Với khoảng 95 triệu lượt xem tính đến sáng 28-3, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy và cộng sự sắp tiến gần cột mốc 100 triệu view chỉ sau một tháng ra mắt, tạo nên cơn sốt trong làng nhạc Việt và quốc tế. Thành tích này giúp “Bắc Bling” vượt qua nhiều sản phẩm đình đám quốc tế như Earthquake của JISOO (56 triệu) hay Born Again của Lisa (74 triệu), khẳng định vị thế mới của âm nhạc Việt Nam trên bản đồ giải trí toàn cầu.

MV Bắc Bling của Hòa Minzy liên tục được lấy ví dụ về sự thành công trong phát huy nghệ thuật truyền thống. Ảnh: tuoitre.vn

Không chỉ là hiện tượng về số lượt xem, “Bắc Bling” còn thổi làn gió mới mẻ vào văn hóa truyền thống dân tộc, kết nối thế hệ và kích cầu du lịch Bắc Ninh. Sản phẩm âm nhạc này cũng thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Nikkei Asia nhận định MV này giúp Bắc Ninh trở thành điểm đến văn hóa hấp dẫn hơn, nhiều YouTuber nước ngoài ví như “câu chuyện cổ tích Việt Nam sống động”. Đặc biệt, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã sử dụng bản remix ca khúc này trên TikTok ghi lại chuyến thăm Việt Nam, góp phần củng cố sức lan tỏa toàn cầu của MV, vốn đã dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng quốc tế và lọt vào tốp 5, tốp 10 tại Australia, Singapore, Hàn Quốc.

Sự lấp lánh của “Bắc Bling” có lẽ là tia sáng trong bức tranh đầy triển vọng của nền công nghiệp văn hóa Việt Nam, là tiền đề cho một chiến lược quốc gia chủ động, thay vì chỉ dựa vào những nỗ lực cá nhân của các nghệ sĩ. Theo định hướng của Chính phủ, công nghiệp văn hóa sẽ trở thành một trong những mũi nhọn tăng trưởng, đóng góp 7% tổng sản phẩm trong nước (GDP) vào năm 2030 và 8% vào năm 2035. Hiện nay, lĩnh vực này chiếm 4% GDP và tạo ra khoảng 1 triệu việc làm, không chỉ trong âm nhạc mà còn ở các ngành liên quan. Để đạt được tiềm năng này, cần một hệ sinh thái đa ngành, nơi nghệ thuật không chỉ dừng ở lượt view mà còn tạo ra giá trị kinh tế thực sự. Một chiến lược đồng bộ giữa Nhà nước, nghệ sĩ và doanh nghiệp sẽ giúp Việt Nam khai thác tối đa tiềm năng văn hóa, đưa âm nhạc và nghệ thuật Việt vươn xa trên bản đồ thế giới.

THU HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.