Lo ngại của ban quản lý chung cư chủ yếu tập trung vào nguy cơ cháy, nổ, nhưng việc từ chối xe điện là trái với quy định của pháp luật. Luật Nhà ở năm 2023 quy định rõ: Khu vực để xe của cư dân bao gồm cả phương tiện chạy xăng và chạy điện. Đơn vị quản lý có trách nhiệm bố trí, tổ chức không gian, bảo đảm an toàn theo tiêu chuẩn kỹ thuật; không thể tự ý loại bỏ phương tiện mà Nhà nước đang khuyến khích phát triển.

Ảnh minh họa: thanhnien.vn 

Thay vì áp dụng biện pháp cực đoan, hướng tiếp cận đúng phải dựa trên kiểm soát kỹ thuật và tổ chức an toàn. Chung cư phải bố trí khu vực riêng cho xe điện; chỉ tiếp nhận phương tiện có pin đạt chuẩn, còn tem kiểm định; từ chối xe độ, chế, pin trôi nổi; lắp đặt hệ thống sạc đúng quy chuẩn; tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Đây là cách làm mà nhiều quốc gia phát triển áp dụng hiệu quả.

Điểm mấu chốt hiện nay là sớm ban hành bộ quy chuẩn thống nhất cho khu vực đỗ, sạc pin xe điện, nhất là trong tầng hầm chung cư, để các địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý có căn cứ triển khai. Khi tiêu chuẩn rõ ràng, trách nhiệm được phân định, việc thực hiện sẽ thống nhất, tránh xử lý theo cảm tính hoặc vì sợ trách nhiệm mà ban hành lệnh cấm vô lý.

Chuyển đổi xanh chỉ có thể thành công khi hạ tầng, thể chế và nhận thức được đồng bộ hóa. Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi xanh sẽ góp phần củng cố niềm tin của người dân, thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô.