Trong khi Hà Nội đang đẩy mạnh chủ trương chuyển đổi xanh, tiến tới hạn chế xe chạy xăng (và dầu) tại các vùng phát thải thấp, thì một số chung cư trên địa bàn Thủ đô lại từ chối trông giữ, sạc xe điện của cư dân, tạo nên nghịch lý “chủ trương đúng nhưng thực tiễn đang bị lệch hướng”. Vấn đề này không phải do chính sách, mà do khoảng trống về nhận thức và thiếu chuẩn hóa khâu kỹ thuật.
Lo ngại của ban quản lý chung cư chủ yếu tập trung vào nguy cơ cháy, nổ, nhưng việc từ chối xe điện là trái với quy định của pháp luật. Luật Nhà ở năm 2023 quy định rõ: Khu vực để xe của cư dân bao gồm cả phương tiện chạy xăng và chạy điện. Đơn vị quản lý có trách nhiệm bố trí, tổ chức không gian, bảo đảm an toàn theo tiêu chuẩn kỹ thuật; không thể tự ý loại bỏ phương tiện mà Nhà nước đang khuyến khích phát triển.
 |
| Ảnh minh họa: thanhnien.vn |
Thay vì áp dụng biện pháp cực đoan, hướng tiếp cận đúng phải dựa trên kiểm soát kỹ thuật và tổ chức an toàn. Chung cư phải bố trí khu vực riêng cho xe điện; chỉ tiếp nhận phương tiện có pin đạt chuẩn, còn tem kiểm định; từ chối xe độ, chế, pin trôi nổi; lắp đặt hệ thống sạc đúng quy chuẩn; tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Đây là cách làm mà nhiều quốc gia phát triển áp dụng hiệu quả.
Điểm mấu chốt hiện nay là sớm ban hành bộ quy chuẩn thống nhất cho khu vực đỗ, sạc pin xe điện, nhất là trong tầng hầm chung cư, để các địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý có căn cứ triển khai. Khi tiêu chuẩn rõ ràng, trách nhiệm được phân định, việc thực hiện sẽ thống nhất, tránh xử lý theo cảm tính hoặc vì sợ trách nhiệm mà ban hành lệnh cấm vô lý.
Chuyển đổi xanh chỉ có thể thành công khi hạ tầng, thể chế và nhận thức được đồng bộ hóa. Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi xanh sẽ góp phần củng cố niềm tin của người dân, thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô.
Hà Nội dự kiến thực hiện chuyển đổi toàn bộ xe buýt sử dụng nhiên liệu truyền thống sang sử dụng năng lượng xanh. Bên cạnh đó, số lượng xe công nghệ, xe cá nhân sử dụng điện cũng ngày một tăng cao. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với việc bảo đảm số lượng và chất lượng các trạm sạc trên địa bàn thành phố.
Ngày 12-11, GSM và VinBus chính thức ra mắt School Bus - dịch vụ “Xe điện học đường chuyên biệt” đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dòng xe chở khách duy nhất trên toàn quốc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn dành cho xe đưa đón học sinh theo Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ 2024, với hệ thống tiện ích được thiết kế đặc thù.