Tin vui: Tàu Biển Đông 19 cứu tàu của ngư dân tỉnh Khánh Hòa gặp nạn trên biển trở về đã làm xốn xang bến cảng và tươi vui khắp doanh trại của Hải đoàn 129 (Quân chủng Hải quân).
Sáng sớm ngày 19-1, không muốn chờ đợi lâu, một con tàu nhỏ của Hải đoàn đã rẽ sóng chở chúng tôi ra cửa biển Vũng Tàu đón tàu Biển Đông 19 và tàu KH 3231 của ngư dân vừa thoát nạn. Đúng 8 giờ 10 phút, giữa trời xanh biển lặng mênh mông, chúng tôi nhận ra tàu Biển Đông 19 đang rẽ sóng kéo tàu KH 3231 tiến vào phía cảng. Không nghe được tiếng reo vui, chúng tôi chỉ nhận ra những cánh tay của các thủy thủ, thuyền viên, thợ máy trên hai con tàu giơ cao vẫy chào trong nắng lấp lóa. Khi tàu chúng tôi cách tàu Biển Đông vài trăm mét, đại tá Trịnh Bá Út, Phó Hải đoàn trưởng Hải đoàn 129 lệnh cho trưởng tàu định hướng, thả neo đón đoàn. Cạnh tôi, chị Hồ Thị Xuân Hà - vợ của thuyền trưởng Phan Thường của tàu gặp nạn KH 3231 - nước mắt lưng tròng, tay giơ cao. Hình như chị đã nhận ra trong số những người đứng trên boong tàu có chồng chị. Chị mới từ Khánh Hòa vào đây trong đêm, đi cùng thợ máy và ông Nguyễn Tấn Bản, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Sở Thủy sản Khánh Hòa.
Sau những thao tác thuần thục cho tàu cập bến, mọi người chạy ùa lên bến cảng. Có lẽ ít khi nào họ lại chạy lên cảng nhanh đến thế. Không thể kể hết được niềm vui của những đồng đội và những người thân gặp nhau sau những ngày xa cách và vừa thoát hiểm trở về. Các đồng chí đại tá Trần Thế Nông, Hải đoàn trưởng; thượng tá, chính ủy Trần Văn Cậy và các đồng chí trong ban giám đốc, trong các cơ quan của hải đoàn, hải đội đã ra tận cầu tàu chào đón, thăm hỏi, động viên từng người từ khơi xa trở về.
Thuyền trưởng Phan Thường nói những lời cảm ơn Hải đoàn 129 trong tâm trạng xúc động. Anh kể lại sự việc tàu gặp nạn không có đầu đuôi theo trình tự thời gian. Phải một lúc sau trấn tĩnh lại, anh mới kể đầy đủ:
- Hôm ấy là ngày 13-1, tàu chúng tôi đang đánh bắt hải sản ở vùng biển xa, tại tọa độ 6 độ 40 phút bắc, 110 độ 4 phút đông thì gặp sóng lớn cấp 7. Nước biển vào ca-bin làm cho tàu hỏng máy đột ngột. Không còn lái được nữa, tàu trôi dạt theo sóng. Chúng tôi rất lo lắng, phát tín hiệu cấp cứu cho các tàu bạn. Nếu không được cứu, có thể sóng đập vỡ tàu hoặc tàu bị sóng lật chìm luôn. Nếu tàu không chìm thì sẽ dạt vào lãnh hải của Ma-lai-xi-a cũng rất nguy hiểm vì rất dễ bị nước bạn hiểu nhầm là đánh cá trộm vào vùng biển của họ. Khoảng vài giờ sau khi phát tín hiệu cấp cứu, chúng tôi được tàu KH 96275 đến kéo nhưng chỉ kéo được một đoạn thì sóng lớn nên không thể kéo nổi. Tiếp đến là tàu KH 96651 lại giúp chúng tôi kéo đến tọa độ 7 độ 14 phút bắc, 110 độ đông nhưng rồi cũng không đủ sức kéo tiếp. Muốn thoát nạn phải nhờ hai tàu cùng kéo. Nhưng tàu KH 96275 cho biết mỗi chuyến ra khơi xa chi phí xăng, dầu 50-60 triệu đồng, nếu bỏ việc đánh bắt để kéo thì phải bồi hoàn đủ chi phí. Chúng tôi bàn nhau lo lắng, nếu hai tàu kéo vào bờ, phải trả hơn 100 triệu đồng thì tiền đâu lo nổi. Vẫn biết sinh mạng anh em là vốn quý nhưng chúng tôi còn khó khăn nên rất lo phải nợ nần. Tôi trả lời: Các anh cứ kéo chúng tôi vào đất liền rồi các bên sẽ thương lượng với nhau sau. Ý kiến của tôi không được chấp nhận. Chúng tôi điện báo về Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Khánh Hòa xin được cấp cứu. Sau đó các cấp đã điện được cho Bộ đội Hải quân cứu chúng tôi…
Để mọi người rõ hơn việc cứu nạn này, thượng úy Nguyễn Văn Tuấn, thuyền trưởng tàu Biển Đông 19 đã báo cáo trước các đồng chí lãnh đạo Hải đoàn 129 và mọi người cùng nghe:
- 11 giờ ngày 16-1, tàu chúng tôi đang làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ lãnh hải Tổ quốc, khu vực biển Tư Chính thì nhận được điện của Bộ tư lệnh Hải quân và chỉ huy Hải đoàn về việc khẩn cấp cứu tàu của bà con ngư dân đang hỏng máy tại tọa độ cách tàu chúng tôi 55 hải lý. Chúng tôi gấp rút triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Vừa cho tàu khởi hành tìm kiếm, chúng tôi vừa làm các công tác chuẩn bị cứu nạn: Chuẩn bị dây kéo các loại; kiểm tra các phương tiện chống cháy, chống chìm; kiểm tra lại nguồn thực phẩm, nước ngọt, dầu máy, thuốc chữa bệnh để ứng cứu khi cần thiết. Trên đường tìm kiếm, chúng tôi may mắn gặp tàu đánh cá số 9682 TS để hỏi về tàu bị nạn. Tàu này cho biết, không rõ tần số của tàu KH 3231 nhưng cứ mở sóng của đài Duyên Hải Nha Trang là tìm ra. Nhờ vậy chúng tôi sớm xác định đường đến tàu bị nạn.
