QĐND - Bộ phim truyện nhựa “Người trở về” của Điện ảnh Quân đội nhân dân đã có buổi công chiếu phục vụ giới chuyên môn và người làm nghệ thuật tại Trung tâm Văn hóa Kim Đồng (19 Hàng Bài, Hà Nội) tối 5-11. Tới dự buổi công chiếu có các đồng chí: Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT); Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm TCCT; PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh…

Bộ phim truyện nhựa “Người trở về” (đạo diễn, Đại úy Nguyễn Thái Huyền) lấy ý tưởng từ truyện ngắn “Người ở bến sông Châu” của nhà văn quân đội Sương Nguyệt Minh, diễn viên Lã Thanh Huyền vào vai nữ chính. Được sự chỉ đạo của TCCT, Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất nhằm phục vụ các ngày lễ lớn trong năm 2015.

Phát biểu sau buổi chiếu, PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: “Người trở về” xứng đáng là tác phẩm điện ảnh, tác phẩm nghệ thuật của quân đội chiếu phục vụ trong dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; đồng thời công chiếu rộng rãi trên các hệ thống chiếu phim toàn quốc, nhằm giáo dục truyền thống, tinh thần tự hào, đặc biệt là tính nhân văn của con người Việt Nam.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh bày tỏ, Việt Nam từng có nhiều bộ phim chiến tranh, phim về đề tài hậu chiến, nhưng trong bối cảnh của điện ảnh Việt Nam hiện nay, thì “Người trở về” thực sự có giá trị. Ghi nhận ở bộ phim ngoài giá trị nhân văn, còn là tấm lòng, nghị lực của một nữ đạo diễn trẻ (sinh năm 1980) cùng nhiệt huyết cống hiến nghệ thuật của cả một ê-kíp trẻ tham gia thành phần đoàn làm phim. Hầu hết những người tham gia đoàn làm phim không trải qua chiến tranh, nhưng đã dựng những cảnh bom rơi đạn nổ rất công phu mà người làm nghề khâm phục.

Thay mặt lãnh đạo TCCT, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã biểu dương sức cống hiến của đạo diễn, ê-kíp đoàn làm phim của Điện ảnh Quân đội nhân dân. Đại tướng nhấn mạnh, bộ phim “Người trở về” đã thể hiện rõ nét sức cống hiến và tài năng của thế hệ trẻ, những người không qua chiến tranh nhưng đã xây dựng bộ phim xuất sắc từ nhiệt huyết, niềm tin. Qua đó cần phải tin và giao việc cho thế hệ trẻ. Đồng chí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các nghệ sĩ, những tài năng nghệ thuật nước nhà với điện ảnh quân đội nói riêng và hoạt động văn hóa, tư tưởng nói chung, để trong thời gian tới có thêm nhiều những tác phẩm văn học, nghệ thuật tô thắm hình tượng Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới.

VƯƠNG HÀ