Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP Hà Nội.

Thăm thực tế cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở, nội trú của các cháu tại Trung tâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, mặc dù cơ sở vật chất còn không ít khó khăn, hạn chế, Trung tâm bố trí phòng ở phù hợp, chăm sóc chu đáo các cháu theo giới tính và dạng tật. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức cho các cháu tham gia hoạt động vui chơi, các môn thể thao như: Kéo co, cầu lông, bóng đá, bóng rổ… để rèn luyện sức khỏe.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà trẻ em tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vui mừng được biết, sau khi học xong chương trình giáo dục chuyên biệt cấp Tiểu học tại Trung tâm, một số cháu được gia đình cho đi học tiếp cấp Trung học cơ sở tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, một số cháu được các công ty, doanh nghiệp tiếp nhận dạy nghề và tạo việc làm. Phần lớn các cháu bị câm điếc sau khi rời Trung tâm đều có khả năng hòa nhập cộng đồng và tự lập được cuộc sống. Số cháu khuyết tật đặc biệt nặng không thể tái hòa nhập cộng đồng khi quá tuổi được nuôi dưỡng suốt đời…

Chứng kiến cử chỉ, ý thức, hành vi đạo đức, nhân văn của các cháu tại Trung tâm, Thủ tướng cho rằng, đây là những tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện văn hóa, truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc ta, giúp trẻ em không được may mắn có cơ hội khẳng định mình và có những đóng góp nhất định cho xã hội; là minh chứng rõ nét, sống động cho lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia tiết học tiếng Việt cùng trẻ em tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Tặng quà và trò chuyện với các cháu thiếu nhi, cán bộ, thầy cô giáo Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục cùng toàn thể các cháu học sinh trên toàn quốc nói chung và các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các cháu học sinh sẽ có một kỳ nghỉ hè vui vẻ, an toàn, thú vị bên gia đình, người thân và bạn bè.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên, thăm hỏi trẻ em tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội. Ảnh: TTXVN 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhất là vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng; trân trọng và biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của thầy, trò và cán bộ, người lao động tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội; nhất là vai trò đặc biệt, tình thương yêu, lòng nhân ái của các thầy, cô đối với các cháu học sinh.

Nhắc lại 4 câu thơ của Bác Hồ kính yêu gửi gắm các cháu nhi đồng: “Bác mong các cháu "cho ngoan"; Mai sau gìn giữ giang san Lạc - Hồng; Sao cho nổi tiếng Tiên - Rồng; Sao cho tỏ mặt nhi đồng Việt Nam”, Thủ tướng Chính phủ mong các cháu không ngừng cố gắng, kiên trì, quyết tâm, nghị lực; luôn nuôi dưỡng, ấp ủ những ước mơ, hoài bão, khao khát cháy bỏng để vượt qua nghịch cảnh, có được kiến thức và tay nghề giỏi, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội; luôn lạc quan, tự tin, không mặc cảm vì sự khiếm khuyết mà phải phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện, nâng cao trí lực và thể lực; đồng thời, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bạn có hoàn cảnh tương tự, cùng tích cực tham gia dựng xây tương lai đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao, trân trọng cảm ơn và mong muốn các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chia sẻ và có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em khuyết tật, chung tay mang lại cho các cháu tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.