Đây là những hoạt động trọng tâm trong chuỗi các hoạt động “Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới” năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 / 1-5-2024).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Lễ hội Chèo cạn - Múa bông. 

Lễ hội Chèo cạn - Múa bông là hoạt động văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tín ngưỡng, nét văn hóa truyền thống bao đời của người dân vùng biển với ý nghĩa cầu cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa; mùa màng bội thu. Đây là hoạt động nhằm lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc trưng, biểu dương sức mạnh của cư dân vùng biển; thể hiện ý chí vượt khó, vươn lên làm giàu từ biển.

Lễ hội Múa bông - Chèo cạn có sự tham gia biểu diễn của 300 nghệ nhân, diễn viên quần chúng trên địa bàn xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới.

leftcenterrightdel
 Những màn trình diễn nghệ thuật trong Lễ hội đường phố đã góp phần tạo nên khung cảnh rực rỡ sắc màu bên dòng sông Nhật Lệ.
leftcenterrightdel
Màn biểu diễn lân sư rồng mở đầu chương trình Lễ hội đường phố.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hàng trăm nghệ sĩ, vũ công, giáo viên, học sinh tham gia trình diễn nghệ thuật.

Trước đó, hơn 450 nghệ sĩ, người mẫu, vũ công, giáo viên, học sinh đã tham gia biểu diễn các tiết mục nghệ thuật Lễ hội đường phố năm 2024. Bắt đầu lễ hội là màn xuất phát đồng thời từ 3 điểm ở tuyến phố Hùng Vương, Quách Xuân Kỳ và Nguyễn Du, tập kết và biểu diễn tại ngã tư cầu Nhật Lệ 1, sau đó tiếp tục diễu hành qua cầu Nhật Lệ 1 và điểm dừng chân cuối cùng là Quảng trường biển Bảo Ninh.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Màn diễu hành đường phố.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Rất đông du khách trong, ngoài nước tham gia, hòa vào không gian lễ hội.

Lễ hội đường phố được tổ chức hằng năm, là sản phẩm văn hóa, du lịch đặc sắc tạo thương hiệu riêng biệt, có ý nghĩa đối với hoạt động du lịch của TP Đồng Hới nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu đặc trưng văn hóa truyền thống của người dân Đồng Hới, những thành tựu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và các tiềm năng, thế mạnh của thành phố đến du khách trong, ngoài nước. 

MINH TÚ (thực hiện)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.