Những ngày đầu tháng 5, rất nhiều du khách đã đến tham quan tại các điểm di tích thuộc quần thể Di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Theo thống kê của ngành du lịch tỉnh Điện Biên, chỉ trong 5 ngày từ 29-4 đến 3-5, đã có 50.000 lượt khách đến tham quan tại các điểm di tích thuộc quần thể Di tích chiến trường Điện Biên Phủ.

Việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chính là định hướng của tỉnh Điện Biên nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác, tạo nền tảng đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước. Việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hóa tỉnh Điện Biên nói chung và di tích chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng là việc làm hết sức cần thiết.

Ông Đào Ngọc Lượng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, những năm qua, công tác bảo tồn, tôn tạo được ngành du lịch tỉnh Điện Biên triển khai với quy mô lớn và phạm vi rộng; tập trung vào việc khoanh vùng, cắm mốc, trùng tu, tôn tạo, phục hồi và đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch; tổ chức mở cửa phục vụ khách tham quan tất cả các ngày trong tháng. Đặc biệt, những ngày nghỉ, dịp lễ, công tác phục vụ được ngành chức năng tăng cường cả về nhân lực và thời gian phục vụ; làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường cảnh quan tạo nên ấn tượng và sự hài lòng của khách đến tham quan. Đội ngũ thuyết minh viên được bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên.

Khách tham quan  quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ . Ảnh minh họa: dulichvietnam.com.vn.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2011 - 2015, các điểm di tích trên địa bàn đã đón trên 1.463 nghìn lượt khách, tăng 87% so với cả giai đoạn 2006- 2010. Riêng trong năm 2015, lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt trên 420 ngàn lượt, tăng 37,7% so với năm 2010, trong đó 70 ngàn lượt khách quốc tế; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 550 tỷ đồng. Kết quả hoạt động du lịch đã góp phần không nhỏ vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Điện Biên.

Tuy nhiên, du lịch Điện Biên hiện vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế. Công tác quản lý, bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị quần thể di tích là chưa tương xứng và chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nhu cầu phát triển. Các hoạt động trùng tu, tôn tạo tuy đã được chú trọng nhưng còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, đến thời điểm này mới chỉ được thực hiện tại 12/45 điểm di tích, còn 33 điểm di tích chưa được đầu tư bảo tồn, tôn tạo, vì vậy các điểm di tích này tiếp tục bị xuống cấp và có nguy cơ bị mai một. Hầu hết việc đầu tư mới chỉ quan tâm đến các hạng mục di tích chưa có các công trình phụ trợ, chưa quan tâm đến không gian, cảnh quan di tích, vì vậy các địa điểm này chưa trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn khách tham quan...

Di tích chiến trường Điện Biên Phủ là di tích cấp quốc gia đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, di tích này có tổng cộng có 45 điểm di tích thành phần như Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, Hầm Đờ Cát, Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ... Đây là những điểm chính thu hút khách du lịch đến Điện Biên. Định hướng lâu dài, tỉnh Điện Biên phấn đấu đến năm 2020 thu hút trên 650 ngàn lượt khách đến tham quan bảo tàng và các điểm di tích trong tổng số 870 ngàn lượt khách đến Điện Biên, góp phần đưa du lịch Điện Biên cơ bản trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối các ngành dịch vụ.

TTXVN