Sáng 11-11, sau khi kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn bắt đầu trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn trực tiếp tại nghị trường Quốc hội.
Nêu câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) đánh giá thời gian qua, trước tác động của dịch Covid-19, ngành giáo dục đã có những thích ứng rất linh hoạt, kịp thời, bảo đảm những nhiệm vụ trọng tâm và được xã hội đánh giá cao. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đã phát huy tinh thần vượt khó bằng cái tâm nghề nghiệp rất đáng trân trọng.
Tuy nhiên, dự báo dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, dạy và học trực tuyến được xem là giải pháp lâu dài, ổn định. Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Bộ trưởng xác định những định hướng để bảo đảm chất lượng giáo dục và các vấn đề liên quan đến sức khỏe, tâm lý của học sinh, giáo viên về lâu dài?
 |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: Baochinhphu |
Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết gần 2 năm qua, đại dịch tàn phá tất cả lĩnh vực của đời sống, trong đó giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề.
Năm học đứt đoạn, gần 20 triệu học sinh, sinh viên không đến trường, hơn 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng đến việc cung cấp nguồn nhân lực.
Việc học tập trực tuyến, học qua truyền hình trong điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, gây ra hệ lụy và ảnh hưởng tiêu cực. Học sinh căng thẳng mệt mỏi; thầy cô mệt nhọc, áp lực; phụ huynh bức xúc, xã hội lo lắng.
“Những chuyện bi hài và cả những chuyện đau lòng đã diễn ra…”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã động viên toàn thể cán bộ, nhân viên, nhà giáo và các cán bộ quản lý toàn ngành khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề nghiệp và với học sinh để cùng nhau đoàn kết, ứng phó với dịch bệnh. Tất cả vì học sinh thân yêu!
“Dịch bệnh đang dần kiểm soát, kinh tế và hoạt động xã hội dần phục hồi nhưng ngành giáo dục bắt đầu chặng đường mới”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Bộ trưởng thừa nhận, hậu quả do dịch bệnh gây ra và việc khắc phục nó không phải một sớm một chiều với những ảnh hưởng lâu dài chưa thể đo đếm được như lỗ hổng về kiến thức, tác động lâu dài đến học sinh…
“Học trực tuyến khó có thể thay thế được học trực tiếp”, Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hiện có 3 nhóm đối tượng học sinh, mỗi nhóm cần những giải pháp khác nhau để bảo đảm chất lượng giáo dục.
3 nhóm đối tượng, theo Bộ trưởng, gồm: Nhóm học sinh vẫn đang học trực tiếp bình thường tại các tỉnh miền núi phía Bắc, miền trung du miền Trung; Nhóm học sinh đang chuẩn bị quay trở lại trường học; Nhóm học sinh vẫn học trực tiếp thêm một thời gian nữa.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, thời gian tới, khi học sinh quay lại trường sẽ cần tăng cường, củng cố hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin. Đồng thời, cũng cần giải pháp tổng thể, đổi mới nội dung các bài giảng qua truyền hình, có thanh tra, kiểm tra.
Đặc biệt, cũng cần tăng cường về tâm lý, sức khỏe cho học sinh, tránh ảnh hưởng về tinh thần, căng thẳng cho các em.
“Bộ đang tiến hành kiểm tra, đánh giá định kỳ cho phù hợp với tình hình học trực tuyến kéo dài”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin.
HẰNG PHƯƠNG