Trên thực tế, ĐT Anh chẳng thể hiện được gì nhiều sau vòng đấu bảng của Vòng chung kết (VCK) Euro 2020 mặc dù Tam Sư giành được 7 điểm (2 trận thắng, 1 trận hòa) chính thức có vé vào vòng 1/8 với tư cách là đội đứng đầu bảng D. Nhưng trong cả 3 trận, ĐT Anh, đặc biệt là hàng công chỉ ghi được 2 bàn thắng, chơi thiếu thuyết phục, kém bản sắc và không thể hiện được bản lĩnh của một ứng cử viên vô địch Euro 2020.

leftcenterrightdel
Đội hình ĐT Anh trong trận đấu với Croatia (Photo: theguardian)

Tuy nhiên, sau những gì thầy trò HLV Southgate đã thể hiện trong trận thắng ĐT Đức 2-0 ở vòng 1/8 và thắng 4-0 trước Ukraine ở vòng tứ kết không chỉ khiến cho người hâm mộ thỏa mãn mà ngay cả những chuyên gia khó tính nhất cũng bắt đầu đánh giá tích cực và thừa nhận sức mạnh của Tam Sư. Đa số chuyên gia có chung quan điểm rằng chìa khóa dẫn đến thành công của ĐT Anh không nằm ở hàng công dù đã ghi được 8 bàn thắng sau 5 trận, mà chính là hàng thủ.

leftcenterrightdel
Thủ môn ĐT Anh Jordan Pickford (Photo: theguardian)

Đặc biệt, Jordan Pickford là thủ môn duy nhất tại VCK Euro 2020 vẫn chưa để thủng lưới bàn nào. Với 5 trận đã qua giữ sạch lưới, thủ môn của ĐT Anh đang là ứng cử viên số 1 cho giải thưởng "Găng tay vàng" chính thức tại Euro 2020. Đối thủ có thể cạnh tranh giải thưởng này với Pickford chỉ có thể là thủ môn Gianluigi Donnarumma của Ý, đội tuyển cũng lọt vào bán kết và nhiều khả năng sẽ có mặt tại trận chung kết.

leftcenterrightdel
Trung vệ Harry Maguire (Photo: vietnamnet)

Cùng với thủ môn Pickford, các trung vệ của Tam Sư cũng cho thấy họ là những hậu vệ đẳng cấp. Harry Maguire đã trở thành một trong những trung vệ hàng đầu châu Âu trong năm qua và đang thể hiện đúng như vậy như vậy tại giải đấu này, bất chấp việc anh ấy phải nghỉ vì chấn thương ngay trước thêm VCK Euro 2020. Trong khi đó, 2 trung vệ khác đá cặp với Maguire cũng đang có phong độ rất ấn tượng, càng chơi càng hay. Trong khi John Stones là chốt chặt đáng tin cậy trước khung thành của Pickford thì Kyle Walker đâu đó vẫn còn một chút thiếu tự tin trong các trận đấu đã qua. Nhưng với thể hình, thể lực tốt, Kyle Walker hoạt động rất rộng, bao quát rất tốt khu vực được phân công và trong những trận đã qua, cầu thủ này hóa giải nhiều tình huống tấn công của đối phương.

leftcenterrightdel
Cầu thủ chạy cánh trái Luke Shaw (Photo: vietnamnet)

Bên cánh trái, Luke Shaw đang nổi lên như một ngôi sao lớn trong đội hình của Tam Sư với sự cơ động và hiệu quả cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Đặc biệt trong trận 1/8 giữa ĐT Anh và ĐT Đức, Luke Shaw đã vô hiệu hóa các cầu thủ chạy cánh rất mạnh của “xe tăng” Đức và cùng đồng đội bẻ gãy hầu hết các đợt tấn công bên cánh phải của ĐT Đức. Không những thế, Luke Shaw còn tham gia tấn công cực kỳ hiệu quả. Phần lớn trong số 8 bàn thắng của Tam Sư đều có dấu giầy của cầu thủ cánh trái này. Và chính khả năng phát động, hỗ trợ tấn công tốt của Luke Shaw khiến đối phương không dám mạo hiểm dâng cao, qua đó giảm tải tro hàng phòng ngự ĐT Anh. Ở bên phía đối diện, khi được HLV Southgate bố trí trấn giữ hành lang cánh phải của Tam Sư, Kieran Trippier ở vị trí hậu vệ phải thì cầu thủ này cũng chơi ít nhất tròn vai trong các trận đấu đã qua. Kieran Trippier là mẫu cầu thủ có lỗi chơi mạnh mẽ, quyết liệt, không ngại va chạm cũng khiến không ít đối thủ phải “né” trong các tình huống tranh chấp 50/50. 

leftcenterrightdel
Kalvin Phillips trong trận đấu giữa ĐT Anh và Croatia (Photo: Vnexpress)

Sẽ là thiếu sót nếu không đề cập tới 2 “máy quét” ở khu trung vực tâm mang tên Kalvin Phillips và Declan Rice. Với việc cả Kalvin Phillips và Declan Rice đều mạnh ở khả năng đánh chặn, thu hồi bóng thì dường như HLV Southgate chấp nhận “hi sinh” các miếng đánh trung lộ. Bù lại, Tam Sư có đủ nhân sự để bố trí một hệ thống phòng ngự của nhiều lớp, khi cần có thể dâng cao chơi pressing tầm cao để gây áp lực lên đối phương. Sự chắc chắn, ổn định của hàng thủ ĐT Anh còn tạo tâm lý tự tin, yên tâm cho các cầu thủ trên hàng công, khích lệ các chân sút ghi bàn, mang về thắng lợi cho Tam Sư.

Có thể nói, HLV Southgate đang vận dụng rất tốt triết lý sống còn trong bóng đá: Tấn công giúp thắng trận đấu, nhưng phòng thủ mới mang lại danh hiệu. Và hàng thủ của Tam Sư chính là thứ “vũ khí” quan trọng để có thể giúp ĐT Anh lên ngôi vô địch Euro 2020.

THU HÙNG