- Vì sao các tàu lại không biết tần số sóng của nhau? Tôi hỏi.
- Thực tế là như vậy. Đó là điều rất đáng tiếc. Hiện nay các tàu đánh bắt xa bờ bí mật tần số của mình để không cho tàu bạn biết mình đang đánh bắt ở vùng biển nào. Thường khi họ trúng mẻ cá ở vùng này lại nói dối là vùng khác để giấu ngư trường giữ nguồn khai thác. Chính vì vậy khi gặp nạn, họ đều báo về đất liền nhờ cứu chứ không liên lạc trực tiếp được với nhau.
Khi chúng tôi liên lạc được với tàu KH 3231, tôi hỏi:
- Máy tàu các anh hỏng thế nào? Tôi cho thợ sang kiểm tra, sửa luôn.
Anh Phan Thường nói:
- Máy tàu hỏng nặng lắm, không thể sửa được nữa. Nếu các anh kéo tàu chúng tôi về Nha Trang thì trả bao nhiêu tiền?
Tôi nói luôn:
- Chúng tôi là bộ đôi hải quân bảo vệ vùng biển, sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn cho dân. Cứu dân là trách nhiệm của chúng tôi, không đòi hỏi các anh phải trả tiền.
- Nghe nói vậy, chúng tôi mừng quá. Thực lòng tôi không hiểu bộ đội cứu chúng tôi vô tư như vậy. Xúc động nhất là chúng tôi nghe anh Tuấn hỏi: “Các anh có ai đau yếu không? Còn nước ngọt, lương thực không, chúng tôi giúp đỡ?” - thuyền trưởng Phan Thường xen vào.
Thượng úy Nguyễn Văn Tuấn nói tiếp:
- Khi chúng tôi dùng dây kéo tàu, phải duy trì tốc độ chậm nhất vì tàu của dân nhỏ, nếu kéo nhanh có thể vỡ mạn tàu. Bởi vậy sáng nay mới kéo về tới đây. Trong khi kéo chúng tôi được nhiều lần nhận điện của Sở chỉ huy Quân chủng và Hải đoàn hỏi thăm tình hình, động viên chúng tôi quan tâm giúp đỡ dân bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Trước đông đảo các thuyền viên tàu bị nạn và quan khách, đại tá Trần Thế Nông, Hải đoàn trưởng đã giải thích rõ về nhiệm vụ của bộ đội hải quân trên biển, “giữ vững an ninh vùng biển, bảo vệ dân, cứu giúp dân là mệnh lệnh cao nhất”. Hải đoàn trưởng đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan tiếp tục kiểm tra, sửa chữa máy giúp dân, tạo điều kiện nơi ăn nghỉ ổn định cho các thuyền viên và thân nhân của họ ngay tại đơn vị.
Trong khi các bên tâm sự, trao đổi để thêm hiểu biết lẫn nhau thì tôi nhận thấy trung úy Nguyễn Tiến Dũng, chính trị viên tàu Biển Đông 19 lộ rõ vẻ xúc động khi nghe chính ủy Hải đoàn tâm sự. Mới hay, anh cùng tàu làm nhiệm vụ ngoài biển xa đã 67 ngày nay. Trong thời gian ấy anh không hề biết vợ anh vừa sinh con trai đầu lòng trước vài ngày cơn bão số 9 ập vào. Căn nhà vợ chồng anh thuê 300.000đ/tháng để ở tại Vũng Tàu bị tốc mái nhưng đã được đơn vị kịp thời khắc phục. Vợ con anh vẫn khỏe, an toàn. Còn một số thủy thủ trên tàu Biển Đông 19 cũng có nhà bị hư hại trong bão nhưng đã được đơn vị quan tâm giúp đỡ, khắc phục.
Việc cứu tàu gặp nạn trên biển của Hải đoàn 129 không phải là lần đầu tiên. Trong năm 2006, các anh đã hai lần cứu tàu (của Bến Tre và Khánh Hòa) gặp nạn, được nhân dân cảm ơn, quý trọng. Năm qua, Hải đoàn đã được Quân chủng Hải quân tặng bằng khen về thành tích tìm kiếm, cứu nạn trên biển.
Các anh - những người giữ biển, cứu dân - đang tô thắm thêm bản chất truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thương yêu giúp đỡ dân, thực hiện quân với dân như cá với nước.
ĐÀO VĂN SỬ