Việc giả danh các thương hiệu nổi tiếng có thể là suy nghĩ vô tư, thiếu hiểu biết của người trẻ nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Khi gặp rắc rối pháp lý hay bị chỉ trích, họ dễ rơi vào căng thẳng và lo âu, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Về xã hội, hành vi này có thể làm giảm uy tín, gây ảnh hưởng tới kinh doanh của doanh nghiệp; tạo cơ hội cho lừa đảo, gây nhầm lẫn cho người dùng. Nếu hành vi đi xa hơn như đăng tải nội dung xúc phạm, gây tổn hại danh dự của tập thể/cá nhân, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Ảnh minh họa: Ảnh: Vietnam+

Nguyên nhân dẫn đến nhiều người trẻ sa vào các trào lưu nguy hại trên bởi các em quá say mê, đắm chìm trong thế giới mạng xã hội với vô vàn cám dỗ. Cũng bởi thiếu nhiều kỹ năng sống trên môi trường số, không ít thanh thiếu niên bị cuốn vào trào lưu nguy hại, như: Thử thách nguy hiểm, hút thuốc lá điện tử và shisha... 

Bám đuổi theo trào lưu tự đổi tên thành tên thương hiệu nổi tiếng là hành vi dại dột và dễ phải trả giá cho sự nông nổi. Do đó, cùng với việc cảnh báo các nguy cơ tiềm ẩn của sự "nghịch dại" này thì việc giáo dục trẻ em nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật về sở hữu trí tuệ, bản quyền là điều cần thiết hiện nay. Vấn đề không mới nhưng cần nhắc lại là trong dịp nghỉ hè này, các bậc phụ huynh chớ để con em mình "bị giam" trong 4 bức tường nhà và "đắm chìm" vào các thiết bị công nghệ thông minh lợi bất cập hại.

LÊ PHÚC ĐIỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.