Nhìn vào danh sách, ngoài các dự án, ý tưởng thuộc lĩnh vực khoa học-công nghệ, công nghiệp, chế tạo sản phẩm, tài chính, ngân hàng… thật đáng mừng là Cuộc thi SV.STARUP-2019 có nhiều dự án thiết thực, gắn bó với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đó là các dự án: Xây dựng mô hình sản xuất giống cá song thân thiện với môi trường ở Quảng Ninh (Trường Đại học Hạ Long), mô hình trang trại hữu cơ kết hợp du lịch (Học viện Ngân hàng), hệ thống giám sát vườn rau thông minh (Trường Đại học Thủ Dầu Một), sản phẩm cao cấp từ hoa thanh long (Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh)… Đáng mừng hơn, ngoài sinh viên các trường đại học, cuộc thi còn thu hút nhiều học sinh đến từ các trường THPT ở khu vực nông thôn, miền núi, như trường THPT các huyện: Thanh Sơn (Phú Thọ), Sơn Dương (Tuyên Quang), Lộc Bình (Lạng Sơn), Krông Nô (Đắc Nông)…

Trong số 68 dự án, ý tưởng khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết toàn quốc, nhiều dự án đã bám sát thực tiễn cuộc sống, lao động sản xuất và có tính ứng dụng, khả thi cao. Nhiều chuyên gia đánh giá, SV.STARUP-2019 đã đánh thức được tiềm năng sáng tạo, niềm đam mê yêu thích tìm tòi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ của HSSV Việt Nam-lực lượng đóng vai trò nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức của nước nhà trong tương lai.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. TTXVN.

Cuối tháng 7 vừa qua, theo báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2019 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố, Việt Nam xếp ở vị trí 42/129 quốc gia/nền kinh tế, tăng 3 bậc so với năm 2018. Chỉ số đổi mới sáng tạo là một trong những tiêu chí quan trọng thể hiện sức mạnh mềm của một quốc gia. Vì vậy, việc chăm lo HSSV tích cực nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp sẽ góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia khởi nghiệp mà Chính phủ đã khởi động từ năm 2016. Là nơi ươm mầm tài năng tri thức trẻ, các trường THPT, đặc biệt các trường đại học chính là nơi khơi nguồn, đánh thức tinh thần ham học, ham nghiên cứu, ham đổi mới sáng tạo và tạo cơ hội cho HSSV vận dụng kiến thức, kỹ năng đưa ra các giải pháp, sáng kiến vì những mục tiêu tốt đẹp của cộng đồng, đất nước và xã hội.

Dự án, ý tưởng khởi nghiệp của HSSV được ví như “bột”, song có “gột nên hồ” hay không đòi hỏi cần sự chung tay, góp sức của các bên liên quan. Ưu điểm của tuổi trẻ là giàu nhiệt huyết, đam mê và khát khao cống hiến, nhưng điều đó thôi chưa đủ. Muốn biến những dự án, ý tưởng khởi nghiệp của HSSV trở thành hiện thực, các cơ sở giáo dục cần làm tốt vai trò “bà đỡ” cho từng ý tưởng, từng dự án. Bên cạnh tạo cơ chế, chính sách, môi trường thuận lợi cho HSSV bổ sung, hoàn thiện dự án khởi nghiệp, các trường cần chú trọng tăng cường kết nối với doanh nghiệp, doanh nhân, cơ sở nghiên cứu khoa học chuyên ngành phù hợp để giúp các em có điều kiện triển khai, ứng dựng dự án của mình vào thực tiễn cuộc sống, lao động, sản xuất.

Khi những dự án của HSSV được triển khai hiệu quả, đó chính là “chất men” kích thích các em tiếp tục nghiên cứu, hình thành những dự án, ý tưởng mới, qua đó khích lệ phong trào khởi nghiệp trong HSSV ngày càng phát triển sâu rộng, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. 

BẢO NHƯ