Hình ảnh một cô gái diện bikini kết hợp với áo khoác lông tạo dáng chụp ảnh trên tàu điện metro ở TP Hồ Chí Minh lúc đông khách nhận nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng. Nhiều người đặt câu hỏi: Đây là biểu hiện của lối sống tự do hay lệch chuẩn văn hóa?
Thực tế, không ít bạn trẻ cho rằng: Cộng đồng quá khắt khe trước xu hướng hội nhập. Người trẻ chỉ đang thể hiện gu thẩm mỹ hợp thời đại và theo các thần tượng của mình. Dẫu biết rằng, chuyện mang mặc thế nào là quyền của mỗi người, không vi phạm pháp luật, nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và trong từng hoàn cảnh cụ thể. Người xưa đã dạy: “Ăn cho mình, mặc cho người”, nghĩa là ăn mặc chỉn chu, làm đẹp cho mình chính là tôn trọng mình và tôn trọng người xung quanh.
 |
Xã hội càng phát triển, hội nhập thì xu hướng thời trang cũng theo đó cởi mở hơn. Ảnh minh họa: phunuvietnam.vn
|
Xã hội càng phát triển, hội nhập thì xu hướng thời trang cũng theo đó cởi mở hơn; xã hội không cấm cá nhân ăn mặc đẹp và gợi cảm. Nhưng từ gợi cảm đến phản cảm là ranh giới rất mong manh. Nếu gợi cảm thể hiện hình ảnh đẹp, được mọi người đón nhận vì có cá tính riêng và vẻ đẹp ngoại hình thanh lịch thì phản cảm gây ra sự khó chịu vì hở hang, lố lăng.
Việc lựa chọn trang phục khi ra đường, đến công sở... quan trọng nhất là phù hợp với hình thể và cũng là để khẳng định "người đẹp vì lụa", người là hoa của đất. Nhận biết thế nào cho phù hợp phụ thuộc nhiều vào gu thẩm mỹ, phông văn hóa và kiến thức, nhận định của mỗi người. Đừng vì sự tùy tiện của bản thân mà trở thành những nhà “thẩm mỹ trọc phú”.
DUY THÀNH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.
Một nghệ sĩ nổi tiếng ở miền Nam được đông đảo công chúng mến mộ, mới đây bày tỏ sự không hài lòng khi một kênh YouTube cố tình dựng chuyện anh nói xấu đồng nghiệp.
Trước Tết Nguyên đán là cao điểm mua sắm, thế nên quảng cáo bẩn về hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng vi phạm pháp luật càng tràn lan, rầm rộ. Lợi dụng không gian mạng và các sàn giao dịch điện tử, quảng cáo bẩn vươn vòi tới khắp hang cùng ngõ hẻm nhưng khó tìm thấy địa chỉ người bán chính xác. Nếu có vấn đề gì về sản phẩm hay pháp lý, người mua phải tự mình gánh hậu quả.
Trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024, Fashion show “Sắc màu di sản” vừa diễn ra tại Trung tâm Văn hóa số 22 Hàng Buồm (Hà Nội) gây ấn tượng với công chúng bởi các bộ sưu tập thời trang tôn vinh di sản văn hóa dân tộc.