QĐND - Công tác giáo dục chính trị (GDCT), tư tưởng có vị trí vai trò quan trọng hàng đầu trong hoạt động lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây dựng, trưởng thành của Quân đội ta nói chung, ở đơn vị cơ sở nói riêng. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện cho thấy: Bên cạnh kết quả đạt được, còn không ít hạn chế, khuyết điểm, như: Công tác GDCT còn có nội dung, có mặt chưa theo kịp sự vận động của thực tiễn, chưa đáp ứng điều kiện cơ bản của mục tiêu GDCT tại đơn vị. Việc đổi mới kết cấu chương trình, nội dung giáo dục chính trị còn chậm, chất lượng một số tài liệu GDCT chưa cao, nhất là tính định hướng chính trị tư tưởng. So với sự phát triển của thực tiễn, xu thế hiện đại hóa và sự bùng nổ thông tin, nhu cầu nhận thức của các đối tượng giáo dục thì việc đổi mới công tác GDCT có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Hình thức, phương pháp giảng dạy chính trị cho các đối tượng chậm đổi mới, phương tiện lạc hậu, chưa thật sự phong phú, sinh động, thu hút bộ đội; ứng dụng công nghệ thông tin vào GDCT mới bước đầu triển khai, trong khi hệ thống giáo dục quốc gia đã triển khai đồng loạt ở các cấp học, bậc học nhiều năm trước đây. Chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị tại các đơn vị chưa đều; trình độ, kiến thức, năng lực thực hiện chức trách, nhất là năng lực sư phạm của đội ngũ cán bộ chính trị đại đội và trung đội trưởng còn hạn chế. Cán bộ giảng bài chủ yếu vẫn sử dụng phương pháp truyền thụ một chiều…

Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 242 (Quân khu 3).  Ảnh: DUY THÀNH

Tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong bài viết này chỉ xin đề cập đến nguyên nhân chủ quan. Trước hết, về nhận thức: Một số cấp ủy, chỉ huy nhận thức chưa đầy đủ, thiếu quan tâm đến công tác GDCT; một số nhận thức chưa khách quan, toàn diện, còn đổ lỗi mọi khuyết điểm vi phạm của bộ đội là do công tác GDCT, dẫn đến thiếu đồng bộ trong triển khai các biện pháp lãnh đạo, quản lý; việc lãnh đạo phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng trong GDCT hiệu quả chưa cao. Một số cơ quan chính trị, trực tiếp là cơ quan tuyên huấn chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm, đề xuất, tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo còn hạn chế; đổi mới chưa mạnh; thiếu coi trọng các khâu, các biện pháp đột phá để nâng cao chất lượng GDCT tại đơn vị.  

Tiếp tục quán triệt và thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về thực hiện đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị cơ sở trong giai đoạn mới” đặt ra cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải tiến hành đồng bộ các giải pháp cơ bản, trong đó cần tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; nâng cao ý thức, trách nhiệm, trình độ năng lực tổ chức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là chính ủy, chính trị viên (cán bộ đảm nhiệm CTĐ, CTCT nơi không có chính ủy, chính trị viên) trong tiến hành công tác GDCT, tư tưởng. Cùng với đó, cần đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp các hoạt động công tác GDCT, tư tưởng; tăng cường GDCT, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ của cách mạng, của quân đội và đơn vị hiện nay, góp phần củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng ở đơn vị cơ sở trong quân đội. Nội dung giáo dục phải toàn diện, phải tập trung giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị, quân sự của Đảng. Điều quan trọng là các cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp cần tập trung tuyên truyền, giáo dục nhiệm vụ của quân đội, đơn vị; nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ, làm cho họ hiểu đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm, từ đó có mục đích, động cơ, thái độ đúng đắn, có phương pháp hành động phù hợp, đạt kết quả cao trong thực hiện chức trách được giao.

Phát huy tính tích cực, tự giác nâng cao chất lượng tự học, tự rèn của cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác GDCT, tư tưởng cho bộ đội. Do vậy, cấp ủy, tổ chức Đảng, chỉ huy đơn vị phải thường xuyên giáo dục, quán triệt làm cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn nhận rõ và quán triệt đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ quân đội, nhiệm vụ đơn vị. Trên cơ sở đó mới làm cho mỗi cán bộ, đảng viên có nhận thức đầy đủ và sâu sắc về nhiệm vụ tự học, tự rèn nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng tổ chức Đảng ở đơn vị cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả công tác GDCT, tư tưởng còn phụ thuộc vào việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, các phương tiện ở từng cơ quan, đơn vị. Thực tiễn cho thấy: Mỗi tổ chức, mỗi lực lượng đều có chức năng, nhiệm vụ khác nhau, có phương thức hoạt động khác nhau, nên cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong các hoạt động. Có như vậy mới có thể phát huy được thế mạnh của từng tổ chức, từng lực lượng để hỗ trợ cho nhau, tạo thành sức mạnh tổng hợp để nâng cao chất lượng công tác GDCT, tư tưởng. Quan tâm đầu tư, đổi mới các thiết chế, phương tiện bảo đảm hoạt động CTĐ, CTCT cũng là một yếu tố rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp trong tiến hành công tác GDCT, tư tưởng ở đơn vị cơ sở hiện nay.

Đại tá, Thạc sĩ NGUYỄN ĐĂNG TIẾN, Phó chủ nhiệm bộ môn, Khoa CTĐ, CTCT, Học viện Chính trị