Kể từ sau Đại thắng Mùa xuân 1975, Đảng tổ chức mấy đợt học tập, noi gương Bác Hồ. Đợt gần đây nhất là dịp kỷ niệm 30 năm thực hiện Di chúc của Bác kết hợp với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã mang lại nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên không phải không tồn tại đây đó tình trạng “phát” mà chưa “động”, bệnh hình thức, kém hiệu quả.

Để cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thành công tốt đẹp, phải giải quyết tốt hai mặt “học tập” và “làm theo”. Trong đó, điều quan trọng nhất là “làm theo”, là từ sự thay đổi trong nhận thức biến thành hành động cách mạng. Tuy nhiên, “làm theo” có mối quan hệ biện chứng với “học tập”, muốn “làm theo” được thì phải qua “học tập” tốt. Song, nếu “học tập” mà qua loa đại khái, được chăng hay chớ thì chưa hiểu được vấn đề chứ chưa nói đến có thể “làm theo”. Vì vậy, vấn đề “học tập gì”, “làm theo cái gì” cần được xác định hết sức cụ thể trong cuộc vận động, gắn với từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong thực tiễn, chúng ta đã có khá nhiều phong trào hành động cách mạng gắn với “làm theo” tấm gương Hồ Chí Minh và đã thành công tốt đẹp nhờ có các tiêu chí rất cụ thể như các phong trào “Cháu ngoan Bác Hồ”, “Thanh niên làm theo lời Bác”, "Thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “8 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân…”. Đặc biệt, ở các đơn vị quân đội hiện nay, vẫn tiếp tục giữ gìn và phát huy được phong trào “làm theo” những lời Bác dặn cơ quan, đơn vị, quân, binh chủng của mình… Những lời dặn ấy vừa là kết tinh truyền thống đơn vị, vừa là những tiêu chí phấn đấu đã đươc lưu truyền, vun đắp qua nhiều thế hệ. Như ở Binh chủng Thông tin liên lạc, hằng năm vẫn có phong trào học tập, làm theo Thư Bác Hồ gửi bộ đội Thông tin gắn với tổng kết, rút kinh nghiệm những điều làm được và chưa làm được.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hiện nay cần có sự tập trung trọng tâm, trọng điểm, tránh kiểu “học tâp” dàn trải, ào ào, lấy quân số và số lượng bài giảng để báo cáo mà cần gắn với thực tiễn mỗi đơn vị để tìm ra câu trả lời “học tập gì”, “làm theo những gì”. Không nên “học tập” chung chung, toàn diện tất cả những gì tài liệu cấp trên đưa xuống mà nên căn cứ vào đặc điểm tình hình, thực tiễn từng đơn vị, gắn với cuộc vận động, chỉnh đốn Đảng để tìm ra khâu yếu, mặt kém nổi cộm của đơn vị mình là gì, từ đó xác định nội dung cần học tập, cần “làm theo” tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ví dụ, một đơn vị nhiều năm tồn tại yếu kém về cải cách hành chính thì cần học “Sửa đổi lối làm việc” của Hồ Chí Minh; một cơ quan còn hạn chế về quan hệ với nhân dân phải học tập tư tưởng, tấm gương của Bác về công tác dân vận; lực lượng vũ trang phải học tập những điều Bác Hồ dạy quân đội, công an; thanh niên phải học tập những lời Bác dạy thế hệ trẻ… Cùng với đó, mỗi cá nhân cũng phải có kế hoạch xác định nội dung “học tập, làm theo” của riêng mình để đăng ký và báo cáo với tập thể. Bởi như một nhà văn Nga nói: “Ai cũng có thể nói cải tạo thế giới. Nhưng muốn cải tạo thế giới, trước hết mỗi người cần cải tạo chính bản thân mình”.

NGUYỄN VĂN MINH

(phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình)