Tại Hội thảo “Xây dựng khung năng lực vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội” do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức ngày 7-7 vừa qua, đã nêu lên nhiều nội dung, yêu cầu thực tiễn và giải pháp trên cơ sở khẳng định làm rõ khung năng lực việc làm là cơ sở để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức.
Trong thực tế có rất nhiều công việc lâu nay không được phân rõ trách nhiệm thuộc về ai nên tình trạng chồng chéo, lấn sân diễn ra trong khi lại bỏ trống nhiều việc khác hoặc công việc không tiến triển, không hoàn thành thì chỉ có thể đổ lỗi cho tập thể. Để làm được như vậy, cần phải xây dựng đầy đủ quy trình giải quyết công việc, gồm quy trình chung cấp quận và quy trình nội bộ của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức.
 |
Ảnh minh họa. TTXVN. |
Đối với từng vị trí việc làm không xây dựng được khung năng lực không thể đánh giá sát, đúng mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Theo Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính: Khung năng lực phải được xác định trên cơ sở trình độ đào tạo, kinh nghiệm, chứng chỉ, kỹ năng và mức độ của từng kỹ năng.
Bắt đầu từ tháng 7 này, Hà Nội triển khai đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong toàn hệ thống chính trị thành phố trên cơ sở quy định khung tiêu chí thống nhất do Ban Thường vụ Thành ủy ban hành. Đồng thời, cũng trong tháng 7, Hà Nội thí điểm lập Đội Quản lý trật tự đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã với yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo cấp huyện và cơ quan liên quan theo “Quy chế phối hợp trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố”… Đây là những bước đổi mới đáng ghi nhận của Hà Nội trong quá trình thực hiện phương châm “5 rõ” đã được vạch ra: Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm.
Quản lý công việc và quản lý nhân sự là một khoa học nhưng chúng ta đã bị kìm hãm quá lâu trong tư duy, cách làm, cách đánh giá công việc và con người theo cảm tính, định tính nên sự cả nể, châm trước, thể tất cũng như trù dập và sợ trù dập tồn tại dai dẳng. Mặt khác, không có tiêu chí, khung năng lực vị trí việc làm rõ ràng, cán bộ, công chức không xã định rõ những chuẩn mực, đích phấn đấu cụ thể, nên hạn chế phương hướng, động lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo vươn lên. Những thử nghiệm và kinh nghiệm bước đầu của Hà Nội trong “rõ người, rõ việc” cho thấy việc đổi mới trong quản lý công việc và cán bộ, công chức theo hướng cách mạng và khoa học không hề dễ dàng, trơn tru mà đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao của đảng bộ, chính quyền, đoàn thể các cấp. Cải cách bộ máy, nâng cao năng lực và trách nhiệm của mỗi con người là đụng chạm, là phải dứt bỏ những lề thói cũ quen thuộc nên dù những tiếng nói “đồng thuận”, “nhất trí” đã cất lên nhưng khi thực sự vào cuộc những thắc mắc, phản ứng, va chạm là rất có thể xảy ra. Nhưng cơ hội của cuộc cách mạng “Sửa đổi lối làm việc” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa bao giờ thuận lợi, chín muồi và cần thiết như hiện nay. Hướng đi, cách làm đã rõ, cùng xốc tay vào việc chắc chắn sẽ thành công.
NGUYỄN MẠNH