Với thầy trò Gareth Southgate, mặc dù họ thi đấu không mấy ấn tượng trong vòng bảng nhưng cũng đủ để vòa vòng knock-out với tư cách là đội đứng đầu bảng D. Kể từ vòng 1/8, Tam Sư dường như mới bắt đầu “tung chiêu”. Họ đã giải được vận khi lần đầu tiên đánh bại đội tuyển (ĐT) Đức trong một giải đấu lớn sau gần 20 năm, qua đó tiễn đối thủ “truyền kiếp” xách va li về nước.

Sau đó, ĐT Anh còn thể hiện ấn tượng hơn khi vùi dập ĐT Ukraine 4 bàn không gỡ trong trận tứ kết. Và mới đây trong trận bán kết kéo dài 120’, Tam Sư đã giành chiến thắng 2-1 trước Đan Mạch để lần thứ 2 vào tới trận chung kết của một giải đấu lớn sau lần vô địch World Cup năm 1966.

leftcenterrightdel
 ĐT Anh và ĐT Ý sẽ gặp nhau trong trận chung kết vào lúc 2h ngày 12-7 (giờ Việt Nam).

Trong khi đó, đối thủ của ĐT Anh là ĐT Ý đã có hành trình cực kỳ ấn tượng trong vòng bảng khi chiến thắng dễ dàng trước cả Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Xứ Wales để đứng đầu bảng A. Nhưng kể từ vòng 1/8, mọi chuyện lại dường như khó khăn hơn cho thầy trò HLV Mancini. Đội bóng “Áo thiên thanh” đã rất vất vả mới có thể vượt qua Áo ở vòng 1/8 sau 120’ thi đấu. Tiếp theo đó cũng là một chiến thắng không hề dễ dàng trước ĐT Bỉ ở vòng tứ kết. Còn trong trận bán kết mới đây, ĐT Ý chỉ có thể nhờ đến 2 cú đá hỏng của các cầu thủ Tây Ban Nha trong loạt đá luân lưu mới lọt vào trận chung kết.

Xét về thành tích ở các giải đấu lớn, Azzurri vượt trội so với Tam Sư. Tại các giải World Cup, Ý đã 4 lần vô địch (lần gần nhất là 2006), 2 lần về nhì và 1 lần giành giải ba, trong khi Anh mới chỉ vô địch 1 lần năm 1966. Ở cấp độ châu lục cũng vậy, nếu như đây mới là lần đầu tiên Tam Sư vào đến trận chung kết, thì Azzurri đã 3 lần góp mặt ở trận chung kết (chưa tính Euro 2020), trong đó 1 lần giành chức vô địch châu Âu năm 1968 và 2 lần ở vị trí á quân.

leftcenterrightdel
Thủ môn Gianluigi Donnarumma và hàng thủ của ĐT Ý chơi rất hay trong các trận đã qua.

Xét về đội hình, ĐT Ý được đánh giá có đội hình khá đồng đều và có chiều sâu. Mặc dù vậy, trong tay HLV Mancini không có ngôi sao lớn thực sự ở tầm cỡ châu lục, nhưng việc có một đội hình đồng đều, không dựa vào một ngôi sao nào cũng chính là điểm mạnh của Azzurri. HLV Mancini đã xoay tua hầu hết các cầu thủ mà ông có trong tay và trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, ĐT Ý đã đá với 8 cầu thủ dự bị mà vẫn giành chiến thắng trước Xứ Wales. Mỗi khi nhận xét về ĐT Ý, giới chuyên môn đều đánh giá cao hàng thủ. Azzurri tại Euro 2020 cũng không phải là ngoại lệ. Thành công của ĐT Ý cho tới thời điểm này có sự đóng góp quan trọng của thủ môn Gianluigi Donnarumma và cặp đôi trung vệ Bonucci – Chiellini. Hàng tiền vệ gồm Jorginho, Verratti và Barella là những cầu thủ chơi cực kỳ ấn tượng trong những trận đấu đã qua. Bộ 3 tiền vệ của Azzurri phối hợp rất ăn ý, vừa hiệu quả trong đánh chặn, thu hồi bóng, vừa hộ trợ tấn công tốt. Ở Euro lần này, ĐT Ý không có tiền đạo thực sự đẳng cấp, nhưng chân sút Chiesa đang có phong độ tốt và nhân tố quan trọng trên hàng công của Azzurri.   

leftcenterrightdel
 Thủ môn Pickford và hàng thủ ĐT Anh đang giữ kỷ lục thủng lưới ít nhất tại Euro 2020. 

