Có thể nói, việc chuyển từ hình thức học trực tiếp sang học online nảy sinh nhiều bất cập. Đối với những gia đình khá giả, việc mua máy tính hoặc điện thoại thông minh cho con em học tập thì không đáng lo. Còn những gia đình điều kiện kinh tế eo hẹp, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thì đó là một thách thức lớn. Tuy nhiên, với sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, ban giám hiệu nhà trường đã vận động các gia đình cho con em mình tham gia học trực tuyến. Theo đó, những em không có phương tiện thì ghép chung với 3-4 bạn có phương tiện để học tập. Vì thế, để bảo đảm thời gian, lịch trình học tập, nhiều em phải băng đèo, lội suối mới đến được nhà bạn. Do điều kiện miền núi thuộc vùng "lõm", không có sóng 4G, internet chập chờn, nhiều khi các em cứ loay hoay mãi mà vẫn chưa "vào" được lớp. Thế mới có chuyện các em phải leo lên đồi cao dò sóng.

leftcenterrightdel
Học online của các em nhỏ vùng sâu, vùng xa vô cùng khó khăn.

Được biết, việc lên đồi đón sóng học online không chỉ diễn ra ở xã Long Môn, nhiều địa phương khác ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong cả nước đều gặp phải tình trạng này. Thực tế, việc giảng dạy và học tập trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế vì khi học trực tuyến, học sinh sẽ khó nhận được sự tương tác với các học sinh khác và thầy, cô giáo như trong các lớp học thông thường, qua đó làm chậm quá trình phát triển tư duy, nhất là đối với học sinh ở cấp nhỏ. Nếu học sinh không tự giác học tập, chất lượng sẽ không cao. Ngoài ra, còn không ít gia đình chưa có điều kiện để trang bị cho con em mình các phương tiện học tập. Trong tình hình hiện nay, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh thì việc học trực tuyến sẽ vẫn còn tiếp tục vì dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Vừa qua, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được phát động. Ngoài việc hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng dịch thiết bị học trực tuyến, chương trình còn góp phần hướng tới phủ sóng internet ở những vùng chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng. Song đây cũng là giải pháp không chỉ đòi hỏi riêng ngành giáo dục mà cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội thì mới có thể thực hiện ngay được.


Do vậy, để học sinh sớm không còn tình trạng vất vả lên đồi dò sóng học online như hiện nay, ngành giáo dục cần phải linh hoạt trong khâu chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình dạy và học. Trước mắt, cần sớm thống nhất chương trình học ở mỗi cấp, phải rút ngắn bảo đảm ở mức có thể truyền tải đủ nội dung cần thiết. Các nhà trường cần xây dựng kế hoạch chi tiết cho giáo viên gửi bài giảng, giao bài tập giúp học sinh có thể tự học tập tại nhà. Ngoài ra, cần sớm ban hành bộ giáo án giảng dạy trên truyền hình đối với mỗi cấp học, để từ đó giúp học sinh xem qua truyền hình ở những khung giờ phù hợp và có thể phát lại nhiều lần trong ngày. Mặt khác, cũng cần linh hoạt trong chuyển đổi các bài giảng online thành offline để học sinh tiếp cận khi không có internet. Đối với bậc tiểu học, cần chú trọng truyền đạt kiến thức tập trung vào những vấn đề thiết thực nhất cho cuộc sống như đọc viết, các phép toán... Và như vậy, cách làm này vẫn bảo đảm phát triển tư duy cho trẻ, đến khi dịch bệnh đi qua thì tiếp tục bổ sung các môn học khác.

VŨ DUY HIỂN