QĐND Online – Tai nạn giao thông, chất lượng các công trình giao thông vẫn luôn là nỗi lo thường trực của người dân. Dù cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra. Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải như thế nào và những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này là vấn đề được khá nhiều đại biểu đặt ra với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng trong phiên chất vấn chiều 23-11…

Công trình giao thông chậm và chất lượng thấp

Mở đầu chất vấn về vấn đề này, đại biểu Lê Bộ Lĩnh (Đoàn An Giang) chỉ rõ, đã có rất nhiều ý kiến phân tích về nguyên nhân và tình trạng chậm tiến độ, giá thành cao của các công trình giao thông như giải phóng mặt bằng, thiếu vốn, năng lực nhà thầu. Nhưng theo tôi, có một nguyên nhân rất quan trọng, nguyên nhân của nhiều nguyên nhân là cơ chế phối hợp liên bộ, liên ngành của chúng ta còn đang rất yếu.

Thừa nhận về tình trạng chậm tiến độ của các công trình giao thông, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng  cho rằng, gần đây qua nhiều cải tiến thì cũng có tiến bộ hơn, nhưng nhìn chung thì vẫn chậm, không đáp ứng được yêu cầu. Trong nhiều nguyên nhân, đúng là có nguyên nhân do phối hợp liên ngành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ tám Quốc hội khoá XII. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN.

 

Bộ trưởng chỉ ra, trong quá trình chuẩn bị, quá trình đầu tư dự án có quá nhiều thủ tục, thời gian chuẩn bị đầu tư kéo dài. Khi bước vào thi công, tổ chức của chúng ta, trình độ năng lực của nhà thầu không đều và có hạn, cho nên cũng gây chậm. Vấn đề gây chậm thứ ba là giải phóng mặt bằng. “Đối với ngành giao thông của chúng tôi thì cái này là cái nan giản, cái vô cùng nan giản. Có những dự án sắp xong rồi, giải phóng mặt bằng chưa xong mà cái này nó cản trở rất nhiều. Như các đại biểu Hà Nội thì cũng thấy rõ như vành đai ba chẳng hạn bao nhiêu năm, bao nhiêu tháng mới được thì nó có những nguyên nhân như vậy” Bộ trưởng trăn trở. Đây chính là sự phối hợp liên ngành giữa chủ đầu tư, các bộ, các ngành liên quan với các địa phương trong việc thực hiện dự án chưa được tốt.

Tiếp tục vấn đề này, đại biểu Nguyễn Minh Hồng (Đoàn Nghệ An) thẳng thắn,  đường giao thông hiện nay làm rất ẩu và cũng có những người nói rằng họ làm để lấy tiền chứ không phải làm để có đường và cuối cùng đường không đảm bảo, có rất nhiều hố, nhiều ổ, rất nhiều chỗ để xảy ra tai nạn thì Bộ trưởng có biết không và Bộ trưởng có cách nào để khắc phục?

Không lảng tránh vấn đền, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận: “Về chất lượng đường thì đúng như đại biểu phản ánh. Tôi nhiều lần nhận thấy rằng bên cạnh việc tiến bộ chung trong các công trình hạ tầng của chúng ta trong nhiều năm nay với nhiều kỹ thuật, công trình, công nghệ mới v.v... chất lượng nói chung cũng nhiều mặt chưa đảm bảo. Ngay trong phiên họp đầu tiên trong thảo luận tôi cũng nhận thấy có một số vấn đề nêu lên về chất lượng đường và chúng tôi cũng có biết, có thể là không biết hết, nhưng những bản chất của vấn đề chúng tôi cũng đang theo dõi và cũng rất cầu thị, đã có và đang tiếp tục có những chương trình để nâng cao chất lượng của công tác quản lý, nâng cao chất lượng này”.

Nguyên nhân tai nạn giao thông và giải pháp

Tai nạn giao thông hiện nay là một vấn đề nổi cộm mà cả nước quan tâm. “Trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thì có rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân về lái xe, nguyên nhân về đường, nguyên nhân về người bộ hành v.v... gây ra tai nạn. Theo Bộ trưởng nguyên nhân nào là chính, bởi vì nếu Bộ trưởng biết được nguyên nhân nào là chính thì lúc bấy giờ mới có phương pháp để chống tai nạn giao thông được”, đại biểu Nguyễn Minh Hồng (đoàn Nghệ An) chất vấn. 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng rất thẳng thắn: Hiện nay, hiện tượng bằng giả là khá nhiều, chất lượng đào tạo của người lái cũng có nhiều vấn đề. Theo thống kê của chúng tôi thì 70% nguyên nhân gây ra tai nạn là người tham gia giao thông, cụ thể là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Về mặt kỹ thuật và phương tiện chỉ dưới 1% thôi, còn hạ tầng cũng có nhưng dưới 5%.

Về đào tạo lái xe, hiện nay các cơ sở đào tạo lái xe được nâng cấp, được đầu tư mới gần như theo các chuẩn mực của quốc tế. Tuy nhiên, phải nhận thấy giàu có, hiện đại thế nào, có tự động hóa như thế nào thì tác động của con người và xử lý của con người vẫn là vấn đề quan trọng và nhiều tiêu cực gây ra hậu quả này. Đây là những vấn đề mà chúng tôi trăn trở, có nhiều giải pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý. Nhiều cơ sở bị xử lý đóng cửa, nhiều thầy giáo tài xế dạy bị đình chỉ, nhưng khắc phục chưa thật triệt để. Hiện tượng trình độ người lái xe không đảm bảo an toàn tham gia giao thông là có, chúng tôi ghi nhận ý kiến này của đại biểu.

Cũng chất vấn về tai nạn giao thông, đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Đoàn Bình Thuận) chia sẻ với ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội phát biểu về chất lượng của các công trình giao thông là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn khá nghiêm trọng hiện nay. Đồng thời đại biểu đều nghị “các cơ quan chức năng phải áp dụng Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự để xem xét trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự khi cần thiết. Tôi thấy nhiều tổ chức, cá nhân có công trình giao thông có chất lượng kém gây hậu quả nhưng rất thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm đối với những người bị hại. Tôi đề nghị phải nghiêm khắc vấn đề này”.

Thừa nhận đây là một vấn đề cần sớm giải quyết, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng  thừ nhận tồn tại chất lượng công trình giao thông chưa bảo đảm gây tai nạn giao thông. Bộ đã đặc biệt chú ý vấn đề ngày, nghiêm túc kiểm điểm và đưa ra các giải pháp thanh, kiểm tra để thực thiện. Tuy nhiên, một thói quen làm việc tùy tiện của các nhà thầu, chưa được chú ý đúng mức cho nên hiện tượng gây ra tai nạn, ùn tắc giao thông qua việc không đảm bảo giao thông trong khi xây dựng công trình là có.

Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng, Luật Giao thông đường bộ mà Quốc hội vừa thông qua năm 2008 cũng có quy định trách nhiệm đảm bảo giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khi thi công các công trình giao thông. Quy định chỉ rõ, nếu để xảy ra tai nạn giao thông thì tùy theo mức độ mà phải chịu trách nhiệm hành chính hay chịu trách nhiệm hình sự.

Bộ cũng đã chỉ đạo tiến hành triển khai kiên quyết. “Tuy nhiên, hiện tượng xảy ra thì vẫn còn tồn tại rất nhiều, chúng tôi hoàn toàn ghi nhận những ý đó và xin tiếp thu” Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thẳng thắn.

Xuân Dũng