẻ bóng đá Anh tham dự nhiều giải đấu, bảo đảm các cầu thủ có cơ hội học hỏi và trưởng thành. Các đội U.15, U.18 và U.20 Anh được thành lập để tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ có nhiều phút thi đấu quốc tế hơn. Năm 2016, HLV G.Southgate đã đưa đội trẻ của mình tham dự giải đấu Toulon để tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu. Họ đã giành chức vô địch với những J.Pickford, B.Chilwell, Ward-Prowse và J.Grealish trong đội hình.

Cuối cùng, theo Daily Mail bình luận, việc khai trương Trung tâm bóng đá quốc gia St George' Park vào tháng 10-2012 có ý nghĩa then chốt. FA rất tự hào về số lượng và phạm vi tuyển sinh tài năng trẻ. St George' Park cũng là nhân tố quan trọng trong việc giúp FA thuyết phục các cầu thủ mang hai quốc tịch hoặc đa quốc tịch chọn đội tuyển Anh. Nhờ chính sách này, bóng đá Anh đang sở hữu nhiều tài năng sáng giá mà bất cứ nền bóng đá nào trên thế giới cũng phải mơ ước.  

HOÀI PHƯƠNG (lược dịch)