QĐND Online – Sáng 22-5, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI), Bộ Công an, đã cung cấp cho các các cơ quan thông tấn, báo chí một số thông tin liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Chủ trì buổi gặp mặt các cơ quan báo chí là Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI.

Những thông tin do Tổng cục VI cung cấp xoay quanh vụ án tham ô tài sản; mở rộng điều tra sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu mua ụ nổi 83M và lập, phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển (NMSCTB) phía Nam, xảy ra tại Vinalines.

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực chủ trì buổi gặp mặt các cơ quan báo chí

Sửa chữa ụ nổi 83M: các bị can gây thiệt hại 2,9 tỉ đồng

Kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (C48) về các sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M cho thấy, các ông Trần Hải Sơn-Tổng giám đốc, Trần Văn Quang-Trưởng Phòng kế hoạch, cùng một số cán bộ liên quan thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thông đồng với Trần Bá Hùng-Cán bộ Huyndai Vinashin và Phạm Bá Giáp-Giám đốc Công ty Nguyên Ân, sử dụng pháp nhân Công ty Nguyên Ân, thực hiện hành vi lập 2 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và gửi giá 10.000 đồng/kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau. Các cán bộ thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines được chia 2,543 tỉ đồng. Trần Hải Sơn chiếm hưởng 900 triệu đồng, số còn lại Trần Văn Quang sử dụng và chiếm hưởng.

Ngày 1-2-2012, C48 đã ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản; khởi tố bắt tạm giam đối với các bị can Trần Hải Sơn, Trần Văn Quang, Trần Bá Hùng và Phạm Bá Giáp.

Đến nay, Trần Hải Sơn và các bị can cùng các đối tượng liên quan đã khai nhận hành vi phạm tội và nộp lại 1.204.500.000 đồng.

Qua giám định, qua 2 hợp đồng nêu trên, các bị can đã nâng khống, gửi giá chiếm đoạt, gây thiệt hại tổng số tiền là 2,9 tỉ đồng.

Hiện C48 đang tiếp tục xác minh, hoàn thiện hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ụ nổi 83M, dự án NMSCTB và những sai phạm

Thông tin của Tổng cục VI cũng làm rõ, ngày 31-8-2006, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4805/VPCP-CN, thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, trong đó có nội dung: “Đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng NMSCTB phía Nam đúng các quy định hiện hành; giao Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.

Tuy nhiên, khi chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch, thì ngày 27-6-2007, ông Dương Chí Dũng-Chủ tịch HĐQT Vinalines đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng NMSCTB tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỷ đồng, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt một ụ nổi.

Đến ngày 3-10-2008, ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt chính thức, với tổng mức đầu tư là 6.489 tỉ đồng.

Điều đáng nói là ngày 3-10-2008, ông Dũng mới ký quyết định chính thức phê duyệt đầu tư dự án, nhưng ngay từ ngày 8-10-2007, ông Dũng đã ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M (là một phần không tách rời của của dự án NMSCTB).

Ụ nổi nói trên được sản xuất năm 1965, sức nâng 25.000 tấn, với tổng mức đầu tư 14,136 triệu USD. Trong đó, chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD.

Tuy nhiên, Vinalines không mua ụ nổi theo phương án đã được phê duyệt, mà ngày 15-2-2008, ông Dũng lại ký quyết định phê duyệt điều chỉnh thay đổi phương án mua, dẫn đến chi phí mua, vận chuyển ụ nổi về Việt Nam sửa chữa, với tổng chi phí lên tới 24,3 triệu USD.

Tuy nhiên, đến nay ụ nổi 83M vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam.

Đến nay, tổng số tiền Vinalines phải chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản chi phí khác, là 480 tỉ đồng. Trong khi đó, ụ nổi không được đưa vào khai thác, gây lãng phí rất lớn.

Quyết định truy nã ông Dương Chí Dũng

Phát lệnh truy nã ông Dương Chí Dũng

Như vậy, trong việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án NMSCTB, lãnh đạo Vinalines đã có các sai phạm như: tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch và chưa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định; Trình, phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M trước thời điểm ông Dương Chí Dũng phê duyệt dự án nhà máy một năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên khi ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác dẫn đến hậu quả là tính đến tháng 4-2010, Vinalines phải chi 30 tỉ đồng thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố và hơn 70 tỉ đồng lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa ụ nổi, gây thiệt hại tổng là 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M sản xuất năm 1965, bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động, đã bị cơ quan đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định, quá thời hạn theo quy định là 22 tuổi, không đủ điều kiện nhập khẩu là trái với Điều 8, Điều 23, Nghị định 49/2006/NĐ-CP ngày 18-5-2006 của Chính phủ.

Hành vi của các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trái quy định tại Nghị định 49/2006/NĐ-CP ngày 18-5-2006, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu.

Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (Tổng cục VI): “Nếu ông Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, chúng tôi sẽ phối hợp với Interpol truy nã quốc tế”

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ đã thu thập, ngày 17-5-2012, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án số 01/C48(P2) ngày 1-2-2012 (bổ sung thêm tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng), đồng thời ra quyết định khởi tố bị can về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc-Nguyên Tổng giám đốc Vinalines (hiện là Cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Vận tải), Trần Hữu Chiều- Phó Tổng giám đốc Vinalines kiêm Trưởng ban quản lý dự án NMSCTB phía Nam.

Hiện nay bị can Dương Chí Dũng đã bỏ trốn. Ngày 18-5, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đối với ông Dương Chí Dũng.

Bài, ảnh: Phạm Hoàng Hà