Trước trận Italy-Tây Ban Nha tại bán kết Euro 2020, Liên đoàn Bóng đá châu Âu đưa ra thống kê giật mình về tiền vệ Pedro Gonzalez Lopez (tên thường gọi là Pedri). Theo đó, trong lần đầu tiên tham gia vòng chung kết Euro, Pedri đang sở hữu những cái nhất ấn tượng: Nhiều đường chuyền chính xác nhất vào 1/3 cuối sân đối phương (156); nhiều đường chuyền chính xác nhất trên phần sân đối phương (277); di chuyển nhiều nhất với quãng đường 61,5km (trung bình 12,3km/trận). Sau 5 trận đấu tại Euro 2020, Pedri đang sở hữu 356 đường chuyền thành công, 9 cơ hội ghi bàn tạo ra cho đồng đội, 7 lần tắc bóng thành công, 21 lần đoạt lại bóng từ đối phương.

leftcenterrightdel
 Tiền vệ Pedri (bên phải) đang chơi hay tại Euro 2020.Ảnh: Getty Images

Mặc dù chưa có được một bàn thắng hay một pha kiến tạo thành bàn nào nhưng tầm ảnh hưởng của Pedri tại đội tuyển Tây Ban Nha là rất lớn. Và trước đối thủ Italy có phong độ cao, đội bóng xứ bò tót đang trông chờ vào khả năng sáng tạo, kiểm soát bóng tốt của Pedri. Chứng kiến màn trình diễn của Pedri, tiền vệ hàng đầu Tây Ban Nha Koke phải thốt lên: “Sự trưởng thành của Pedri thật đáng kinh ngạc! Chúng tôi rất tự hào về Pedri và mong cậu ấy luôn giữ được phong độ này".

So với những đồng nghiệp cùng trang lứa là J.Bellingham (18 tuổi, Anh) và J.Musiala (18 tuổi, Đức), Pedri đang cho thấy sự vượt trội. Nếu như Pedri đá chính cả 5 trận cho Tây Ban Nha tại Euro 2020 với tổng 509 phút thì J.Bellingham mới chỉ góp mặt 55 phút trong 3 lần vào sân từ ghế dự bị; con số này với J.Musiala chỉ là 9 phút.

Với màn “ra mắt” ấn tượng tại Euro 2020, tiền vệ Pedri được kỳ vọng sẽ giành danh hiệu “Cậu bé vàng 2021”. Đây là giải thưởng vinh danh một cầu thủ trẻ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất của châu Âu trong năm. Nghĩa là Pedri sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với những tài năng hứa hẹn khác, gồm: E.Elmas (19 tuổi, Bắc Macedonia); J.Sancho, M.Mount, P.Foden (21 tuổi, đội tuyển Anh)... Trong số này, M.Mount có ưu thế khi cùng Chelsea vô địch UEFA Champions League 2020-2021; P.Foden cùng Man City giành ngôi á quân UEFA Champions League 2020-2021. Tuy nhiên, nếu Tây Ban Nha vô địch Euro 2020, danh hiệu “Cậu bé vàng 2021” nhiều khả năng sẽ thuộc về Pedri.

HOÀI PHƯƠNG