Tiếc là công tác giáo dục thể chất thời gian qua lại “chưa được quan tâm đúng mức và chưa thực sự hiệu quả” như Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đánh giá. Hệ quả là tỷ lệ học sinh mắc các bệnh về mắt, béo phì gia tăng, thể lực hạn chế... 

Coi trọng giáo dục thể chất. Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Học tập cũng như lao động sản xuất, huấn luyện, chiến đấu... đều cần sức khỏe tốt. Vì vậy, để xây dựng “thế hệ con người Việt Nam mới có đủ bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, trình độ, sức khỏe” thì xã hội cần đột phá trong tư duy, nhận thức về giáo dục thể chất, coi trọng đúng mức nội dung này. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu thiết kế lại nội dung, chương trình giáo dục theo hướng tăng thời lượng vận động và phù hợp với việc học 2 buổi/ngày. Đồng thời, thay đổi cách đánh giá để học sinh khỏe mạnh, có năng khiếu thể thao phải được coi trọng. Những nguyên nhân sâu xa góp phần tạo nên vòng xoáy áp lực học tập như bệnh thành tích trong giáo dục, tâm lý trọng danh vị trong xã hội và coi trọng bằng cấp hơn năng lực công tác cũng cần được xóa bỏ.

Là người làm cha mẹ, chúng ta đều mong ước con mình luôn khỏe mạnh. Vậy nên, cùng với nhà trường và xã hội, gia đình cũng cần thay đổi, xem rèn luyện thể chất quan trọng không kém học chữ. Tin rằng, khi cả xã hội chung tay, thế hệ tương lai sẽ phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ, đủ sức gánh vác tương lai nước nhà.

NGUYỄN ĐỨC TUẤN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.