Bên thềm SEA Games 31, các hoạt động du lịch đang diễn ra sôi động tại nhiều địa phương tại Hà Nội. Các sản phẩm du lịch độc đáo mang đậm bản sắc Thủ đô và tích cực quảng bá hình ảnh thành phố thân thiện, hấp dẫn trong mắt khách du lịch quốc tế.

Đổi mới với nhiều loại hình du lịch độc đáo

Trong dịp SEA Games 31, Thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều tour du lịch đặc sắc. Từ cuối tháng 3-2022, lần đầu tiên du lịch Hà Nội ra mắt sản phẩm trải nghiệm bằng khinh khí cầu. Loại hình mới và lạ này đã thu hút hàng nghìn người dân, tạo dấu ấn lớn cho sự trở lại đầy mới mẻ và ấn tượng của du lịch Hà Nội.

Cùng với đó, Trung tâm Bảo tồn Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội cũng đã khởi động khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” sẵn sàng đón khách dịp SEA Games 31… Ngoài ra, từ đầu tháng 4-2022, doanh nghiệp du lịch Hà Nội cũng đã ra mắt nhiều sản phẩm mới. Đó là các sản phẩm “Bác Cổ - Mùa hoa gạo”, do Công ty Lữ hành Hanoitourist và Bảo tàng Lịch sử quốc gia thực hiện; tour đạp xe cao cấp "Một ngày khác lạ giữa lòng Hà Nội quen" của Công ty Amica Travel; tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” hay tour "Đêm Hỏa Lò- Linh thiêng sáng ngời tinh thần Việt”…

Nhiều loại hình du lịch mới được TP Hà Nội triển khai để thu hút khách du lịch tới với Thủ đô. 

Để tạo thuận lợi cho khách lữ hành, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các đơn vị xây dựng, điều chỉnh các tour phù hợp với nhu cầu của khách, nhất là các sản phẩm du lịch văn hóa, làng nghề, trải nghiệm du lịch xanh bằng xe đạp thăm các di tích và du lịch ngoại thành Hà Nội, tour tham quan chùa Hương, Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ Đường Lâm...

Để đón đầu lượng khách du lịch sẽ tới Hà Nội trong dịp nghỉ lễ và SEA Games 31, Hà Nội cũng tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội (tổ chức từ 29-4 đến 1-5), Lễ hội Du lịch Hà Nội (từ 13 đến 15-5), Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (từ 18 đến 22-5)… Những chuỗi sự kiện trên sẽ giới thiệu, quảng bá đến các đoàn vận động viên, các cổ động viên và đặc biệt là các phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong đợt chuẩn bị đón khách SEA Games 31, sở đã tổ chức ba lớp tập huấn cho các cơ sở lưu trú, đội ngũ quản lý và người dân làm du lịch cộng đồng. Thực hiện chỉ đạo của thành phố, các ban, ngành địa phương thực hiện nếp sống văn minh, Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cải tạo, trang trí môi trường, cảnh quan… 

Đặc biệt, TP Hà Nội sẽ có các sản phẩm quà tặng du lịch đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô để dành tặng cho các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế tham dự SEA Games 31.  

Hà Nội là điểm đến an toàn và mến khách

SEA Games 31 mang lại cơ hội cho du lịch Thủ đô. Sự kiện thể thao lớn này sẽ là cú huých giúp ngành du lịch quảng bá, giới thiệu hình ảnh Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện.

Tính đến thời điểm này, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xây dựng xong 8 bộ phim ngắn giới thiệu về văn hoá, ẩm thực, làng nghề... để chiếu tại những nơi lưu trú của các vị khách. Các địa điểm thi đấu cũng là nơi giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch để thành viên các đoàn thể thao, khán giả quốc tế có thể tham khảo bất cứ lúc nào.

Thành phố cũng sẽ ưu tiên tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh truyền thông quốc tế; trên các nền tảng số như: Website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội.

Công tác chuẩn bị, chỉnh trang đô thị và dịch vụ được thực hiện chu đáo để tạo môi trường thân thiện và thuận tiện nhất có thể đón khách du lịch, nhất là trong dịp SEA Games 31 sắp tới. 

Ngoài ra, TP Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi quan khách, ban huấn luyện các đoàn thể thao, thông qua hoạt động này giới thiệu các sản phẩm ẩm thực đặc sắc.

Trong thời gian dài du lịch bị gián đoạn, ngành Du lịch Hà Nội và cả nước bắt đầu mở cửa mọi hoạt động du lịch từ tháng 3-2022. Vì vậy, những người làm du lịch kỳ vọng SEA Games 31 mở ra rất nhiều cơ hội cho việc phục hồi, phát triển du lịch, đặc biệt là thúc đẩy thu hút khách quốc tế.

TP Hà Nội cũng kỳ vọng, trong quý II-2022, thành phố sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách, trong đó 3 triệu lượt khách nội địa và 150.000-200.000 lượt khách quốc tế. Đây sẽ là sự khởi đầu rất quan trọng để ngành Du lịch Hà Nội tận dụng để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch.

Bài, ảnh: NGỌC HUY