Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 vừa chính thức khai cuộc với nhiều hoạt động đặc sắc. Điểm nhấn trong đó là lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia sẽ diễn ra vào tối 11-5. Đây là hoạt động trọng tâm của Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, là ngày hội lớn để quảng bá du lịch cho Hải Phòng và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng...
QĐND - Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 vừa chính thức khai cuộc với nhiều hoạt động đặc sắc. Điểm nhấn trong đó là lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia sẽ diễn ra vào tối 11-5. Đây là hoạt động trọng tâm của Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, là ngày hội lớn để quảng bá du lịch cho Hải Phòng và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Trước đó, ngay từ đầu năm, nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hưởng ứng Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng bằng sông Hồng đã được tổ chức tại Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Lễ hội du lịch - Carnaval Hạ Long… Trong các sự kiện này, bên cạnh khai thác lợi thế từ tiềm năng du lịch thiên nhiên sẵn có, việc chú trọng phát huy thế mạnh văn hóa truyền thống, các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vào du lịch đã được các địa phương đặc biệt coi trọng. Điều đó không chỉ giúp quảng bá đặc trưng văn hóa khu vực Đồng bằng sông Hồng mà còn phát huy được thế mạnh của khu vực để phát triển du lịch, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước thúc đẩy ngành du lịch các địa phương.
 |
Hải đăng Long Châu (huyện Cát Hải) hơn trăm tuổi, kỳ vĩ hàng đầu Việt Nam/ Nguồn: Tien Phong Online |
Với chủ đề “Văn minh sông Hồng”, việc tổ chức nhiều hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2013 thời gian qua đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì tổ chức quá dày các hoạt động trong một lễ hội và lễ hội tiếp nối lễ hội làm cho các hoạt động này trở nên kém sức hút với du khách. Trong khi các điểm nhấn mang tính đặc trưng để lại ấn tượng cho du khách trong các lễ hội văn hóa du lịch, tạo nên “thương hiệu” riêng của du lịch Đồng bằng sông Hồng chưa được xây dựng xứng tầm. Một thực tế đáng buồn là, dường như nhiều địa phương hiện nay gần như chỉ trông chờ làm du lịch từ việc tổ chức các sự kiện, lễ hội mà chưa xây dựng được các kế hoạch cụ thể để phát huy tiềm năng du lịch sẵn có dựa trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
Suy cho cùng, thế mạnh của du lịch Đồng bằng sông Hồng ở chính các giá trị văn hóa truyền thống. Ngành du lịch các địa phương cần chắt lọc các giá trị văn hóa truyền thống để thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Cần duy trì thường các hoạt động văn hóa phi vật thể như trình diễn hát chèo, dân ca quan họ; xây dựng các điểm trưng bày thường xuyên các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể tại các điểm du lịch.
Các sự kiện, hoạt động văn hóa du lịch là để quảng bá và thúc đẩy sự phát triển du lịch. Đó chỉ là bước khởi đầu cho quá trình làm du lịch. Chính vì thế, cần tránh suy nghĩ trông chờ vào nguồn thu từ tổ chức các sự kiện, lễ hội mà phải chăm lo phát triển văn hóa, du lịch một cách bền vững.
TRẦN DUY VĂN