Italy không ngủ

Pháo hoa và tiếng nhạc đã vang lên trên khắp đất nước Italy khi đội quyển quốc gia nước này vô địch Euro 2020. Người dân uống bia, vẫy cờ và cùng nhau hát lớn trong đêm sau khi trận chung kết Euro 2020 kết thúc. Sau một thời gian dài hứng chịu cuộc khủng hoảng vì Covid-19 và tình trạng suy thoái kinh tế, người dân Italy coi chiến thắng tại Euro 2020 là một tín hiệu mang đến hy vọng và sự lạc quan.

Không chỉ báo chí Italy, ngay chính truyền thông Anh đã dành sự khen ngợi cho màn thể hiện của đội tuyển Italy tại Euro 2020. Trang Daily Mail mô tả, đoàn quân do R.Mancini dẫn dắt là tập thể "giàu năng lượng, sở hữu đẳng cấp hàng đầu thế giới và tựa như khối liên kết không thể phá vỡ". Trong khi đó, tờ L'Equipe của Pháp giật tít lớn: "Bất khả chiến bại" trên trang nhất. Trong bài viết của L'Equipe có đoạn: "Italy sẽ được nhớ đến là một nhà vô địch vĩnh cửu, bởi ít có đội tuyển nào đoạt một chức vô địch như vậy mà truyền thông lại không tôn sùng quá đáng chỉ một hoặc hai cá nhân nổi bật. Tất cả các cầu thủ Italy đều tuyệt vời".

leftcenterrightdel
Người hâm mộ Italy ăn mừng chức vô địch Euro 2020. Ảnh: Reuters 

Tại Tây Ban Nha, tờ Marca lại chơi chữ với tiêu đề "Wembleyazo", lái từ cụm từ nổi tiếng "Maracanazo" chỉ cú sốc thua ngược 1-2 của Brazil trên sân nhà Maracana trước Uruguay và mất chức vô địch World Cup 1950. Từ đó đến nay, "Maracanazo" luôn được sử dụng trong văn cảnh mô tả thất bại địa chấn của một ông lớn ngay trên sân nhà tại một giải đấu lớn, và với Marca là "Wembleyazo" của đội tuyển Anh, một thất bại "khó nuốt trôi bởi mọi thứ đã khởi đầu thuận lợi cho chủ nhà giống như Maracanazo vậy". Trong khi đó, tờ Kicker của Đức thì khen Italy là một nhà vô địch xứng đáng. Trong bài viết có tiêu đề "Không cần đến siêu sao", tờ báo này đánh giá: "Thứ bóng đá hay nhất của giải đấu đến từ những người chiến thắng: Không phức tạp, giàu nhiệt huyết, mọi cá nhân đều có thể trở thành anh hùng nhưng bất kỳ ai cũng tuân theo tôn chỉ của tập thể. Sẽ khó để tìm được một tập thể nào như vậy".

Nỗi buồn nước Anh

Người hâm mộ bóng đá Anh đã kỳ vọng rất nhiều ở đội tuyển quốc gia trong trận chung kết Euro 2020 gặp Italy trên sân nhà Wembley. Nói như anh bạn Henry làm cùng công ty với tôi (tác giả sống tại Anh) ở London thì đây là trận cầu lịch sử của "Tam sư" trong vòng 55 năm qua. "Chúng tôi đã thất bại quá nhiều, từng mơ mộng rồi hụt hẫng đã không biết bao nhiêu lần. Do đó, chúng tôi không muốn nhắc đến việc lỗi hẹn với cúp vô địch Euro 2020", Henry cho hay.

Nhưng đó là tâm trạng của bạn tôi trước khi trận chung kết Euro 2020 diễn ra. Vào thời điểm ấy, Henry còn hẹn tôi gặp nhau ở quảng trường Trafalgar để ăn mừng thật tưng bừng nếu đội tuyển Anh vô địch. Thực tế thì ai cũng biết: Đội tuyển Anh có lợi thế nhưng không biết giữ và cuối cùng thất bại sau loạt sút luân lưu.

leftcenterrightdel
 Người hâm mộ đội tuyển Anh khóc khi đội nhà thua Italy. Ảnh: Getty Images

Tôi có đi qua quảng trường Trafalgar nhưng không thấy anh bạn Henry của mình đâu. Nhiều người bạn khác yêu mến đội tuyển Anh của tôi cũng vậy. Đơn giản là sự mong mỏi của họ đã biến thành thất vọng nặng nề. Nói đúng hơn thì tôi cảm giác rằng, các CĐV Anh suy sụp hoàn toàn, khác hẳn với không khí lễ hội đầy màu sắc ở các trận thắng Đức, Ukraine, Đan Mạch trước đó.

Không thể trở thành nơi diễn ra các lễ hội, đường phố ở London nhanh chóng vắng bóng người Anh. Thứ hiện diện nhiều nhất là... rác. Khi các CĐV có lẽ quá chán nản nên bỏ về nhà sớm và chẳng còn thiết tha điều gì khác. Mọi thứ tại London đang khá nặng nề. Các quán bar, nhà hàng không còn đông khách, nhiều mặt hàng lưu niệm, đồ ăn uống trở nên ế ẩm khi các "thượng đế" đang buồn vô hạn. Nhiều người Anh đã không ngừng chỉ trích huấn luyện viên G.Southgate vì quyết định thay các cầu thủ trẻ vào sân và để họ đá phạt đền không thành công. Có lẽ những người Anh này đã quên chính G.Southgate là người đã tạo nên một đội tuyển Anh mạnh mẽ như thế nào tại Euro 2020. Họ quên nhanh cũng hệt như việc chẳng còn nhớ mới vài ngày trước, chính họ đã ăn mừng vui vẻ đến thế nào. Đó có lẽ cũng chính là những xúc cảm đặc biệt mà bóng đá mới có thể mang lại cho người hâm mộ.

London đang lặng lẽ và điều đó có thể còn kéo dài vài ngày nữa. Đội tuyển Anh đã không thể có được cái kết trong mơ nhưng cuộc sống thì vẫn tiếp diễn. Tôi cũng đã thấy một số người bạn tự động viên rằng, sau thất bại này, đội tuyển Anh sẽ đứng dậy mạnh mẽ hơn, khi chỉ một năm nữa là World Cup 2022. Phải, sau những đau đớn, bất cứ ai cũng phải nhìn về phía trước và tự đặt ra những mục tiêu lớn hơn. Hy vọng, nỗi buồn người Anh sẽ qua mau dù thủ quân của đội tuyển Anh là Harry Kane đã khiến CĐV thổn thức với tâm sự: "Thất bại này có thể ám ảnh tôi đến hết sự nghiệp".

NGỌC TÚ (từ London, Anh)