Ngày 8-8 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020. Chỉ thị nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu thực hiện trong năm học mới này, trong đó coi trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (ĐNGV) và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Cụ thể, rà soát, sắp xếp ĐNGV bảo đảm quy định về định mức số lượng, chuẩn giáo viên đối với các cấp học; không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bảo đảm nguyên tắc "ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên”; xử lý dứt điểm việc hợp đồng giáo viên nhiều năm mà không thực hiện tuyển dụng viên chức tại một số địa phương.

leftcenterrightdel
 Nâng cao chất lượng giáo viên cho các bậc học hiện đang được các cấp, các ngành quan tâm đặc biệt. Ảnh minh họa theo giaoducthoidai.vn

ĐNGV là lực lượng quyết định nâng cao chất lượng giảng dạy tại các nhà trường. Nếu ĐNGV được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm giỏi, có tâm đức với nghề ắt sẽ hoàn thành tốt chương trình giảng dạy và góp phần đào tạo ra những học sinh giỏi, chăm ngoan. Ngược lại, giáo viên đào tạo chắp vá, trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm yếu, không tâm huyết với nghề thì khó để có những học sinh giỏi.

Những năm vừa qua, Bộ GD&ĐT và các tỉnh, thành phố luôn quan tâm đến nhiệm vụ nâng cao chất lượng ĐNGV bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên trình độ chuyên môn kém, kỹ năng sư phạm yếu, chưa thực sự yêu nghề, hoặc mắc bệnh thành tích, nên chất lượng giảng dạy chưa cao, không đúng thực chất. Cá biệt, có một số giáo viên phẩm chất kém, vi phạm đạo đức nhà giáo, quan hệ không lành mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của người thầy và môi trường sư phạm.

Nâng cao chất lượng ĐNGV là việc làm thường xuyên, liên tục và phải được quan tâm đặc biệt. Ngoài việc nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ở các trường sư phạm, Bộ GD&ĐT và các địa phương cần làm tốt việc bồi dưỡng toàn diện cho giáo viên, nhất là ĐNGV bậc tiểu học với nhiều hình thức, như: Thỉnh giảng, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tập huấn tại trường và liên kết với các trường sư phạm, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo... Bên cạnh đó, cũng cần kiên quyết cho thôi dạy những người trình độ chuyên môn kém và xử lý nghiêm giáo viên, giảng viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Có như vậy, trình độ giáo viên mới được tích lũy và nâng lên, đạo đức nghề nghiệp mới được duy trì tốt.

Nâng cao chất lượng ĐNGV cũng phải thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho họ, nhất là về tiền lương, khen thưởng và tạo môi trường làm việc ngày càng thuận lợi hơn, thực hiện tốt công tác đánh giá giáo viên bảo đảm thực chất và chính xác.

Nhà giáo là “Những người sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Vì thế, coi trọng nâng cao chất lượng ĐNGV cho năm học mới và những năm học tiếp theo là việc làm vô cùng cần thiết. Nó góp phần quan trọng để đào tạo ra các thế hệ làm chủ đất nước trong tương lai. Nhiệm vụ này không chỉ gắn kết chặt chẽ giữa phát triển GD&ĐT với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, mà còn góp phần để đất nước hội nhập, phát triển vững chắc.

LÊ PHI HÙNG