QĐND Online – Sáng 23-11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đăng đàn, mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIII.  Ùn tắc, tai nạn giao thông, chất lượng, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông là những vấn đề đặc biệt “nóng” trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. 24 đại biểu đã đặt câu hỏi và được trả lời trực tiếp tại hội trường. Việc chất vấn và trả lời chất vẫn khá thẳng thắn, các đại biểu sẵn sàng truy hỏi những vấn đề chưa được giải đáp thoả đáng…

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn Lâm Đồng), mở đầu phiên chất vấn với những bức xúc trước thực trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và chất lượng công trình giao thông kém. Cùng chất vấn về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thành Tâm (đoàn Tây Ninh) dẫn chứng thực trạng công trình giao thông làm chậm, hỏng nhanh khiến người dân phải gánh hai lần tiền là tiền để xây dựng công trình và tiền sửa chữa công trình, trong khi lại phải sử dụng công trình kém chất lượng. Đại biểu Tâm đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra giải pháp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời chất vấn. Ảnh: Internet

Trước khi đi vào phần trả lời, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tính đến ngày trả lời chất vấn, ông Thăng mới ở trên cương vị bộ trưởng được 3 tháng 15 ngày. Đây là thời gian đầu nên cần thời gian để nắm bắt công việc và đề xuất ý tưởng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, không chờ mà đã bắt đầu làm ngay vì mục tiêu ngành giao thông vận tải phát triển, đi trước một bước, là động lực, cơ sở để nước ta trở thành nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá vào năm 2020.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận, ùn tắc, tai nạn giao thông là vấn đề bức xúc, nhức nhối trong xã hội hiện nay. Đảng và Chính phủ đã tiến hành nhiều biện pháp, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đạt kết quả cao. Tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc còn nghiêm trọng, hằng năm có khoảng 12 nghìn người chết và cũng khoảng số đó người bị thương nặng vì tai nạn giao thông.

Việc xây dựng công trình giao thông chậm và chất lượng kém là việc có thật. Để chấn chỉnh việc này, Bộ Giao thông vận tải đã lấy năm 2011 là năm chất lượng công trình.

Để chống ùn tắc, tai nạn, phát triển giao thông, việc quan trọng là phải nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng. Tập trung đầu tư xây dựng những tuyến đường huyết mạch cả đường sắt, đường bộ, những cảng biển, cảng hàng không quan trọng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu quan điểm, có nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân tai nạn giao thông là do hạ tầng kém, do ý thức người dân, nhưng một nguyên nhân chính, quan trọng đó là do quản lý nhà nước yếu kém. Việc quản lý Nhà nước về giao thông yếu kém dẫn đến ý thức tham gia giao thông chưa tốt, quy hoạch xây dựng cơ sở giao thông chưa tốt, xử lý vi phạm chưa nghiêm… Do vậy, cần tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Trong việc giải quyết ùn tắc giao thông, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chủ động đưa ra giải pháp đồng bộ, lâu dài.

Chưa thoả mãn với phần trả lời câu hỏi của mình, đại biểu Nguyên Bá Thuyền xin hỏi lần hai với nội dung, trước thực trang hiện nay, cần đột phát thì giải pháp nào là đột phá và trong bao lâu thì làm được, sau mấy năm thì hết ùn tắc giao thông?

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: giải pháp đột phá ở đây chính là nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước. Trước hết cán bộ, người thực thi công vụ trong quản lý giao thông phải thực hiện và thực hiện ngay. Giờ là lúc chúng ta hành động, chứ không phải cứ ngồi bàn mãi mà không hành động. Vì chúng ta chỉ chậm hành động thì mỗi ngày đã có tới 30 người bị chết và 30 người bị thương vì tai nạn giao thông.

Ông Thăng thẳng thắn: “bao giờ hết tai nạn, ùng tắc thì chưa khẳng định được”. Vì đây là vấn đề lớn của tất cả các nước phát triển, các nước xung quanh cũng phải đối mặt với vấn đề này. Tuy nhiên, cải thiện ùn tắc, giảm tai nạn giao thông là vấn đề chắc chắn sẽ được thực hiện, mục tiêu sẽ giảm mỗi năm 5-10%.

Vấn đề chất lượng công trình, giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình để đáp ứng nhu cầu trong điều kiện cắt giảm đầu tư hiện nay được nhiều đại biểu quan tâm. Đại biểu Nguyễn Thị Khá, Trần Du Lịch, Bùi Thị An đều nêu vấn đề này và yêu cầu Bộ trưởng chỉ ra giải pháp hữu hiệu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời: với điều kiện hiện nay cần thay đổi tư duy trong làm quy hoạch. Không đầu tư theo kiểu tiền có bao nhiêu làm bấy nhiêu vì  làm như vậy sẽ manh mún. Trước mắt, nâng cao chất lượng quy hoạch, gắn chặt quy hoạch xây dựng xử lý căn cơ ùn tắc. Có giải pháp đột phá lấy hạ tầng nuôi hạ tầng. Đột phá cơ chế giải phóng mặt bằng, đột phá tổ chức thi công, cần sửa ngay Luật Đấu thầu…

Về chất lượng công trình do nhiều yếu tố, từ khâu chuẩn bị quy hoạch, tổ chức triển khai, thi công và bán thầu… có xảy ra thất thoát, ngành giao thông đã biết. Do vậy, Bộ giao thông chỉ đạo kiên quyết thay thế nhà thầu làm kém chất lượng, xử lý vi phạm.

Trước một số câu hỏi về xử lý vi phạm, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, với vi phạm sẽ kiên quyết xử lý, cách chức, đuổi việc tuỳ theo mức vi phạm. Với những vi phạm lớn sẽ kết hợp với các ngành khác, đặt biệt là Bộ Công an để xỷ lý, quyết không để vì lợi ích của cá nhân, người nào đó mà gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản cho người tham gia giao thông.

Xuân Dũng