Thương hiệu du lịch luôn được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng trong phát triển ngành du lịch. Một trong những nội dung chính của Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là yêu cầu phát triển du lịch phải có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao...
QĐND - Thương hiệu du lịch luôn được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng trong phát triển ngành du lịch. Một trong những nội dung chính của Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là yêu cầu phát triển du lịch phải có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao.
 |
Du lịch Hạ Long. Ảnh: http://baoquangninh.com.vn |
Hiểu một cách nôm na, thương hiệu du lịch là những dấu hiệu hữu hình và vô hình đặc biệt để nhận biết một sản phẩm và dịch vụ du lịch nào đó được cung cấp bởi tổ chức và một quốc gia. Có nghĩa là, việc du lịch Việt Nam có biểu trưng, khẩu hiệu mới chỉ là một phần xây dựng thương hiệu, cốt lõi vẫn là sản phẩm du lịch có chất lượng và định vị rõ ràng với những giá trị độc đáo; đồng thời xây dựng được sự nhận biết và tín nhiệm của khách hàng.
Cho đến nay, du lịch Việt Nam vẫn chưa có một chiến lược phát triển thương hiệu du lịch cấp quốc gia. Trong thời gian tới, các cơ quan chủ quản và các doanh nghiệp du lịch cần liên kết để tập trung đầu tư cho việc phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang bản sắc riêng của Việt Nam, có chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực. Việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cần được đầu tư có trọng tâm, dựa vào lợi thế về tài nguyên du lịch; gắn việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch với các kết quả nghiên cứu thị trường. Một số loại hình du lịch cần được đầu tư mạnh hơn nữa như: Du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái...; đồng thời, phải kết hợp với các sản phẩm du lịch có lợi thế và có sự khác biệt với các nước trong khu vực như: Ẩm thực và các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống...
Việc xúc tiến, quảng bá du lịch cần phải đi kèm với việc phát triển sản phẩm du lịch, không quảng bá chung chung như trước. Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch chỉ là một phần trong hoạt động xây dựng thương hiệu. Cái cần là ngành du lịch Việt Nam phải làm ra sản phẩm và nâng cao chất lượng du lịch. Điều này sẽ có lợi lâu dài vì theo điều tra của Công ty Google, 60% người tiếp nhận thông tin về thương hiệu du lịch là qua lời rỉ tai từ những người thân thiết. Sản phẩm du lịch đã nghèo nàn lại thêm cả vấn nạn “chặt chém”, chèo kéo khách hàng một cách thiếu văn hóa thì đổ bao nhiêu tiền cho quảng bá cũng sẽ không thành công!
Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch bao gồm 3 bước cơ bản là: Tạo dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu và quản trị thương hiệu. Du lịch Việt Nam hiện nay mới đang ở giai đoạn đầu tiên đi tìm thương hiệu riêng. Thiết nghĩ, việc tạo dựng thương hiệu du lịch cần sớm được đẩy nhanh để du lịch Việt Nam hoàn thiện hơn về chất lượng, thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực.
TRẦN HOÀNG HOÀNG