Đây là dấu ấn quan trọng, thể hiện nỗ lực bền bỉ của ngành Du lịch Ninh Bình trong việc nâng tầm thương hiệu điểm đến, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Ngày 15-10, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, theo công bố mới nhất từ TripAdvisor - Nền tảng du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An xuất sắc giành danh hiệu “Best of the Best”, hạng mục cao nhất của hệ thống “Travellers” Choice Awards 2025, dành cho 1% điểm đến tốt nhất thế giới.
 |
Quần thể danh thắng Tràng An xuất sắc giành danh hiệu “Best of the Best”, hạng mục cao nhất của hệ thống “Travellers” Choice Awards 2025. Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình |
 |
Du lịch Ninh Bình với nhiều điểm đến hấp dẫn. Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình
|
Được ví như “bức tranh sơn thủy hữu tình giữa lòng Cố đô Hoa Lư”, Tràng An chinh phục du khách bằng vẻ đẹp kỳ ảo của hệ thống hang động, những dòng sông uốn lượn giữa núi đá vôi và khung cảnh yên bình hiếm có. Du khách quốc tế đánh giá cao không chỉ cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, mà còn cách làm du lịch thân thiện, an toàn, văn minh và bền vững-một mô hình tiêu biểu trong bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch xanh, bền vững.
Giải thưởng “Best of the Best” là minh chứng rõ nét cho năng lực quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Tràng An, khẳng định thương hiệu Ninh Bình trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Cùng với Tràng An, hai điểm đến nổi tiếng khác của Ninh Bình là Tam Cốc - Bích Động và Chùa Bái Đính cũng được TripAdvisor trao tặng danh hiệu “Travellers’ Choice - Điểm đến nổi bật năm 2025”, nằm trong Top 10% điểm đến được yêu thích nhất thế giới.
Tam Cốc - Bích Động, nổi bật với cảnh sắc hòa quyện giữa sông, núi và ruộng lúa-nơi mà mỗi bức ảnh đều mang vẻ đẹp của một bức tranh thủy mặc sống động. Du khách quốc tế đánh giá đây là điểm đến trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa Việt Nam đặc sắc nhất khu vực Đông Nam Á.
Trong khi đó, Chùa Bái Đính, trung tâm Phật giáo lớn nhất Việt Nam cũng vinh dự nhận giải thưởng “Travellers’ Choice - Điểm đến nổi bật 2025” cùng biểu tượng “tích xanh xác nhận uy tín” của TripAdvisor. Với kiến trúc hoành tráng, quy mô đồ sộ và nhiều kỷ lục châu Á - Việt Nam, Bái Đính là biểu tượng tâm linh của đất Phật Tràng An, đồng thời là điểm nhấn du lịch tâm linh hàng đầu khu vực.
 |
Chùa Bái Đính, trung tâm Phật giáo lớn nhất Việt Nam cũng vinh dự nhận giải thưởng “Travellers’ Choice - Điểm đến nổi bật 2025”. Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình |
Với những giải thưởng, danh hiệu quốc tế đã đạt được, đây là sự ghi nhận những nỗ lực toàn diện của ngành du lịch Ninh Bình là kết quả tất yếu của quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập của du lịch Ninh Bình trong thời gian qua.
Thời gian qua, Ninh Bình đã nỗ lực xây dựng thương hiệu và bản sắc du lịch: Thực hiện chiến lược marketing điểm đến “Ninh Bình - Tuyệt sắc miền Cố đô”; tổ chức thành công các sự kiện lớn như Năm Du lịch Quốc gia 2021, Tuần lễ Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”, Festival Forestival 2025, góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách. Đẩy mạnh xúc tiến, nghiên cứu thị trường quốc tế: Chủ động tổ chức các đoàn quảng bá tại Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, tham gia hội chợ ITB Berlin, WTM London, VITM Hà Nội...; đặc biệt Hội nghị Liên đoàn Đại lý Lữ hành Ấn Độ tổ chức tại Ninh Bình đầu năm 2025 với hơn 400 đại biểu đã mở ra cơ hội hợp tác quốc tế sâu rộng
Cùng với đó, Ninh Bình đã và đang tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, thông qua việc đa dạng hóa loại hình du lịch văn hóa-tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng, MICE và kinh tế đêm; đồng thời phát triển sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống, và tour du lịch đêm Bái Đính - Tràng An - phố cổ Hoa Lư.
Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số và du lịch thông minh cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ninh Bình tập trung triển khai. Giai đoạn 2020- 2025 ngành Du lịch đã tổ chức 80 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, với hơn 20.000 lượt học viên, phối hợp Đại học Hoa Lư mở ngành Du lịch, Quản trị khách sạn - nhà hàng, nâng cao năng lực phục vụ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ lao động. Ninh Bình đã xây dựng hệ sinh thái du lịch số, triển khai wifi miễn phí, mã QR, hướng dẫn viên ảo, thanh toán không tiền mặt, hệ thống camera giám sát an ninh du lịch, hướng tới mô hình du lịch thông minh - bền vững
Nhờ sự đồng bộ trong quản lý, xúc tiến, đầu tư và đào tạo, Ninh Bình đã liên tục được Forbes, Trips to Discover, Philip Kotler Awards vinh danh là “Điểm đến có ảnh hưởng toàn cầu”, góp phần củng cố hình ảnh Ninh Bình “Tuyệt sắc miền Cố đô” trên bản đồ du lịch thế giới.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình đã đón 16,8 triệu lượt khách, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch đạt 17.895 tỷ đồng, tăng 41,08%.
Với những kết quả vượt trội và các giải thưởng quốc tế danh giá, Ninh Bình đang từng bước khẳng định vị thế là Trung tâm du lịch di sản - sinh thái - văn hóa - tôn giáo của Việt Nam và Đông Nam Á, hướng tới mục tiêu đón 30 triệu lượt khách vào năm 2030, trong đó có ít nhất 5 triệu khách quốc tế, trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và trên thế giới.
AN BÌNH
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.