QĐND - Ít có dân tộc nào trên thế giới lại có truyền thống lịch sử hào hùng với những chiến công hiển hách như dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy được kết tinh từ lòng yêu nước nồng nàn, chí căm thù giặc sâu sắc, tinh thần chiến đấu mưu trí, dũng cảm, ý chí vượt qua mọi khó khăn thử thách, ý thức tự tôn, tự hào dân tộc của lớp lớp các thế hệ người Việt Nam. Muốn con em của chúng ta phát huy tốt truyền thống của dân tộc trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, cần phải làm tốt công tác giáo dục truyền thống trong thời gian các em ngồi trên ghế nhà trường.

Ảnh minh họa.

 

Những năm qua, chúng ta chưa thực sự coi trọng đúng mức việc giáo dục truyền thống cho học sinh các bậc phổ thông. Nội dung và hình thức giáo dục ở các trường chủ yếu là mang tính học thuộc, thiếu tính trực quan sinh động và chưa tạo ra sự đam mê, rung động mạnh mẽ cho những trái tim non trẻ. Chính vì vậy, một bộ phận không nhỏ học sinh có nhận thức nông cạn và hời hợt, thậm chí còn mơ hồ về lịch sử vẻ vang của dân tộc. Biểu hiện đáng lo ngại nhất hiện nay là không ít học sinh ngại, thậm chí là sợ khi học môn lịch sử.

Một con người, một thế hệ khi bước vào đời mà thiếu hiểu biết về lịch sử, truyền thống của dân tộc sẽ dễ mất phương hướng phấn đấu, dễ bị sa ngã vào lối sống thực dụng, ích kỷ hẹp hòi, thậm chí đi ngược lại lợi ích của dân tộc. Vì vậy, công tác giáo dục truyền thống đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh phổ thông càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Để công tác giáo dục đạt được kết quả như mong muốn, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các trường học cần phải nhận thức đúng đắn ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục truyền thống để xây dựng nội dung, chương trình và tổ chức giáo dục hiệu quả. Cần tập trung vào việc giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng ta, truyền thống của quê hương… Hình thức giáo dục truyền thống cũng phải đa dạng, phong phú, vừa có lý thuyết, vừa có thực hành, tạo sự hưng phấn, ham mê tìm hiểu cho học sinh, sinh viên. Quá trình giáo dục phải chú trọng lồng ghép các chương trình, kết hợp giữa giáo dục chính khóa với ngoại khóa một cách hài hòa.

Tiếng trống khai trường năm học 2014-2015 trên toàn quốc đã điểm. Đây cũng là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ này, trước tiên các trường học cần phải làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho học sinh. Đó là một trong những công việc vô cùng quan trọng giúp học sinh trau dồi đạo đức, lối sống để trở thành những người con ngoan, trò giỏi, sau này phấn đấu trở thành những người thực sự có đức, có tài, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân và phát huy tốt truyền thống vẻ vang của dân tộc.

LÊ PHI HÙNG