So với chương trình dự kiến đã thông báo tới các cơ quan hữu quan thì có 5 nội dung được rút ra khỏi chương trình do các cơ quan trình chưa bảo đảm tiến độ chuẩn bị hoặc do cần nghiên cứu thêm cho thấu đáo. Đó là các dự án: Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Chứng khoán (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; danh mục dự án sử dụng dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn. Bên cạnh đó, còn một số cơ quan trình gửi hồ sơ quá muộn nên một số ủy ban của Quốc hội phải tiến hành họp thẩm tra gần với ngày khai mạc Phiên họp thứ 32. Để bảo đảm chương trình phiên họp của UBTVQH được thực hiện đúng quy định, lãnh đạo Quốc hội đã chỉ đạo Tổng thư ký Quốc hội có văn bản thông báo ý kiến của UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị các nội dung của phiên họp.

* Chiều 11-3, với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; sự điều hành của Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội, UBTVQH cho ý kiến vào dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi). Tại đây, các đại biểu nhấn mạnh, lực lượng dân quân tự vệ có vai trò quan trọng trong bảo đảm thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân. Trong hai cuộc chiến tranh nhân dân vĩ đại, lực lượng dân quân tự vệ đã đóng vai trò rất quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VĂN QUỐC.

Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Thượng tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi).

Cho ý kiến với dự án, các đại biểu thống nhất cao về sự cần thiết sửa đổi Luật Dân quân tự vệ; đánh giá cao sự chuẩn bị của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra; hoan nghênh Bộ Quốc phòng đã rất kịp thời tiếp thu và có giải trình về 10 nội dung mà Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã nêu ra tại Báo cáo thẩm tra sơ bộ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: “Tôi thống nhất với ý kiến đánh giá việc chuẩn bị dự án luật rất công phu, sau khi thẩm tra sơ bộ, Bộ Quốc phòng rất nhanh chóng có báo cáo giải trình, tiếp thu và báo cáo thêm một số nội dung đề nghị giữ nguyên như dự thảo với những lý lẽ phân tích khá kỹ. Tôi nhất trí sự cần thiết phải sửa đổi Luật Dân quân tự vệ với những lý do như Chính phủ đã nêu trong Tờ trình và thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Hồ sơ dự án luật cũng đảm bảo đầy đủ sau khi thẩm tra chính thức có thể đủ điều kiện báo cáo ra Quốc hội tại kỳ họp tới”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát thêm dự án để bảo đảm phù hợp với chủ trương, nghị quyết của Đảng về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, chế độ tiền lương, phụ cấp; tránh quy định chung chung, chưa cụ thể hoặc chưa đầy đủ, trùng lắp với các quy định trong các luật hiện hành có liên quan…

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội đặt vấn đề, theo quy định hiện hành, khi có tình trạng khẩn cấp về quốc phòng hoặc tình trạng chiến tranh thì người chỉ huy là người của Quân đội nhân dân. Hiện nay, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã là công chức cấp xã, trong khi lực lượng nòng cốt phối hợp là Công an nhân dân cấp xã đã có sĩ quan chính quy đảm nhiệm nhiệm vụ. Từ đó, đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị thảo luận, nghiên cứu thêm, nên đặt vị trí chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã thế nào, cấp nào để bảo đảm chỉ huy được khi xảy ra tình huống theo quy định.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đồng ý với ý kiến của đồng chí Tòng Thị Phóng, đồng thời nhấn mạnh: Theo nghị quyết của Bộ Chính trị và thực tiễn từ trước tới nay trong các cuộc chiến tranh đã xảy ra, cơ quan quân sự luôn là cơ quan tham mưu và chủ trì trong hiệp đồng tác chiến. Đây là việc cần chuẩn bị từ thời bình. Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nêu câu hỏi: Công an xã là sĩ quan chính quy, xã đội trưởng chỉ là công chức cấp xã mà phổ biến kế hoạch, phương án tác chiến, xây dựng khu vực phòng thủ thì như thế nào, có đúng với vai trò, vị trí không?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng băn khoăn về việc chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã là công chức cấp xã, nhưng khi có tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh thì chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã do sĩ quan Quân đội nhân dân đảm nhiệm. Trong khi đó, vị trí, vai trò của chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã là công chức cấp xã khi có tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh chưa được quy định rõ.

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị rà soát lại quy định để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống. Ngoài ra, các đại biểu cũng cho ý kiến về chế độ, chính sách với lực lượng dân quân tự vệ; vị trí, chức năng của dân quân tự vệ; về tên gọi của dự luật; về mở rộng lực lượng dân quân tự vệ; về thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và phòng, chống bão lũ của lực lượng dân quân tự vệ; về hợp tác quốc tế của lực lượng dân quân tự vệ; về tổ chức lực lượng tự vệ tại các doanh nghiệp…

Phát biểu tại phiên họp, Thượng tướng Phan Văn Giang khẳng định, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn chỉnh dự án luật.

* Sáng cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sự điều hành của đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội.

Đa số ý kiến của UBTVQH đều nhất trí cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước để khắc phục những bất cập của luật hiện hành và thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo cần rà soát lại, chỉ sửa đổi các điều, khoản thực sự cần thiết, bám sát tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và thực tiễn sau 3 năm thi hành Luật Kiểm toán nhà nước; có sự dẫn chiếu tới các luật liên quan để tránh quy định trùng lắp; không phá vỡ sự thống nhất của hệ thống pháp luật, đặc biệt là với các luật có liên quan. Các ý kiến cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ lưỡng việc đề xuất bổ sung thẩm quyền xử phạt hành chính cho Kiểm toán Nhà nước, tránh mâu thuẫn với Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Cán bộ, công chức…; làm rõ đối tượng kiểm toán; về đề nghị bổ sung thẩm quyền của Kiểm toán Nhà nước trong việc ra quyết định truy thu thuế, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; về việc bổ nhiệm kiểm toán viên; về khiếu nại kết quả kiểm toán; về quan hệ của Kiểm toán Nhà nước với các cơ quan chức năng để thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW...

Ngày 12-3, UBTVQH tiếp tục chương trình tại Phiên họp thứ 32.

CHIẾN THẮNG