QĐND Online - Tại kỳ họp thứ 2 và thứ 3, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 21/2011/QH13 ngày 26-11-2011 và Nghị quyết số 30/2012/QH13 ngày 21-6-2012 về chất vấn và trả lời chất vấn. Ý thức sâu sắc về trách nhiệm trước Quốc hội và cử tri cả nước, ngay sau mỗi kỳ họp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và từng thành viên Chính phủ đã nghiêm túc chấp hành các Nghị quyết của Quốc hội, nhanh chóng nghiên cứu, cụ thể hóa thành các cơ chế, chính sách và khẩn trương tổ chức thực hiện gắn với việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đến nay đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước giải quyết những vấn đề mà Quốc hội, đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm.
Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 21/2011/QH13, trong phần trình bày Báo cáo Về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 và thứ 3 (khoá XIII), Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu cụ thể những việc làm được, chưa được trong 5 lĩnh vực: Giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giáo dục và đào tạo; tài chính; ngân hàng.
 |
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai và thứ ba, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN |
Trong 10 tháng đầu năm, mặc dù tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí, nhưng số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương vẫn ở mức cao, còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa đồng đều; một số địa phương chưa xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tập trung khắc phục những hạn chế, phấn đấu giảm hơn nữa tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; xác định năm 2013 là năm “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.
Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo và đã trở thành phong trào chung của cả nước. Vốn ngân sách bố trí cho lĩnh vực này trong hai năm 2011 và 2012 đạt khoảng 18.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương khoảng 3.300 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 15.000 tỷ đồng; đồng thời, chỉ đạo lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn cho xây dựng nông thôn mới.
Trong lĩnh vực tài chính, thực hiện Quyết định số 24/2011/QĐ-TTg ngày 15-4-2011 của Thủ tướng Chính phủ, giá điện đã được điều chỉnh từng bước nhằm tiến tới cơ chế thị trường, gắn với mục tiêu kiềm chế lạm phát. Giá than bán cho các nhu cầu tiêu thụ (trừ bán cho sản xuất điện) đã thực hiện theo giá thị trường; giá than bán cho sản xuất điện được điều chỉnh phù hợp với lộ trình điều chỉnh giá điện, có tính đến điều kiện kinh tế - xã hội tại thời điểm điều chỉnh. Giá xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo Nghị định số 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
Thực hiện mục tiêu giảm dần bội chi ngân sách đến năm 2015 đạt dưới 4,5% GDP theo Nghị quyết của Đảng và của Quốc hội, năm 2011 bội chi dự toán là 5,3% nhưng trong điều hành đã giảm xuống 4,9%; năm 2012 dự toán và điều hành đều ở mức 4,8%; năm 2013 lộ trình là 4,7% nhưng do cân đối ngân sách khó khăn nên Chính phủ đã trình Quốc hội chấp thuận giữ mức bội chi là 4,8%. Trong những năm tiếp theo sẽ điều hành giảm tỷ lệ bội chi để đạt mục tiêu đề ra.
Trong lĩnh vực ngân hàng, Chính phủ đã phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, trong đó đã chỉ đạo tổ chức đánh giá, phân loại, phê duyệt, thực hiện phương án cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém; trong quá trình xử lý, về cơ bản, việc chi trả tiền gửi tại các ngân hàng diễn ra bình thường, thanh khoản của các ngân hàng vẫn bảo đảm.
Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 30/2012/QH13, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, công tác quản lý đất đai đã được tập trung chỉ đạo, một số quy định mới về quản lý đất đai đã được ban hành; đã đổi mới nội dung quy hoạch sử dụng đất, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp đối với việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã bám sát và tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường, tập trung vào các nhóm nhiệm vụ: khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các làng nghề; cải thiện và phục hồi môi trường tại khu vực bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng do hoá chất bảo vệ thực vật tồn lưu…
Về đầu tư công, trong thời gian qua, việc huy động và sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã góp phần quan trọng vào việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc phân cấp quản lý đầu tư còn bất cập, kiểm tra giám sát chưa tốt, kế hoạch đầu tư bị cắt khúc, thời gian thi công kéo dài, hiệu quả đầu tư thấp, gây phân tán và lãng phí nguồn lực. Để khắc phục những tồn tại trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 1792/CT-TTg về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó chú trọng các giải pháp quản lý việc phê duyệt đầu tư, bố trí vốn đầu tư tập trung, tránh dàn trải, chống thất thoát, lãng phí; xác định rõ quyền và trách nhiệm của từng cấp trong việc quyết định đầu tư và phân bổ nguồn lực.
XUÂN DŨNG