Cầu phao PMP do cán bộ, chiến sĩ Đoàn công binh H49 bắc trên đập Phùng.

Hạ thủy lúc 22 giờ 10 phút ngày 6-11, hơn 2 giờ ngày 7-11 thì thông cầu và đến 4 giờ 30 phút cán bộ, chiến sĩ Đoàn công binh H49 đón chuyến xe đầu tiên qua cầu vượt lụt tại đập Phùng. Người dân qua cầu mà nhẹ cả lòng, họ thầm cảm ơn Bộ đội Công binh. Đôi mắt trũng sâu của Đại úy Nguyễn Văn Chuyên, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Phân đội vượt sông 1, Đoàn công binh H49 dõi theo những chiếc xe máy, ô-tô nối nhau qua chiếc cầu phao PMP mới bắc qua vùng lũ đập Phùng. Phải sau một tuần, đôi bờ đập mới có được sự đi lại dễ dàng như thế. Đôi môi còn thâm tái của Chuyên nở tươi nụ cười vì cả đêm qua anh thức cùng chiến sĩ ngâm mình trong nước lạnh. Anh cho biết, cầu thông từ lúc 2 giờ 10 phút ngày 7-11. Đến cuối buổi chiều, cầu phao đã "cõng" hàng nghìn lượt người và phương tiện vượt qua vùng ngập lụt.

Đoàn công binh H49 nhận được lệnh hành quân làm nhiệm vụ phối hợp với chính quyền và các lực lượng địa phương huyện Đan Phượng bảo đảm giải tỏa giao thông ở khu vực đập Phùng trên tuyến đường 32. Sau khi nắm bắt cụ thể tình hình, đoàn điều động gần 40 cán bộ, chiến sĩ của Phân đội 3, cùng 8 bộ vượt sông nhẹ VSN-1500, 2 xe lội nước PAP, 3 xe tải ZIL-131 lên đường làm nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ của đoàn đã ghép thuyền, dùng ô-tô thực hiện hàng trăm lượt chuyến chở người, xe máy của nhân dân trên địa bàn "vượt sông"... Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng sau khi kiểm tra cụ thể đã quyết định, giao Bộ Tư lệnh Binh chủng Công binh tổ chức bắc cầu phao qua đập Phùng. Đoàn công binh H49 vinh dự được Tư lệnh Binh chủng tin tưởng giao tổ chức thực hiện.

Đại tá Nguyễn Đình Phương, Chỉ huy trưởng Đoàn công binh H49 cho biết: Nhận lệnh bắc cầu phao lúc 19 giờ ngày 6-11, Đảng ủy, chỉ huy đoàn triển khai ngay mọi công tác chuẩn bị, rà soát các phương án, kế hoạch phòng chống lụt bão, giao cho Phân đội 1 tổ chức lực lượng, phương tiện hành quân bắc cầu. Trong khi Phân đội 1 chuẩn bị, chỉ huy đoàn chỉ đạo tổ trinh sát, khảo sát địa hình để mở bến... Tất cả nội dung công việc đều làm song song. Tuy trời rất tối, mây mưa, nhưng cán bộ, chiến sĩ như được tiếp thêm sức mạnh bởi chính quyền, nhân dân địa phương hỗ trợ gỗ, gạch lát đường, bắc cột dòng dây kéo điện thắp sáng. Đúng 22 giờ, chiếc xe chở khí tài bắc cầu đầu tiên đến bến và lao cầu xuống nước. Tinh thần khẩn trương giải tỏa giao thông, giúp dân hai bên đập đi lại dễ dàng, khiến cán bộ, chiến sĩ quên đi rét lạnh, mệt nhọc. Các đồng chí Vũ Văn Hoàng, Trung đội trưởng Trung đội 5, Đại đội 2; Trung sĩ Trần Văn Toàn, Tiểu đội trưởng ghép phà... dầm mình trong nước suốt 6 giờ, cầu thông mới lên bờ nghỉ. Chuẩn úy quân nhân chuyên nghiệp Bùi Văn Tuyến, quê ở huyện Nho Quan (Ninh Bình), bố mới mất chưa được một tuần, nhà bị ngập vẫn trở lại đơn vị để lái ca-nô cùng đồng đội ghép cầu. Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Duy Phương, nhân viên lái ca-nô của Đại đội 1, chủ nhật ngày 9-11 này tổ chức lễ cưới, vẫn gác lại việc chuẩn bị lo cho gia đình riêng để ra bến tác nghiệp. Vì dân, ai cũng quên đi mệt nhọc. Dù trước đó cả Phân đội 1 đã thay nhau thức trắng đêm để trực hộ đê, chống tràn trên tuyến đê sông Tích. Trong hai ngày 3 và 4-11, cán bộ Phân đội 1 đã khắc phục 700m đê trên khu vực hai xã Tiền Phong và Thụy An của huyện Ba Vì. Đêm nay là đêm thứ ba, cán bộ, chiến sĩ của Phân đội 1 và Phân đội 3 của Đoàn công binh H49 thức trắng.

Với 56 lượt cán bộ, chiến sĩ lao động bắc cầu, mở bến, chỉ trong hơn 3 giờ, cây cầu phao bằng khí tài vượt sông quân sự PMP dài 160 mét với 22 đốt khơi, 2 đốt mố đã hoàn thành. Phục vụ cho bắc cầu, bảo đảm giao thông ở đập Phùng, Đoàn công binh H49 đã sử dụng 2 ca-nô điều khiển lắp ghép cầu BMK-130, 6 xe ZIL-131 trong đó có 3 xe chở vật chất hậu cần, kỹ thuật, 5 máy đẩy... Đại tá Trần Trung Tiến, Phó tham mưu trưởng Binh chủng Công binh - người trực tiếp chỉ đạo Đoàn công binh H49 nhận xét: Trong điều kiện cấp bách, anh em thao tác rất khẩn trương, hoàn thành việc bắc cầu vượt thời gian quy định 2 giờ. Chỉ có huấn luyện nghiêm túc, chuẩn bị chu đáo, trình độ chỉ huy, hiệp đồng cao và được giáo dục chính trị-tư tưởng tốt nhất, đơn vị mới hoàn thành nhiệm vụ bắc cầu nhanh và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Nhìn lên cây cầu phao mới bắc dập dềnh trên dòng nước và những chiếc ô-tô, xe máy đi qua, ai cũng thấy hài lòng. Sau mấy ngày bị chia cắt, bây giờ người dân đã bớt nỗi lo âu. Đồng chí Trần Văn Bảo, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông thành phố Sơn Tây cho biết: "Trực phối hợp bảo đảm giao thông khu vực đập Phùng trong mấy ngày qua chúng tôi huy động 100% lực lượng. Gần một tuần, mặc dù anh em "sân siu" còn có người về nhà giúp vợ con mà vẫn thấy căng. Nhưng khi gặp và làm việc với cán bộ, chiến sĩ Đoàn công binh H49, chúng tôi mới thấy sự vất vả của mình chẳng thấm vào đâu. Tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì dân của Bộ đội Cụ Hồ thật đáng nể".

Nhìn Đại tá Nguyễn Đình Phương chỉ huy đơn vị bắc cầu bấy giờ tôi mới nhớ ra anh quê ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, rốn lũ của Hà Nội và đang ngập chìm trong biển nước.

HƯƠNG HỒNG THU-NGỌC ANH -Ảnh theo: VNN