QĐND Online - Như vậy, sau nhiều ý kiến tranh luận rồi qua một quá trình chuẩn bị, xây dựng đề án, hoàn thiện và ban hành các văn bản pháp lý, tổ chức cơ cấu nhân sự, ngày 26-7, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã chính thức đi vào hoạt động, tham gia vào công cuộc xử lý nợ xấu.
Dù chậm hơn so với mốc 9-7-2013 theo Nghị định 53/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18-5-2013, nhưng việc ra mắt của VAMC đã tạo được tâm lý tốt cho thị trường cũng như cho thấy quyết tâm xử lý nợ xấu của Nhà nước. VAMC là doanh nghiệp đặc thù do Nhà nước sở hữu 100% vốn, chịu sự quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. VAMC hoạt động với số vốn điều lệ năm trăm tỷ đồng và theo nguyên tắc lấy thu bù chi, không vì mục tiêu lợi nhuận; công khai, minh bạch; hạn chế rủi ro và chi phí trong xử lý nợ xấu. Do vậy, VAMC được coi là công cụ đặc biệt của Nhà nước nhằm góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.
 |
Xử lý nợ xấu không chỉ nằm trong VAMC mà do sự đồng thuận của hệ thống các tổ chức tín dụng, các địa phương. Ảnh: http://laodong.com.vn
|
Với các hoạt động chính gồm: Mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng; thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm; cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần của khách hàng vay; đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, khai thác, sử dụng, cho thuê tài sản bảo đảm đã được Công ty Quản lý tài sản thu nợ… VAMC được không ít người kỳ vọng như “chiếc đũa thần” để xử lý triệt để nợ xấu.
Ý nghĩa và vai trò của VAMC là rất quan trọng, nhưng có phải VAMC ra đời sẽ xử lý ngay, triệt để được nợ xấu? Câu trả lời đã được chính các nhà lãnh đạo của VAMC và Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, đó là không thể xử lý ngay và hết được nợ xấu. Trong xử lý nợ xấu cần phải nhìn nhận một cách tổng thể. Trước đòi hỏi của nền kinh tế, Chính phủ đã đưa ra đề án tái cấu trúc nền kinh tế, ngân hàng là một phần trong đó. Ngân hàng cũng đã có đề án tổng thể để xử lý nợ xấu mà VAMC là một trong những công cụ để thực hiện nhiệm vụ đó. Dù được trông chờ và đặt nhiều kỳ vọng, nhưng VAMC không phải là "chiếc đũa thần" để có thể xử lý hết, xử lý triệt để nợ xấu.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã nhấn mạnh: VAMC cần phải có lộ trình cụ thể để làm sao trong một giai đoạn nhất định phát huy được tác dụng, giải quyết đáng kể nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế; phấn đấu đến 2015 có thể đưa nợ xấu xuống mức kiểm soát được theo đúng quy định pháp luật.
Do vậy, xã hội cần nhìn nhận đúng để không quá kỳ vọng vào VAMC để rồi kết quả không hiện ra ngay như theo ý muốn mà thất vọng, cũng tránh coi nhẹ vai trò của nó mà thiếu hợp tác làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của VAMC. Theo đó, VAMC chỉ nên được coi là thêm một công cụ góp phần với các công cụ khác để xử lý nợ xấu, góp phần làm lành mạnh tài chính ngân hàng, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.
Ở các quốc gia trên thế giới, khi khủng hoảng xảy ra, nợ xấu ảnh hưởng đến an toàn hệ thống thì việc xử lý khủng hoảng nhận được sự đồng thuận rất cao, do vậy đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, tại Việt Nam, VAMC mới xuất hiện và bắt đầu đi vào hoạt động đòi hỏi phải có sự nỗ lực của bản thân VAMC cũng như sự hỗ trợ, đồng thuận của xã hội.
Do đó, vấn đề xử lý nợ xấu không chỉ nằm trong VAMC mà do sự đồng thuận của hệ thống các tổ chức tín dụng, các địa phương. “Chiếc đũa thần” không phải là VAMC mà chính là sự đồng thuận của cả xã hội.
XUÂN DŨNG