Nhưng nếu xét về đẳng cấp và sự nổi tiếng thì đội hình Tam Sư hơn hẳn. Ở hàng thủ, từ thủ môn Pickford đến cặp trung vệ Maguire – Stones của ĐT Anh đều không thua kém gì so với đối thủ. Đặc biệt, Tam Sư còn có sự phục vụ của Luke Shaw, được các chuyên gia đánh giá là một trong những hậu vệ cánh trái hay nhất Euro 2020. Phía trên hàng hậu vệ là cặp tiền vệ trung tâm Phillips – Rice với thể lực sung mãn, khả năng cơ động cao, đánh chặn tốt được ví như 2 máy quét ở khu vực giữa sân đã góp phần không nhỏ vào thành tích mới chỉ bị duy nhất 1 lần thủng lưới cho đến thời điểm này của Tam Sư (số bàn thua ít nhất trong số các đội tham dự Euro 2020). Còn trên hàng công thì có thể nói, ít đội bóng nào tại Euro 2020 có nhiều tiền đạo đẳng cấp như ĐT Anh. Đó là những cái tên tầm cỡ châu lục như Kane, Sterling, Sancho, Rashford. Nhìn chung, Tam Sư đang sở hữu nhiều ngôi sao lớn hơn hẳn so với Azzurri.

leftcenterrightdel
 Verratti (số 6) đang chơi rất ấn tượng ở hàng tiền vệ ĐT Ý.

Xét về lối chơi, có một điều ngạc nhiên thú vị là dưới sự chỉ đạo của chiến lược gia Mancini, ĐT Ý năm nay đã từ bỏ lối chơi truyền thống thiên về phòng ngự, từng được coi là thương hiệu của Azzurri. Thay vào đó là lối chơi kiểm soát bóng, tấn công dồn dập từ 2 biên và cả trung lộ. Người hâm mộ không còn thấy một ĐT Ý chơi rình rập, chậm chắc và mỗi khi có bàn thắng là lui về phòng ngự. Ngược lại, ĐT Ý tại Euro lần này tấn công không ngừng, ngay cả khi có bàn thắng dẫn trước, học trò của HLV Mancini vẫn không lui về phòng ngự bảo toàn tỉ số. Chính vì vậy, ĐT Ý hiện đang là một trong số các đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất tại Euro 2020. Đến với trận chung kết, HLV Mancini có thể thay đổi một vài vị trí ở đội hình xuất phát so với trận bán kết, nhưng có một điều chắc chắn, ông sẽ vẫn sử dụng chiến thuật mà được coi là công thức đã mang lại chiến thắng cho Azzurri từ đầu giải đấu đến nay. Ông sẽ chỉ đạo các học trò cầm nhiều bóng, di chuyển rộng và tấn công khắp mặt sân nhằm làm giảm khả năng tấn công vốn rất mạnh của ĐT Anh, vừa tìm kiếm cơ hội ghi bàn dẫn trước đối thủ.

leftcenterrightdel
Cặp "song sát" Kane-Sterling của ĐT Anh. 

Về phía ĐT Anh, HLV Southgate vốn là một hậu vệ khi còn thi đấu và theo giới chuyên môn thì ông là một chiến lược gia bảo thủ, nên rất khó để kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi kể cả về nhân sự cho đội hình xuất phát lẫn lối chơi. Nhiều khả năng Tam Sư sẽ tiếp cận trận đấu chậm, chắc chắn và cố gắng phá lối chơi của đối thủ trước khi tìm cách ghi bàn. Cũng phải thông cảm cho thầy trò HLV Southgate vì họ đang phải chịu áp lực cực lớn từ sự kỳ vọng của cổ động viên nhà đó là lần đầu tiên vô địch Euro. Với việc phải gánh trên vai trọng trách lịch sử và thi đấu ngay trên sân Wembley ở Thủ đô Luân Đôn có sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà, thì chiến thuật có lẽ không phải là điều quan trọng nhất đối với thầy trò HLV Southgate.

Có lẽ đối thủ lớn nhất của Tam Sư trong trận chung kết không phải là ĐT Ý mà là chính tâm lý của họ. Và chỉ có sự chuẩn bị tốt về tinh thần, thể hiện đúng phong độ, bản lĩnh như các trận đấu đã qua, thì ĐT Anh mới có khả năng giành chiến thắng trước ĐT Ý và lần đầu tiên vô địch Euro.

Dự kiến đội hình xuất phát

Anh: Pickford; Walker, Stones, Maguire, Shaw; Phillips, Rice, Mount; Saka, Kane, Sterling

Ý: Donnarumma; Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson; Verratti, Jorginho, Barella; Chiesa, Immobile, Insigne

Dự đoán: Anh thắng Ý với tỉ số 2-1

THU HÙNG