QĐND Online – Theo ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải), vào lúc 21h30 ngày 3-1, Trung tâm đã liên lạc được với thuyền viên Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ duy nhất đến thời điểm này của tàu Vinalines Queen được tàu London Courage – IMO No 9406465 thuộc Công ty quản lý New Asian Shipping Ltd cứu chiều ngày 30-12-2011.
Thông tin trên được ông Vũ đưa ra trong buổi họp của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn với đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Vận tải biển Vinalines. Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chủ trì buổi họp.
 |
Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chủ trì buổi họp.
|
Theo lời ông Vũ, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng cho biết, khoảng 5 giờ 45 phút sáng ngày 25-12-2011, tàu Vinalines Queen báo cáo bị nghiêng trái khoảng 20 độ không rõ nguyên nhân. Thời điểm đó, khu vực tàu đang hành trình có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 9. Thuyền trưởng đã chuyển hướng để chạy theo hướng 240 độ cho tàu di chuyển xuôi sóng nhằm giảm lắc và hướng về phía đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) để tìm nơi tránh gió và xử lý việc tàu bị nghiêng, giảm nguy cơ mất an toàn với tàu có độ nghiêng ngang lớn hành hải trong điều kiện thời tiết xấu. Gần 6 giờ sáng có chuông báo động, toàn bộ thủy thủ đã lên mặt boong, tàu lúc này đã nghiêng 18 độ. Anh Hùng và thủy thủ trưởng của tàu được giao nhiệm vụ kiểm tra hầm ba-lát mạn trái của tàu; buộc liên kết phao và bè cứu sinh lại với nhau. Thuyền trưởng cùng đại phó của tàu chỉ huy trong cabin; 19 thủy thủ khác tập trung sang mạn phải tàu (theo kinh nghiệm đi biển thì tàu nghiêng bên nào thì sẽ lật bên đó). Khoảng gần 10 phút sau tàu đột ngột lật mạn phải rồi chìm rất nhanh. Anh Hùng bị rơi xuống biển, mặc dù trước đó đã mặc áo phao nhưng trong quá trình rơi xuống đã bị sóng đánh tung áo phao. Anh nhanh tay, kịp bám vào chiếc bè cứu sinh lúc trước đã buộc. Theo anh Hùng, vào thời điểm đó sóng rất lớn (cao 5 đến 6m), anh bị trôi ra khoảng 20-30m, quay đầu nhìn lại đã không thấy tàu hay thuyền viên nào cả…
Sau khi nghe báo cáo từ phía Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Trung tướng Trần Quang Khuê cũng cho biết, hiện tại công tác tổ chức phối hợp tìm kiếm các thuyền viên của tàu Vinalines Queen vẫn đang được tiến hành. Trong những ngày qua, các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn quốc tế như Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản, hải quân Phi-líp-pin và Đài Loan… vẫn đang tích cực, nỗ lực tham gia tìm kiếm các thuyền viên tàu Vinalines Queen còn mất tích. Tuy nhiên, hiện tại thời tiết tại khu vực này vẫn còn xấu nên công tác tìm kiếm cứu nạn bị ảnh hưởng và hạn chế rất nhiều. Theo Trung tướng Trần Quang Khuê, sáng ngày 4-1, một tàu cảnh sát biển Việt Nam công suất 3.500CV đã ra khơi và tìm kiếm theo vĩ tuyến 20 tại khu vực biển Đông nhằm phát hiện những thuyền viên có thể còn sống sót hoặc trôi dạt lên khu vực này.
Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cũng đề nghị thành lập tổ điều tra để sớm tìm ra nguyên nhân chiếc tàu bị chìm và cần đưa ra khuyến cáo cho Tổng Công ty hàng hải Việt Nam cũng như các công ty vận tải biển khác cần chú ý khi chở loại vật liệu này (quặng nikel). Theo đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng như lãnh đạo Tổng Công ty hàng hải Việt Nam, các nước Phi-líp-pin, Nhật Bản và Đài Loan đã giúp đỡ rất nhiệt tình trong quá trình tìm kiếm nhưng cũng mong muốn công tác tổ chức tìm kiếm cứu nạn thủy thủ tàu Vinalines Queen tiếp tục được thực hiện và tăng cường hơn nữa. Riêng đối với Phi-líp-pin, ở ngoài khơi hiện đang sóng to gió lớn, tàu không đủ điều kiện để ra tìm kiếm. Nước bạn đã điều một tàu lớn của Hải quân Phi-líp-pin từ miền Trung lên phía Bắc, hiện đang cách vị trí tìm kiếm khoảng 450 hải lý. Phi-líp-pin đã thông báo cho người dân sống ở khu vực phía Bắc đảo Lu-dông để tìm kiếm người trôi dạt.
Kết luận cuộc họp, Trung tướng Trần Quang Khuê cũng khẳng định, công tác tìm kiếm chưa xác định thời gian dừng và khu vực tìm kiếm sắp tới sẽ tập trung vào nhóm đảo phía bắc đảo Lu-dông và phía tây eo biển Bashi (Phi-lip-pin), đồng thời tiếp tục phát các thông báo hàng hải tới các nước trong khu vực…
Tin, ảnh: Phúc Thắng