Ảnh minh họa/Internet

QĐND Online – Lễ trao giải “Cánh diều Vàng năm 2012” được tổ chức tối 17-3 đã khép lại một năm đầy sôi động của Điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng dư luận xung quanh một số giải thưởng vẫn tiếp tục “nổi sóng”. Ngay tại đêm trao giải, không ít đại biểu đã “té ghế” khi nghe Ban tổ chức xướng tên chủ nhân một số giải thưởng. Chưa hết, trong suốt gần 1 tuần qua trên các phương tiện đại chúng, diễn đàn trực tuyến… nhiều nhà phê bình, đạo diễn, diễn viên uy tín cùng các “fans” của loại hình nghệ thuật thứ 7 liên tục “đăng đàn” bày tỏ thất vọng trước những “phán quyết” có phần thiếu thuyết phục của Ban giám khảo, đặc biệt là ở thể loại phim truyện điện ảnh và phim truyện truyền hình.   

Ở thể loại phim điện ảnh, nếu như mọi người đều thừa nhận giải “Cánh diều Vàng” trao cho phim “Mùi cỏ cháy” về đề tài chiến tranh, trong đó có những cảnh khiến người xem không cầm được nước mắt, là hoàn toàn xứng đáng, thì nhiều ý kiến cho rằng Ban tổ chức đã “trao nhầm” giải “Cánh diều Bạc” cho 2 bộ phim “Long Ruồi” và “Sài Gòn Yo!”. Theo giới chuyên môn, 2 bộ phim đoạt giải còn có nhiều hạn chế về cả kịch bản, nội dung và nghệ thuật. Họ cho rằng phim “Hot boy nổi loạn” từng “sánh vai” với “Mùi cỏ cháy” đoạt giải “Bông sen Bạc” trong Liên hoan Phim lần thứ 17 đáng phải được tôn vinh. Cùng với đó, việc Ban giám khảo trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Thái Hoà và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Tina Tình trong phim “Long Ruồi” cũng không nhận được sự tán đồng của các chuyên gia và công chúng.

Nếu như việc phim “Hot boy nổi loạn” không được Ban giám khảo đánh giá cao khiến nhiều người bất ngờ, thì việc “hot girl” Elly Trần nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất ở thể loại phim truyện truyền hình thực sự gây sốc cho dư luận. Vào vai An trong phim truyền hình dài tập “Khát vọng thượng lưu”, cô người mẫu ảnh ưa “cởi” lần đầu tiên bước vào thế giới điện ảnh truyền hình. Hầu hết khán giả xem phim này đều nhận xét vai An mà Elly Trần đóng “đơ” và thiếu cảm xúc. Ngay cả đạo diễn phim “Khát vọng thượng lưu” Nguyễn Dương cũng thừa nhận rằng cô người mẫu quen chụp thể loại ảnh “mát” thể hiện chưa đạt những cung bậc tình cảm của nhân vật trong phim. Ngay sau khi nhận giải, phát biểu trước báo giới, Elly Trần nói: “Mọi người sốc một thì tôi còn sốc mười”. Ngay cả chủ nhân cũng không tin mình có thể đoạt giải, vậy phải chăng việc bình chọn của Ban giám khảo có “vấn đề”?

Trước những phản ứng từ dư luận, có vị thành viên Ban giám khảo “Cánh diều Vàng năm 2012” trần tình rằng việc bình xét giải thưởng dựa trên những tiêu chí riêng vì thế đương nhiên sẽ có những quan điểm trái chiều và rằng “trong cơm có sạn” cũng là điều bình thường (!?)     

Vẫn biết cuộc thi nào có tiêu chí đó, nhưng dù theo tiêu chí nào đi nữa thì cũng không thể đi ngược lại ý kiến, nguyện vọng của đa số giới chuyên môn và công chúng. Giải “Cánh diều Vàng” do Hội điện ảnh tổ chức hằng năm được xem như “Oscar” của Việt Nam, nhằm tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật, những cá nhân đã có những đóng góp lớn cho nền điện ảnh nước nhà. Vẫn biết bản thân giải thưởng “Cánh diều Vàng”, “Cánh diều Bạc” không làm tăng thêm giá trị nghệ thuật của các tác phẩm và chủ nhân của những giải thưởng cũng không vì thế có thêm tài năng. Nhưng nếu giải thưởng được trao một cách công tâm, chính xác thì sẽ là nguồn động viên cổ vũ to lớn cho những người làm nghề, thúc đẩy và định hướng cho sự phát triển của Điện ảnh Việt Nam trong tương lai. Ngược lại, khi giải thưởng bị “trao nhầm” thì sẽ làm giảm nhiệt huyết của những người trong nghề, có thể khiến nền điện ảnh phát triển lệch lạc, thậm chí là gây ra hệ những luỵ tiêu cực trong xã hội. Tất cả những vấn đề mang tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao đó được quết định bởi Ban giám khảo.

Trở lại với giải “Cánh diều Vàng năm 2012”, dư luận về một số giải thưởng đáng để Ban giám khảo cuộc thi phải suy ngẫm và rút kinh nghiệm. Không thể cứ xong việc là “phủi tay” và càng không thể thiếu trách nhiệm cho rằng việc trong “cơm” có “sạn” là điều không thể tránh khỏi.

Thu Hùng