Giá xăng dầu tăng cao khiến các phương tiện vận tải tính đến chuyện tăng giá để tránh lỗ là việc chẳng đừng, tuy nhiên, các cơ quan quản lý nhà nươc, hiệp hội vận tải cũng như các doanh nghiệp taxi khẳng định sẽ cố gắng tính toán để có mức độ điều chỉnh giá hợp lý, không làm xáo trộn thị trường.
Taxi là phương tiện vận tải “nhạy” với sự tăng giá của xăng dầu hơn cả. Khoảng 1 tuần sau khi xăng dầu chính thức tăng giá, nhiều hãng taxi đã có sự điều chỉnh giá mới với mức tăng 1.000-1.200 đồng/km so với trước đó. Hiện tại, giá mở cửa của xe taxi dao động 9.200- 10.500/đồng/km đầu tiên, tùy từng hãng xe và loại xe; một số hãng khác thì vẫn giữ nguyên giá nhưng thông báo sẽ có sự điều chỉnh trong tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết: Việc tính toán điều chỉnh giá cước taxi mới là buộc phải làm vì so với tăng giá xăng dầu, các công ty kinh doanh taxi phải tăng khoảng 2.000 đồng/km mới đủ bù đắp các chi phí. Tuy nhiên, các hãng cũng nên tính toán cụ thể để để đưa ra mức tăng hợp lý và chia sẻ với người tiêu dùng.
 |
Nhiều hãng taxi đã tăng giá từ 1.000- 1.200 đồng/km so với mức giá trước đó. |
Cùng với taxi, các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa đường dài cũng rục rịch tăng giá ở mức 10-15%, những doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho biết, đang lên kế hoạch để xin cơ quan quản lý cho tăng giá cước ở mức hợp lý. Thực tế, cước vận tải có tác động rất lớn đối với nền kinh tế bởi lĩnh vực này đảm bảo vận chuyển tới 70% khối lượng hàng hóa và 85% khối lượng hàng khách đi lại. Vì thế, mỗi động thái của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường.
Quan điểm của các cơ quan quản lý và hiệp hội vận tải là tăng giá theo lộ trình, tính toán các chi phí để có mức tăng phù hợp, không làm giá quá cao mà cũng không kìm giá để gây cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp cùng ngành. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã gửi công văn tất cả các hiệp hội vận tải trên cả nước đề nghị tính toán giảm chi phí tối đa theo hướng tính toán giá cước mới phải dựa trên cơ cấu hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp, rà soát các khoản chi phí đầu vào để tiết giảm cho phù hợp. Hiệp hội cũng kêu gọi các doanh nghiệp có sự liên kết để tận dụng luồng hàng hóa, hành khách cũng như mật độ chạy xe để tránh lãng phí chạy thiếu tải hay một chiều để tăng giá vé bất hợp lý.
Cùng với lời kêu gọi các doanh nghiệp vận tải chủ động tính toán giá cước tăng theo hướng không gây xáo trộn thị trường, các cơ quan quản lý nhà nước cũng đưa ra thông điệp sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp tăng giá chưa xin phép, tăng giá quá cao. Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn cùng chia sẻ với Nhà nước, Chính phủ, cố gắng giảm chi phí, tránh tình trạng tăng giá, tăng lạm phát bằng cách chi tiêu tiết kiệm, tính toán mức chi phí hợp lý. Sở GTVT sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý những doanh nghiệp tăng giá bất hợp lý”.
Ông Nguyễn Hoàng Trung- Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội -cũng khẳng định: Đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc tăng giá vé, niêm yết giá vé trên thành xe của các doanh nghiệp vận tải đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, công ty sẽ chỉ tổ chức bán vé theo giá mới cho đơn vị vận tải khi có đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định; doanh nghiệp nào tăng giá vé cao đột biến phải có giải trình và có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Được biết, chiều ngày 3-3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có cuộc họp với một số doanh nghiệp hoạt động taxi và vận tải khách, hàng hóa trên địa bàn về vấn đề có nên tăng giá cước vận tải và tăng thế nào cho hợp lý trong thời điểm này. Theo đó, có khá nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa đường dài lại khẳng định, thời điểm này sẽ chưa tăng giá cước để tránh ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, nếu có tăng thì cũng phải sang tháng 4 hoặc cuối tháng 5. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cho rằng, cước vận tải có thể sẽ tăng từ 10 đến 15%. Hà Nội hiện có hơn 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, tuy nhiên, hiện chưa có đơn vị nào liên hệ với Hiệp hội để thông báo tăng giá.
Theo báo Công thương